XÃ HỘI
Cập nhật 08:05 | 06/12/2019 (GMT+7)
.

Xây dựng văn hóa “không đổ lỗi”

10:06 | 29/09/2019
Hiện nay, việc báo cáo sự cố y khoa đã chủ động hơn nhằm tìm ra những nguy cơ để phòng ngừa; tuy nhiên, vẫn còn tâm lý quy chụp, đổ lỗi cá nhân khi xảy ra các sự cố. Theo các chuyên gia, để hướng tới một môi trường bệnh viện an toàn, thân thiện, cần xây dựng văn hóa “không đổ lỗi”, thẳng thắn nhìn nhận vào sự thật để sửa sai mới có thể cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh.

Còn nhiều tai biến y khoa

Tại hội thảo Tập huấn triển khai và xây dựng hướng dẫn về an toàn người bệnh và phòng ngừa sự cố y khoa do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức mới đây, các chuyên gia y tế cho biết, sự cố y khoa và hành nghề y khoa không an toàn gây tổn hại cho hàng triệu người bệnh và tốn kém hàng tỷ USD mỗi năm, chiếm tới 14,3% chi phí tại bệnh viện là để điều trị hậu quả các sự cố y khoa gây ra. Cùng với đó, nhiễm khuẩn bệnh viện ảnh hưởng tới 10% số người bệnh nhập viện. Chẩn đoán chậm và không chính xác là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn hại cho bệnh nhân, ảnh hưởng tới hàng triệu người.

Theo WHO, cứ 10 người bệnh thì có 1 người bệnh bị tổn hại trong khi tiếp nhận dịch vụ khám chữa bệnh; 10 người bệnh có tới 4 người bị tổn hại trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và điều trị ngoại trú; hơn 1 triệu người bệnh tử vong do tai biến phẫu thuật mỗi năm và trở thành 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tổn thương hàng đầu trên thế giới…

Tại Việt Nam, các trường hợp bệnh nhân bị tai biến y khoa được ghi nhận cũng không ít. Điển hình như việc bỏ quên gạc phẫu thuật trong bụng sản phụ, 3 trẻ ở Quảng Trị cùng tử vong sau tiêm vaccine, chỉ định mổ chân trái nhưng bác sĩ mổ chân phải, sự cố chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình…

Theo Chuyên gia tư vấn của WHO tại Việt Nam Vũ Đình Huy, an toàn người bệnh đang là một vấn đề toàn cầu, vì hiện nay vẫn tồn tại việc chăm sóc y tế không an toàn. Nguyên nhân do hệ thống y tế phức tạp, có xu hướng mắc lỗi; trang thiết bị ngày càng hiện đại, thuốc men nhiều và phức tạp trong sử dụng; nhân viên y tế chịu nhiều áp lực; xu hướng chuyên khoa hóa quá sâu; quá tải bệnh viện, cơ sở hạ tầng chưa tốt; thiếu nhân lực; điều kiện vệ sinh kém; thiếu trang thiết bị và vật tư tiêu hao…


 Xây dựng văn hóa “không đổ lỗi” hướng tới môi trường bệnh viện an toàn -  Nguồn: ITN

Thay đổi cách nghĩ, cách làm

5 năm gần đây, Bộ Y tế đã thay đổi quan điểm phục vụ, đổi mới từ cách nghĩ, cách làm, cách kiểm tra, đặc biệt là lấy người bệnh làm trung tâm, hướng đến an toàn cho người bệnh, hài lòng cho người bệnh. Bộ đã ban hành bộ 83 tiêu chí bảo đảm an toàn người bệnh, ban hành các thông tư, chỉ thị yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện bảo đảm an toàn cho người bệnh

Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh LƯƠNG NGỌC KHUÊ

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa cho biết, bệnh viện không chỉ là nơi cứu người, mà đây cũng chính là môi trường nguy cơ cao, nơi các sự cố y khoa có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào, từ bất kỳ dịch vụ khám chữa bệnh nào. Bệnh viện cũng là nơi các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải và áp lực về tâm lý. Vì vậy, sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh khỏi và trong nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, hiện nay, tâm lý buộc tội cá nhân khi có các sự cố y khoa xảy ra vẫn còn nặng nề. Chưa kể, trước đây, khi xảy ra sự cố, các cá nhân, cơ sở y tế vẫn có tư duy giấu giếm. Theo Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê, khi có sự cố, cần phải thẳng thắn nhìn nhận vào sự thật để sửa sai mới có thể cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh tốt hơn.

Để hạn chế các tai biến y khoa, bảo đảm an toàn người bệnh, Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa cũng cho rằng, cần tạo môi trường bệnh viện thân thiện, xây dựng văn hóa “không đổ lỗi”, nhằm khuyến khích sự trao đổi, học hỏi từ các sự cố y khoa đã xảy ra. Theo đó, các bệnh viên cần nâng cao trách nhiệm của nhân viên y tế trong việc tự nguyện báo cáo sự cố y khoa; đồng thời, không định kiến và cởi mở với những sự cố y khoa không mong muốn, thay vì quy chụp trách nhiệm cho cá nhân, dẫn đến tình trạng giấu diếm, im lặng, thậm chí im lặng tập thể khi có sự cố xảy ra. Bởi, trên thực tế, có tới 70% các sự cố y khoa là do lỗ hệ thống, lỗi cá nhân chỉ chiếm khoảng 30%.

Hiện nay việc báo cáo sự cố y khoa đã chủ động hơn nhằm tìm ra những nguy cơ để phòng ngừa. Song, Chuyên gia tư vấn của WHO tại Việt Nam Vũ Đình Huy cho hay, vẫn cần có sự tham gia tích cực của người bệnh và người nhà bệnh nhân vào quá trình điều trị, giao tiếp với nhân viên y tế bằng các câu hỏi, cung cấp đầy đủ chính xác tiền sử và bệnh sử của người bệnh để hạn chế những sự cố y khoa. Cùng đó, người làm chính sách cần nhìn nhận đầu tư vào bảo đảm an toàn người bệnh mang lại lợi ích kinh tế; dùng bằng chứng khoa học để cải thiện an toàn người bệnh.

Hiểu Lam
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang