XÃ HỘI
Cập nhật 15:45 | 17/11/2019 (GMT+7)
.

Siết chặt các quy định đào tạo lái xe

17:00 | 05/11/2019
Kể từ 1.1.2020, việc đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe có nhiều thay đổi, nhằm khắc phục nhiều bất cập, nâng chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe, cũng như giúp lái xe nâng cao kỹ năng xử lý tình huống trong thực tế, góp phần giảm tai nạn giao thông. Song, theo các chuyên gia để công tác đào tạo và sát hạch lái xe được thực chất cần tập trung cao độ vào việc bồi dưỡng đầy đủ đạo đức, kỹ năng và kiến thức cho người học.

Nhiều quy định mới

Mới đây Bộ Giao thông – Vận tải đã ban hành Thông tư số 38/2019 sửa đổi một số điều của Thông tư 12 quy định về đào tạo cấp Giấy phép lái xe, trong đó bổ sung nhiều quy định mới như thêm hai môn học là xử lý tình huống trên phần mềm mô phỏng và tập lái xe trên cabin. Những cabin tập lái được tích hợp nhiều bài thi, nhiều điều kiện thời tiết, cũng như những cung đường, giúp học viên tiếp cận những tình huống thực tế. Thời gian học với thiết bị mô phỏng là 3 giờ trước khi tập lái trên đường; giám sát trực tuyến quá trình đào tạo của trung tâm, quá trình học lý thuyết cũng như thực hành của học viên.

Cũng theo thông tư, từ ngày 1.5.2020, các cơ sở đào tạo lái ôtô trên toàn quốc sẽ phải ứng dụng công nghệ nhận dạng để theo dõi thời gian học môn Pháp luật giao thông đường bộ của học viên trên lớp. Với thực hành lái xe, ô tô tập lái sẽ phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường, sau 6 tháng kể từ ngày Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có hiệu lực thi hành.

Thiết bị mô phỏng bao gồm hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ôtô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch. Trình tự sát hạch mới sẽ là lý thuyết - mô phỏng - trong hình - trên đường. Như vậy, nếu không đạt sát hạch với thiết bị mô phỏng sẽ không được sát hạch trên ô tô. Việc đào tạo bằng thiết bị mô phỏng được thực hiện từ 1.1.2021 và sát hạch từ 1.5.2021. Bên cạnh đó, từ ngày 1.1.2020, sẽ thực hiện giám sát bằng camera đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch: Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc.

Ngoài ra, từ ngày 1.6.2020, Giấy phép lái xe cấp mới sẽ có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin liên kết với hệ thống thông tin quản lý, bao gồm cả mã số của cơ sở đào tạo lái xe. Như vậy, cơ quan quản lý nhà nước có thể dễ dàng thống kê được số lượng và loại lỗi vi phạm của cựu học viên theo từng cơ sở đào tạo lái xe.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đánh giá, việc bổ sung quy định dùng công nghệ sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước quản lý được thời gian học lý thuyết cũng như thực hành của các trung tâm, hạn chế tối đa tình trạng cắt xén chương trình, bảo đảm thời gian học thực hành thực tế 84 giờ hoặc hơn 1.000 km theo đúng quy định. Trong sát hạch, thay vì trước đây chỉ có giám sát tại cơ sở đào tạo, việc Tổng cục Đường bộ, các cơ quan liên quan cùng giám sát trực tuyến sẽ ngăn chặn ngay những tiêu cực, giúp cho việc sát hạch thực chất hơn.

Tổng kiểm tra, rà soát cơ sở đào tạo

Việc bổ sung các kỹ năng ứng phó với các tình huống giao thông thực tế, cũng như các giải pháp xử lý cụ thể khi đối mặt với sự cố trên đường qua thiết bị mô phỏng giúp lái xe nâng cao kỹ năng xử lý tình huống trong thực tế, góp phần giảm tai nạn giao thông. Các giải pháp này bước đầu giúp đào tạo kỹ năng, kinh nghiệm thực tế cũng như bồi dưỡng đạo đức cho các học viên, tạo ra một tiền đề quan trọng hướng đến mục tiêu sâu xa hơn là nâng cao được ý thức và kỹ năng của người lái.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, để công tác đào tạo và sát hạch lái xe được thực chất các quy định nêu trên là chưa đủ. Ông Quyền cho rằng, cần tập trung cao độ vào việc bồi dưỡng đầy đủ đạo đức, kỹ năng và kiến thức cho người học. Làm sao để cho người học nhận thức được rằng lái xe không chỉ là một hành động tham gia giao thông mà còn là một nét văn hóa, đạo đức của người cầm lái. “Không chỉ vậy, cũng cần quản lý chặt chẽ chất lượng và đạo đức của người dạy, nếu cần thiết thì cũng nên tổ chức các kỳ tái sát hạch cấp chứng chỉ cho các giáo viên dạy lái xe”, ông Quyền cho hay.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng, cho rằng, tuy đã có nhiều biện pháp chống tiêu cực trong đào tạo, sát hạch lái xe. Tuy nhiên, tại một số nơi việc quản lý học viên chưa chặt chẽ, một số cơ sở cắt xén nội dung, chương trình đào tạo. Đặc biệt là tình trạng tiêu cực trong công tác này như nộp hồ sơ mà không học hoặc học qua loa, đối phó, khi thi thì được “bao đậu”, thậm chí việc mua giấy phép lái xe giả vẫn còn. Do đó, cần tổng kiểm tra, rà soát cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm. Đặc biệt, phải kiên quyết thu hồi giấy phép đào tạo, sát hạch đối với những cơ sở vi phạm, kém chất lượng.

Vân Phi
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang