XÃ HỘI
Cập nhật 14:58 | 16/09/2019 (GMT+7)
.

Đề xuất giải pháp chuyển giao dịch vụ công cho các tổ chức xã hội

16:24 | 16/08/2019
Ngày 16.8, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã phối hợp với Trung tâm Thông tin Tổ chức phi Chính phủ (NGO-IC) tổ chức Hội thảo “Đề xuất các giải pháp tăng cường chuyển giao dịch vụ công cho các tổ chức xã hội”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam TS Phan Tùng Mậu cho biết, hiện nay rất nhiều hội thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam chưa được tiếp cận với dịch vụ công, bởi việc chuyển giao dịch vụ công cho các tổ chức hội nhiều bất cập. Chính vì vậy, rất cần ý kiến góp ý về các vấn đề như chính sách liên quan đến dịch vụ công hiện nay, thực trạng chính sách, những bất cập và nguyên nhân bất cập chính sách; thực trạng năng lực của các tổ chức hội trong việc tiếp nhận dịch vụ công, các kết quả đạt được trong quá trình chuyển giao dịch vụ công cho các tổ chức hội; những thuận lợi, khó khăn trong quá trình chuyển giao dịch vụ công và thực hiện dịch vụ công. Qua đó, có những giải pháp chính sách nhằm tăng cường chuyển giao dịch vụ công cho các tổ chức xã hội.


Toàn cảnh buổi Hội thảo

PGS.TS Lê Chi Mai, Hội Khoa học hành chính Việt Nam cho rằng, các tổ chức xã hội tham gia cung ứng dịch vụ công cần được Nhà nước ưu đãi về chính sách thuế và tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, để hỗ trợ các tổ chức này về mặt tài chính. Vì đây là các tổ chức không vì lợi nhuận và góp phần thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ công của Nhà nước vì lợi ích chung của cộng đồng. Do đó, có thể quy định mức thuế thu nhập doanh nghiệp có ưu đãi đối với các tổ chức xã hội cung ứng các dịch vụ công thiết yếu không vì lợi nhuận. Việc cho thuê đất hay cơ sở vật chất đối với các tổ chức xã hội cung ứng dịch vụ công được thực hiện theo hợp đồng thuê đất với mức giá hợp lý, thời gian cho thuê đất phù hợp với thời gian đăng ký hoạt động của tổ chức này.

Theo TS Tạ Ngọc Hải, Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội Vụ, nên sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật, phân chia thành các loại hình, hình thức chuyển giao dịch vụ công như nhà nước bán một phần hoặc toàn bộ tài sản của doanh nghiệp nhà nước cung ứng dịch vụ công cho tư nhân hoặc một tập thể; nhà nước bán một phần cổ phần của doanh nghiệp nhà nước cung ứng dịch vụ công ra ngoài xã hội; nhà nước cho thuê doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công đối với tư nhân hoặc tập thể; khoán kinh doanh cung ứng dịch vụ công cho tư nhân hoặc tập thể; ký hợp đồng hoặc đơn đặt hàng đối với các doanh nghiệp hoặc tổ chức trong việc cung ứng dịch vụ công theo yêu cầu của nhà nước; cho phép các doanh nghiệp hoặc tổ chức tư nhân tham gia vào các lĩnh vực cung ứng dịch vụ công và chịu sự quản lý của nhà nước thông qua luật lệ và quy chế.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến như nghiên cứu làm rõ những nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công nào có thể chuyển giao cho tổ chức xã hội để “giải phóng” biên chế; xác định tiêu chí lựa chọn các dịch vụ công, thủ tục hành chính có thể chuyển giao cho tổ chức xã hội. Đơn cử như thủ tục, dịch vụ cần phải huy động trí tuệ, kinh nghiệm của các chuyên gia đã nghỉ hưu; những dịch vụ cần phải có một tổ chức độc lập trung gian thực hiện để bảo đảm tính khách quan, minh bạch; thẩm định năng lực hành nghề, cấp chứng chỉ hành nghề, đào tạo liên tục…

Cao Linh
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
08:09 13/09/2019
Cùng với quá trình hội nhập, gần đây, số lượng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có xu hướng tăng qua các năm. Để tăng cường quản lý về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh xây dựng hành lang pháp lý, các cơ quan quản lý phải kiểm soát chặt việc cấp giấy phép cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài, đồng thời tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như ý thức chấp hành của doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang