XÃ HỘI
Cập nhật 07:46 | 20/09/2019 (GMT+7)
.
Thực hiện bộ tiêu chí Đánh giá chất lượng bệnh viện

Thường xuyên và không ngừng đổi mới

08:12 | 01/07/2019
Trong 5 năm qua, với việc thực hiện “Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện”, công tác khám, chữa bệnh đã có nhiều thay đổi, không những chăm sóc tốt hơn cho người bệnh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà còn cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên y tế. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, việc đánh giá chất lượng bệnh viện phải được triển khai hàng ngày, thường xuyên, liên tục và không ngừng đổi mới.

Nhiều mảng sáng tích cực

Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện bao gồm 83 tiêu chí chính thức, được chia làm 5 phần. Bao gồm: Hướng đến người bệnh (19 tiêu chí); phát triển nguồn nhân lực (14 tiêu chí); hoạt động chuyên môn (35 tiêu chí); cải tiến chất lượng (11 tiêu chí); tiêu chí đặc thù chuyên khoa (4 tiêu chí).

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê, Bộ 83 tiêu chí đã đánh giá đúng thực trạng nhiều bệnh viện từ cải tiến chất lượng; hỗ trợ công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá của Sở Y tế; định hướng các hoạt động cải tiến chất lượng; xác định mục tiêu, nội dung, giải pháp để nâng cao chất lượng bệnh viện. Tính chung trên toàn quốc, các bệnh viện năm 2018 đã đạt mức 3/5 là mức khá, mức chất lượng “chấp nhận được”; một số bệnh viện tuyến Trung ương đã đạt mức 4/5 là mức chất lượng tốt.

Kết quả chấm điểm chất lượng của 102 bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh năm 2018 gồm 30 bệnh viện thành phố, 23 bệnh viện quận, huyện và 47 bệnh viện tư nhân cũng cho thấy, 12 bệnh viện đạt mức chất lượng tốt (trên 4 điểm) và 24 bệnh viện đạt điểm dưới mức trung bình (dưới 3 điểm). Đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, kết quả “chấm điểm” ghi nhận nhiều mô hình và giải pháp sáng tạo trong cải tiến chất lượng khám chữa và phục vụ người bệnh.


Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện là công cụ phản ánh toàn diện các mặt hoạt động của bệnh viện
Nguồn: ITN

Cụ thể, Bệnh viện Nhân Dân 115 đầu tư nguồn lực phát triển kỹ thuật điều trị đột quỵ não ngang tầm các nước trong khu vực. Trong năm 2018, đơn vị điều trị 11.787 người bệnh bị đột quỵ não, với tỷ lệ cứu sống gần 90%. Đặc biệt, bệnh viện đã cải tiến quy trình điều trị, qua đó rút ngắn thời gian nằm viện trung bình của bệnh nhân bị đột quỵ não từ 5,88 ngày vào năm 2016 xuống còn 4,54 ngày trong năm 2018. Ngoài ra, các bệnh viện triển khai ứng dụng phần mềm cảnh báo tương tác thuốc có hại cho các bác sĩ điều trị dựa trên chứng cứ khoa học; ứng dụng công nghệ tần số vô tuyến chống nhầm lẫn trong kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm và vận dụng nguyên lý “máy học” vào hệ thống nhắc an toàn trong kê đơn thuốc an toàn cho người bệnh.

Khẳng định sự ra đời của bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện có ý nghĩa quan trọng đối với ngành y tế, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hoá Đỗ Thái Hòa nhấn mạnh, bộ tiêu chí là công cụ phản ánh toàn diện các mặt hoạt động của bệnh viện từ công tác chuyên môn đến việc cung cấp các dịch vụ không chuyên môn, đánh giá kết quả đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực, qua đó phản ánh hình ảnh tổng thể về khả năng cũng như chất lượng cung cấp các dịch vụ của bệnh viện đến người dân.

