XÃ HỘI
Cập nhật 22:05 | 21/11/2019 (GMT+7)
.
Cổng Dịch vụ công quốc gia:

Giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công

16:56 | 01/11/2019
Việc ra mắt Cổng Dịch vụ công quốc gia vào cuối tháng 11.2019 mới chỉ là điểm khởi đầu của quá trình cải cách phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công thông qua việc cắt giảm các thủ tục, trình tự kiểm tra, xác nhận đối với các thông tin được truy xuất từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được tích hợp. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia do Văn phòng Chính phủ tổ chức sáng 1.11.

Tạo môi trường công khai, minh bạch để người dân, doanh nghiệp giám sát

Theo đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), đối với người dân, doanh nghiệp, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ giúp giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công thông qua việc cắt giảm các thủ tục, trình tự kiểm tra, xác nhận đối với các thông tin được truy xuất từ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được tích hợp như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm… Cổng Dịch vụ công quốc gia cho phép giấy tờ, thông tin mà tổ chức, cá nhân đã cung cấp một lần thành công khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến được tái sử dụng khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau và kết quả giải quyết thủ tục hành chính được công nhận tính pháp lý trên toàn hệ thống. Việc cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.


Toàn cảnh hội nghị.(Ảnh Lê Hùng)

Cổng Dịch vụ công quốc gia giúp giảm số lần truy cập vật lý cần thiết đối với các giao dịch có phạm vi thực hiện ở nhiều bộ, ngành, tỉnh, thành phố như các dịch vụ công có tính chất liên ngành; các dịch vụ công phải thực hiện cùng một nội dung ở nhiều tỉnh, thành phố. Điều này sẽ tạo thuận lợi, giảm thời gian chuẩn bị và xử lý hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức mà các cổng dịch công của bộ, tỉnh rất khó thực hiện được.

Cổng Dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất (www.dichvucong.gov.vn) là địa chỉ cung cấp các thông tin về thủ tục hành chính, dịch vụ công đầy đủ, tin cậy, chính xác, được đảm bảo thi hành của Chính phủ; tạo môi trường công khai, minh bạch, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện giám sát, đánh giá, phản ánh, kiến nghị về quy định và việc thực hiện của các cơ quan nhà nước; và nhiều tiện ích khác. Cổng Dịch vụ công quốc gia hướng tới là một hiện diện số nhất quán, đầy đủ, đáng tin cậy và thân thiện của Chính phủ phục vụ người dân và doanh nghiệp. 
 
Chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp

Đối với các cơ quan nhà nước, Cổng Dịch vụ công quốc gia góp phần chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp trên cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh; hạn chế việc đầu tư dàn trải các hệ thống thông tin qua việc cung cấp các nền tảng, dữ liệu dùng chung, bao gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; hệ thống phản ánh, kiến nghị; bộ câu hỏi/trả lời; nền tảng xác thực (VNConnect); nền tảng thanh toán (PaymentPlatform). Cổng Dịch vụ công giúp tăng cường việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước thông qua cơ chế công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tham nhũng, tiêu cực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đồng thời tăng cường trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách.​

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Cổng Dịch vụ công quốc gia dự kiến khai trương cuối tháng 11.2019, cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục: Đổi giấy phép lái xe (mức độ 3), cấp giấy phép lái xe quốc tế, cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa, đăng ký khuyến mại, nộp thuế điện tử với doanh nghiệp, cấp mới điện hạ áp và trung áp, thanh toán tiền điện, thông báo thực hiện khuyến mại (tại các địa phương).​

Những dịch vụ công dự kiến tích hợp trong tháng 12.2019, gồm: nộp thuế điện tử đối với cá nhân (thuế thu nhập cá nhân, cá nhân kinh doanh), cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách, hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan, nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm.​

Trong khi đó, những dịch vụ công dự kiến tích hợp trong quý I.2020 gồm: thu phạt vi phạm giao thông đường bộ; đổi giấy phép lái xe (mức độ 4); cấp mới giấy phép lái xe; đăng ký kinh doanh; dịch vụ công về trang thiết bị y tế; nộp thuế điện tử với cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ xe ô tô, xe gắn máy; giao dịch bảo đảm; đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; khai sinh; cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; nhóm thủ tục về trang thiết bị y tế.

Cũng theo ông Dũng, hiện nhiều địa phương đã áp dụng dịch vụ công ở mức độ 3,4. Trong khi chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở để xác thực các giao dịch là số điện thoại của công dân, mã số bảo hiểm y tế (hiện có 85 triệu người có thẻ bảo hiểm y tế), mã số thuế doanh nghiệp. Đối với các trường hợp không có điện thoại di động, thẻ bảo hiểm y tế, mã số thuế, sẽ xác thực qua hệ thống bưu điện cấp xã, phường.

"Đừng đòi hỏi cầu kỳ quá, người dân không dùng là chúng ta thất bại, xác thực chủ yếu thực hiệc ở mức độ 1, trong quá trình sẽ làm giàu dữ liệu, xác thực ở mức cao hơn", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, điều khiến Bộ trưởng Mai Tiến Dũng còn băn khoăn, đó là khả năng sẵn sàng kết nối dịch vụ công  giữa bộ, địa phương với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bởi có địa phương “chỉ sở nào biết sở đó, không kết nối được với nhau”, Bộ trưởng đặt vấn đề “vậy kết nối từ tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia như thế nào”? Theo ông, kết nối của bộ tới tỉnh và kết nối trong phạm vi tỉnh là cả một câu chuyện, không thể làm một chốc, một lát mà phải làm kiên trì, bền bỉ, nhưng làm đâu được đó, làm đâu chắc đấy. “Người dân đăng ký thực hiện dịch vụ công đó là thành công của Chính phủ, thành công của địa phương”, Bộ trưởng nói.

Nêu thực trạng hiện nay về việc cấp đổi giấy phép lái xe, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Cổng Dịch vụ công quốc gia phải kết nối với Bộ Giao thông Vận tải (Tổng cục Đường bộ), Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông), Bộ Y tế. Hiện dữ liệu của từng địa phương, từng bộ, ngành đang cát cứ, cần phải kết nối để chia sẻ, để việc thực hiện các thủ tục hành chính không bị giới hạn về thời gian và địa giới hành chính. Người dân chỉ kê khai hồ sơ một lần ở bất kỳ cổng dịch vụ công của bộ, tỉnh mà không phải làm lại lần thứ hai.

Để người dân thuận tiện, dễ dùng, dễ làm, ngay từ giao diện trang chủ phải rất thân thiện, gần gũi và tính xác thực phải rất đơn giản, để người dân thực hiện dịch vụ cho tốt. Trong quá trình triển khai các dịch vụ tiếp theo khó hơn, yêu cầu phải có xác thực ở mức độ bảo mật cao hơn, cần nhiều thông tin hơn thì sẽ bổ sung làm giàu dữ liệu. Tới đây, các bộ theo phân công của Thủ tướng, sẽ trình Chính phủ ban hành các nghị định về bảo vệ bí mật thông tin cá nhân, kết nối chia sẻ, xác thực và định danh”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Việc ra mắt Cổng Dịch vụ công quốc gia vào cuối tháng 11.2019 mới chỉ là điểm khởi đầu của quá trình cải cách phục vụ người dân và doanh nghiệp. Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các bộ ngành, địa phương lựa chọn và từng bước đưa những dịch vụ công thiết yếu đã được cải cách thực chất để tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là công việc thường xuyên, liên tục, với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Hà An
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang