XÃ HỘI
Cập nhật 14:44 | 24/09/2019 (GMT+7)
.

Công cụ nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm giao thông

10:38 | 11/09/2019
Người dân cung cấp hình ảnh vi phạm giao thông cho cơ quan chức năng, theo các chuyên gia, đây vừa là quyền, nhưng cũng là trách nhiệm chung, thể hiện ý thức công dân lên tiếng bằng hành động cụ thể phản đối hành vi vi phạm, góp phần cùng lực lượng chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Tạo cơ sở xác minh, xử lý vi phạm

Dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016 đã bổ sung quy định về việc sử dụng thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp làm căn cứ để xác minh, phát hiện hành vi vi phạm. Theo Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng, việc này nhằm làm rõ, đầy đủ, cụ thể hơn quy định tiếp nhận thông tin, hình ảnh vi phạm giao thông từ người dân cung cấp làm cơ sở giúp cho cơ quan chức năng xác minh, xử lý vi phạm.

Theo ông Hùng, khi có sự tham gia của càng nhiều người dân, cũng có nghĩa sự răn đe đối với những người có ý định vi phạm vì họ biết rằng hành vi của mình sẽ bị bất kỳ máy ảnh hoặc camera nào đó của người dân ghi lại và bị xử phạt, khi đó họ sẽ điều chỉnh hành vi tham gia giao thông của mình. Điều này không chỉ tác động trực tiếp tới người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà ngay cả đối với chủ phương tiện kinh doanh vận tải cũng phải cân nhắc khi giao xe cho lái xe nào đó.

Trên thực tế, việc tiếp nhận thông tin từ người dân để làm căn cứ xử lý đã được Ủy ban An toàn giao thong Quốc gia và các cơ quan chức năng thực hiện. Giai đoạn đầu, hình ảnh người dân gửi về chưa nhiều, nhưng sau nhiều lần Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp nhận thông tin những vụ xe đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc hay có thông tin trên báo chí được chuyển cho lực lượng chức năng xác minh xử phạt nên tạo được dư luận tốt.

“Khi thông tin gửi về cho Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, những thông tin đã rõ ràng xác minh ngay được thì gửi cho cơ quan chức năng xử lý. Trong trường hợp chưa xác minh được Uỷ ban sẽ tiếp nhận, sau đó gửi cho cơ quan chức năng xác minh xử lý. Một cách nữa là Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ chuyển cho các cơ quan báo chí xác minh, tạo dư luận, tạo niềm tin cho người dân, nhiều người biết được hơn là chỉ đơn thuần Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chuyển cho lực lượng chức năng” – ông Khuất Việt Hùng chia sẻ.


Người dân ghi lại hình ảnh một người đi xe máy ngược chiều trên đường Láng, Hà Nội
Nguồn: ITN

Quyền và trách nhiệm của công dân

Đánh giá về việc người dân cung cấp hình ảnh vi phạm giao thông cho cơ quan chức năng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, những thông tin, hình ảnh người dân cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng thể hiện ý thức công dân lên tiếng bằng hành động cụ thể phản đối hành vi vi phạm. Đây là việc làm cần trân trọng. Khi người dân cung cấp những thông tin vi phạm giao thông là họ rất bức xúc và tỏ rõ thái độ lên án hành vi vi phạm đó. Ngay cả bản thân người bị xử phạt họ cũng “tâm phục, khẩu phục”.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, theo các chuyên gia, quan trọng nhất là được người dân ủng hộ và cùng tham gia. Người dân gửi thông tin được tiếp nhận, được trả lời, sau đó những hành vi vi phạm được xử lý và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc gửi lại cho người cung cấp thông tin. Khi người dân đã đồng tình tham gia cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật, trừng trị người vi phạm, chắc chắn mang lại hiệu quả lớn.

Đối với ý kiến cho rằng nếu sử dụng hình ảnh từ người dân cung cấp để xử phạt vi phạm giao thông thì cần phải xem lại hiệu quả thật sự của hệ thống camera giám sát giao thông hiện nay, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, vẫn phải có những hệ thống giao thông thông minh, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để phạt nguội vi phạm giao thông của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, chỉ nên đầu tư ở những điểm nóng, các tuyến đường có lưu lượng lớn, giao thông phức tạp. Hệ thống này là bằng chứng có thể xử phạt ngay. Ngoài ra, nó còn giúp điều tiết giao thông, phân tích hình ảnh, dự báo, đưa ra những giải pháp hỗ trợ điều khiển, phân luồng giao thông.

Hiện nước đã có hệ thống camera giám sát, súng bắn tốc độ của lực lượng chức năng nhưng không phải chỗ nào cũng trang bị được. Do đó, để kịp thời phát hiện vi phạm, nhất là đối với những hành vi khó phát hiện như lái xe nghe điện thoại, không thắt dây an toàn, những hành vi gây mất an toàn giao thông trên xe... cần đến hàng triệu điện thoại thông minh, máy ảnh, hàng trăm nghìn camera giám sát của người dân. Thực tế, rất nhiều vụ việc đã được camera của người dân hoặc camera hành trình trên xe ô tô của người dân ghi lại cung cấp cho cơ quan chức năng.

Liên quan đến việc có nên mua hình ảnh để khuyến kích người dân cung cấp hay không, Phó đội trưởng phụ trách Đội Cảnh sát giao thông số 12, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội Trương Việt Sơn cho rằng không nên, bởi người tham gia giao thông nói chung, người dân nói riêng có quyền cung cấp hình ảnh vi phạm cho lực lượng chức năng, không riêng gì lĩnh vực giao thông mà còn nhiều lĩnh vực khác như an toàn giao thông. Đó vừa là quyền, nhưng cũng là trách nhiệm chung của công dân, góp phần cùng lực lượng chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng như vi phạm pháp luật hình sự.

Nhật Phương
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
08:11 24/09/2019
Theo các chuyên gia, dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) cần có điều khoản quy định việc thiết lập khung pháp lý bình đẳng để giải quyết khoảng cách tiền lương giữa nam và nữ. Đồng thời, các ngành chức năng phải xây dựng những quy định, giải pháp mang tính cụ thể, thiết thực hơn để bảo vệ quyền lợi cũng như đời sống cho người lao động.
Quay trở lại đầu trang