XÃ HỘI
Cập nhật 00:20 | 26/08/2019 (GMT+7)
.

Sớm có giải pháp xử lý

14:27 | 13/08/2019
Theo các chuyên gia, thị trường vận tải hiện đang rơi vào tình trạng “bát nháo” do các xe hợp đồng, xe du lịch, xe Limousine phát triển mạnh nhưng lại không phải chịu sự ràng buộc bởi nhiều điều kiện kinh doanh như xe tuyến cố định. Do đó, cần sớm có giải pháp để xử lý, bởi nếu không sẽ dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, làm “méo mó” thị trường vận tải.

Mất kiểm soát trật tự vận tải

Thống kê của Bến xe Miền Đông, riêng các tuyến từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung, miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên… mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt xe hoạt động bên ngoài bến dưới chiêu thức xe hợp đồng nhưng trá hình chở khách tuyến cố định. Các loại xe hợp đồng trá hình này hầu như không bán vé cho hành khách mà chỉ có phiếu ghi nhận thông tin, sau đó thu tiền mặt của hành khách.

Giải thích vì sao bến xe lại vắng trong mùa cao điểm, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông Nguyễn Hoàng Huy cho rằng, hiện có tới 117 đơn vị vận tải tuyến cố định tại bến xe nhưng chạy sai hành trình đăng ký. Những xe này không vào bến và chạy thẳng vào trung tâm thành phố tổ chức đón, trả khách. Cũng theo ông Huy, trung bình một ngày có khoảng 1.540 chuyến xe đăng ký chạy tại bến nhưng trên thực tế chỉ khoảng trên 1.100 chuyến/ngày.

Tương tự, đại diện Hợp tác xã Việt Thắng cũng cho biết, rất nhiều nhà xe trước đây hoạt động trong Bến xe Miền Tây (TP Hồ Chí Minh) nhưng nay bỏ ra ngoài chạy. “Họ đầu tư xe mới, đẹp để thu hút khách. Các xe này không vào bến nên không tốn các chi phí bến bãi, thuế nên họ cạnh tranh giá vé để giành khách. Thậm chí, còn ngang nhiên bắt khách trước đầu của xe mình dọc đường”- ông Khuyến chia sẻ.

Không chỉ riêng TP Hồ Chí Minh, tình trạng mất kiểm soát trật tự vận tải cũng xuất hiện ở hầu hết các địa phương, đặc biệt là các tỉnh, thành phố phát triển mạnh về du lịch. Như tuyến Huế - Đà Nẵng, từ lâu thành “điểm nóng” của tình trạng xe trá hình, xe ké. Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng Bùi Thanh Thuận cho biết, các xe hoạt động vận tải trá hình chủ yếu là ô tô mang phù hiệu xe hợp đồng, xe du lịch đi vào nội thành, những phương tiện này thực hiện dịch vụ đưa khách đến tận nơi, đón tận nhà, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với xe hoạt động vận tải theo tuyến cố định.


Xe phù hiệu hợp đồng nhưng đang chở khách như tuyến cố định dừng đón khách. Nguồn: ITN

Sớm có giải pháp xử lý

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) Khúc Hữu Thanh Hải, việc các bến xe bị đẩy ra xa trung tâm thành phố càng tạo điều kiện cho loại xe Limousine triển mạnh. chính việc xe Limousine phát triển mạnh đã làm cho lượng khách tuyến cố định ngày càng giảm mạnh khiến xe chạy là lỗ vì phải chịu ràng buộc nhiều điều kiện kinh doanh và nộp các khoản như lệ phí ra - vào bến, lệ phí bán vé, phí đỗ qua đêm, các thủ tục liên quan đến phương tiện và người lái nên chi phí lớn hơn nhiều so với xe Limousine không phải vào bến. Đặc biệt, loại hình này lại được phép chạy nội đô, giờ chạy tùy ý.

Ngoài ra, theo Phó giám đốc Bến xe Miền Đông Nguyễn Hoàng Huy, trong bến còn kiểm tra điều kiện hoạt động theo từng chuyến xe về người lái và phương tiện, trong khi xe Limousine không kiểm tra. Còn nhiều điều kiện khác mà xe cố định phải thực hiện theo quy định trong khi xe Limousine thì không. Theo đó, hiện nay thủ tục để một đơn vị vận tải tham gia vận tải hành khách theo hợp đồng rất đơn giản. Trong khi, đơn vị vận tải khai thác tuyến cố định phải chịu rất nhiều các điều kiện kinh doanh như phải thông qua quy hoạch, lựa chọn đơn vị khai thác tuyến cố định, xem xét biểu đồ chạy sao cho không trùng với giờ đơn vị vận tải hành khách khác… Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp vận tải kinh doanh tuyến cố định đã cắt bớt 30% số chuyến, thậm chí chuyển từ tuyến cố định đã chuyển sang chạy xe hợp đồng Limousine.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, dù có tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng các doanh nghiệp vẫn đối phó, lách luật bằng nhiều hình thức, trong khi việc xử lý qua thiết bị giám sát hành trình bộc lộ nhiều bất cập nên đến giờ thanh tra giao thông vẫn chưa xử phạt nguội được. Trước tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, cần sớm thay đổi công tác quản lý thủ công bằng công nghệ thông tin, lắp nhiều camera để giảm bớt nhân sự ra đường, quản lý bằng công nghệ từ xa. Bởi nếu không sớm có giải pháp xử lý sẽ dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, làm “méo mó” thị trường vận tải.

Nhật Phương
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
21:44 14/08/2019
“Tâm tình, Tinh thần, Thân thiện, Trung thực, Tự tin, Thi thật, Toàn thắng và Thành tích!” Đó là 16 chữ T mà Thứ trưởng Bộ LĐ-TB,XH Lê Tấn Dũng tặng Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Liên bang Nga trong Lễ xuất quân chiều 14.8. Theo Thứ trưởng, mỗi chữ T đã được chính các thí sinh, chuyên gia, nhà tài trợ và toàn thể đại biểu tham dự buổi Lễ chia sẻ, gửi gắm, bày tỏ quyết tâm đạt kết quả tốt nhất với tinh thần thi đấu trung thực, “fairplay”.
Quay trở lại đầu trang