Đồng tình với quan điểm đó, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 GS. TS. Mai Hồng Bàng khẳng định, xác định quản lý chất lượng là vấn đề “sống còn”, ngay từ năm 2016, bệnh viện đã thành lập Ban quản lý Chất lượng với vai trò như một cơ quan chuyên trách đi sâu vào tư vấn, tham mưu; xây dựng các quy trình, tìm và phát hiện các khâu yếu, khâu mất an toàn và các sự cố y khoa để liên tục cải tiến chất lượng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh.
Tuy vậy, theo các chuyên gia, kết quả “chấm điểm” cũng cho thấy thực tế là việc đầu tư nguồn lực cho hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện chưa đồng đều. Ở một số bệnh viện, công tác quản lý chất lượng bệnh viện chưa thực chất, chưa quan tâm đến khảo sát, phân tích ý kiến không hài lòng của người bệnh. Đặc biệt một số bệnh viện tư nhân, bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ chưa quan tâm triển khai các hoạt động quản lý bệnh viện; nhân sự quản lý kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bài bản.

Không ngừng đổi mới

Xác định tầm quan trọng của việc đánh giá chất lượng bệnh viện, theo các chuyên gia, việc đánh giá chất lượng không phải đợi tới cuối năm mới thực hiện mà phải triển khai hàng ngày, thường xuyên và liên tục. Bởi bệnh viện là một xã hội thu nhỏ với những diễn biến từng ngày khác nhau nên các cán bộ đánh giá chất lượng phải hiểu những nguyên tắc về chất lượng để cải tiến không ngừng.

“Chất lượng bệnh viện gắn với thương hiệu bệnh viện và sự chi trả dịch vụ từ Bảo hiểm y tế và tiền túi của người bệnh, nên tiến tới sẽ không còn hạng bệnh viện mà chỉ còn bệnh viện chất lượng. Đây sẽ là tiêu chí lựa chọn của người bệnh” -  Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Điều đó đòi hỏi, trong quá trình thực hiện, các đoàn đánh giá cần tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc cơ bản bao gồm tính toàn diện, tính công bằng, tính thận trọng nghề nghiệp, tính bảo mật thông tin, tính độc lập và đánh giá dựa trên bằng chứng. Điều này sẽ giúp quá trình đánh giá có hiệu quả, phát hiện các vấn đề chất lượng đã hoặc chưa đáp ứng các tiêu chí, cung cấp thông tin để tổ chức có thể thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng.

Bên cạnh đó, để việc đánh giá thực chất, hiệu quả, các chuyên gia đánh giá chất lượng phải là người đã được đào tạo, tập huấn về đánh giá chất lượng, có kinh nghiệm công tác cần thiết với kiến thức, kỹ năng yêu cầu thực hiện đánh giá. Đặc biệt, sau khi có kết luận của cuộc đánh giá, các đơn vị được đánh giá cần tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng, khắc phục những hạn chế, triển khai các đề án chất lượng nhằm đáp ứng Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0 một cách tốt nhất trong khả năng của đơn vị. Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa, việc đánh giá chất lượng bệnh viện cần được thực hiện khách quan, trung thực, đánh giá đúng chất lượng, không để xảy ra tình trạng dễ dãi hoặc tranh cãi giữa đoàn đánh giá và bệnh viện.

Không dừng lại tại đó, không ít chuyên gia kiến nghị, nếu muốn tiến tới xuất khẩu dịch vụ y tế Việt Nam thì bộ tiêu chí này phải được xây dựng uy tín ở cấp độ quốc tế. Theo đó, cần đưa ra những tiêu chí đặc biệt liên quan tới an toàn người bệnh mà nếu bệnh viện không thực hiện được thì dừng đánh giá và không cần cộng điểm. Những tiêu chí này được dùng như công cụ để nâng dần mặt bằng chất lượng chung của nền y tế của một quốc gia. 

Thảo Mộc
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
10:49 17/09/2019
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai tiến hành chi trả lương cho hơn 1.900 công nhân có chủ doanh nghiệp người Hàn Quốc bỏ trốn để lại khoản nợ lương, bảo hiểm xã hội hàng chục tỷ đồng vào thời điểm Tết Nguyên đán 2018.
Quay trở lại đầu trang