XÃ HỘI
Cập nhật 08:35 | 15/09/2019 (GMT+7)
.
Giáo dục nghề nghiệp trong lĩnh vực sức khỏe

Coi trọng tính đặc thù

07:14 | 23/08/2019
Thấu hiểu đặc thù của giáo dục nghề nghiệp trong lĩnh vực sức khỏe, càng phải điều chỉnh, xây dựng cơ sở pháp lý, chính sách cho quá trình quản lý, tuyển sinh, đào tạo… đạt hiệu quả, bảo đảm mục tiêu cao nhất là vì sự an toàn tính mạng con người.

Đó là khẳng định của các đại biểu dự buổi làm việc sáng 21.8 tại Hà Nội giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ với Bộ Y tế về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong lĩnh vực sức khỏe.

Nhiều bất cập

Theo thống kê, trên toàn quốc hiện có 138 cơ sở GDNN đào tạo khối ngành sức khỏe, trong đó 84 cơ sở bậc cao đẳng (50 cơ sở công lập, 34 cơ sở ngoài công lập) và 54 cơ sở bậc trung cấp (18 cơ sở công lập, 36 cơ sở ngoài công lập). Hiện tại, Bộ Y tế quản lý 4 cơ sở GDNN trực thuộc. Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ khi GDNN chuyển về Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý, về cơ bản, các ý kiến góp ý của Bộ Y tế đã được tiếp thu, đưa vào văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn thực hiện Luật GDNN với khối ngành sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế chưa thể hiện rõ đào tạo các ngành, nghề trong lĩnh vực sức khỏe mang tính đặc thù, một số nội dung chưa được quy định riêng như một ngành, nghề đào tạo đặc thù.

Với xu hướng phát triển của khoa học, kỹ thuật, công nghệ và yêu cầu chăm sóc sức khỏe đòi hỏi cán bộ y tế dù ở chức danh điều dưỡng, dược, hộ sinh hay kỹ thuật viên đều phải có nền tảng kiến thức giáo dục phổ thông cơ bản, tương ứng với tốt nghiệp trình độ THPT hoặc tương đương. Tuy nhiên, căn cứ quy định đầu vào như hiện nay, đã có cơ sở GDNN tuyển sinh, đào tạo các ngành trình độ trung cấp, cao đẳng khối ngành sức khỏe từ học sinh tốt nghiệp THCS.


Đào tạo ngành y gắn với sức khỏe, tính mạng con người, vì thế cần cơ chế, chính sách, quy định đặc thù

Vấn đề liên quan trực tiếp đến chất lượng nhân lực là chuẩn đầu ra. Tuy nhiên giữa Bộ Y tế với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hiện chưa thống nhất được về ngành cần xây dựng chuẩn đầu ra, việc giao trường chủ trì xây dựng, thành viên ban chủ nhiệm, quy trình và phương pháp xây dựng chuẩn đầu ra… Các cơ sở đào tạo, kể cả đại học hay cơ sở GDNN đều phải dựa trên nhu cầu nhân lực của xã hội, tuy nhiên công tác dự báo rất thấp, chưa kể còn bất cập về danh mục ngành, nghề. Theo đó, căn cứ trên thực tế sử dụng nhân lực y tế, Bộ Y tế đã đề nghị bãi bỏ một số mã ngành, nghề đào tạo chưa có vị trí việc làm trong hệ thống y tế và khó khăn trong liên thông đào tạo các bậc cao hơn, song vẫn có một số cơ sở tiếp tục triển khai đào tạo hoặc đầu tư xây dựng hồ sơ, đề án đăng ký hoạt động GDNN đối với các ngành này.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, đối với ngành y tế, không thể buông lỏng trong công tác quản lý, đào tạo. Thời gian qua, Bộ Y tế nhận thấy còn tồn tại những bất cập trong xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật về GDNN trong lĩnh vực đặc thù y tế. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế.

Không chấp nhận lối đào tạo “lôm côm”

Thêm dẫn chứng về sự bất cập trong đào tạo cũng như phối hợp quản lý giữa các bộ đó là việc áp dụng hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn để cấp văn bằng đối với các ngành thuộc khối ngành sức khỏe. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phân tích, Bộ Y tế đề nghị không áp dụng hình thức này, do đặc thù học lý thuyết gắn liền với thực hành xuyên suốt quá trình học tập của ngành y, tuy nhiên Thông tư số 33/2018/TT-BLĐTBXH ngày 26.12.2018 quy định về đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn đã không tiếp thu ý kiến này. “Đối với chương trình học cấp chứng chỉ thì có thể nhưng riêng với học thực hành, học trên tiền lâm sàn, mô hình mô phỏng bắt buộc phải học gắn với cơ sở đào tạo. Nhất là trong điều kiện thực tiễn Việt Nam, quan trọng là bảo đảm tối ưu đối với người bệnh bằng sự bảo đảm chất lượng đào tạo”.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Hoàng Thị Hoa, trong đào tạo nhân lực có hai ngành đặc thù cần đặc biệt coi trọng, đó là y tế và sư phạm. Đào tạo thầy thuốc và thầy giáo không thể chấp nhận đào tạo “lôm côm”, không thiết thực. “Đào tạo nhân lực y tế phải xác định trách nhiệm rất lớn là đào tạo người chữa bệnh, không thể giống với thợ cơ khí, thợ nông nghiệp… mà phải là thợ đặc biệt. Như vậy, tuyển sinh từ THCS lên Trung cấp, học thêm một số môn rồi liên thông lên cao đẳng, đối với ngành y tế được không? Cơ sở thực hành của các nghề khác là nhà máy, xí nghiệp còn y tế là bệnh viện, thực hành trên người, liên quan trực tiếp đến tính mạng, làm gì cũng phải thấu hiểu tính đặc thù ấy”.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) cho rằng, bất cập liên quan đến sự phối hợp, thống nhất giữa các bộ trong GDNN đối với lĩnh vực sức khỏe cần giải quyết sớm. Có điều, dường như ta còn nặng về quản lý nhà nước, phân định quyền hạn trách nhiệm quản lý, thành ra một vấn đề mà phải hỏi nhiều nơi mới ra được, gây khó cho các cơ sở, trong khi, mấu chốt là tập trung vào đối tượng học, đầu ra chất lượng. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình nhận định, đến lúc phải nhìn lại hình như ta đã đơn giản hóa khi nhìn về sự an toàn tính mạng của người dân. “Vẫn nói Việt Nam có hàng loạt giáo sư, bác sĩ đầu ngành nhưng ngành y tế so với bên ngoài còn cách khoảng cách rất xa. Có thể thời gian qua chúng ta đặt nguyên tắc chung cho GDNN nhưng đến lúc ngoài tuân thủ tổng quát phải tính tới đặc thù. Như vậy, vấn đề đào tạo phải được nâng lên một bước”. 

Thái Minh
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
08:09 13/09/2019
Cùng với quá trình hội nhập, gần đây, số lượng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có xu hướng tăng qua các năm. Để tăng cường quản lý về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh xây dựng hành lang pháp lý, các cơ quan quản lý phải kiểm soát chặt việc cấp giấy phép cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài, đồng thời tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như ý thức chấp hành của doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang