XÃ HỘI
Cập nhật 23:42 | 19/07/2019 (GMT+7)
.

Tổng cục Đường bộ kiểm tra và xử lý xe quá tải

17:30 | 07/06/2019
Ngày 7.6, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện dẫn đầu đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra, xử lý xe quá tải tại địa phận huyện Thạch Thất và huyện Gia Lâm, Tp Hà Nội.

Tại Km409+850 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận huyện Thạch Thất, đoàn đã phát hiện 1 xe BKS 29C-383.10 có dấu hiệu vi phạm và yêu cầu lái xe dừng kiểm tra. Sau khi tiến hành cân tải trọng xe, kết quả cho thấy xe chở hàng quá tải thiết kế lên tới 175%, quá tải cầu đường 69%, cơi nới thùng xe 1600mm/600mm.


Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện kiểm tra kích thước thùng xe

Còn tại Đường 379, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, đoàn đã phát hiện 2 xe vi phạm, cụ thể: Xe BKS 29C-946.58 quá tải thiết kế 78%, quá tải cầu đường 42%; xe BKS 29H-170.24 quá tải thiết kế 136%, quá tải cầu đường 75%, cơi nới thùng 1700mm/1000mm. Sau khi phát hiện vi phạm của 3 xe trên, đoàn đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với các lái xe và chủ xe số tiền 221.500.000 đồng.


Đoàn kiểm tra và xử lý vi phạm xe quá tải trên địa bàn huyện Thạch Thất

Chia sẻ tại buổi kiểm tra, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết: Sau 5 năm thực hiện chiến dịch chống xe quá tải, đến nay đã đem lại thành công nhất định. Hiện, số lượng xe quá tải chỉ còn dưới 10%, trong số đó phần lớn là ở các tỉnh có mỏ tài nguyên. Qua kiểm tra, bản thân các chủ xe vẫn cố tình thay đổi kích thước thùng hàng xe. So với đăng kiểm, kích thước thùng xe từ 60cm-1m thì giờ lên tới 1,5m-1,9m. Việc vi phạm quá tải ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng giao thông và có thể xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Bởi vậy, đề nghị các sở, ngành, chính quyền địa phương phối hợp với nhau quyết liệt vào cuộc, kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ. Đặc biệt nêu cao tình thần trách nhiệm, thượng tôn pháp luật, không bao che cho sai phạm. Bên cạnh đó, cũng đề nghị lực lượng Bộ Công an và lực lương thanh tra chuyên ngành phối hợp bằng các kế hoạch cụ thể, mới có thể xử lý triệt để được cái gốc của vấn đề. Hay nói cách khác, khi phối hợp có thể kiểm tra mọi lúc, mọi nơi như trên đường, tại mỏ, tại nhà máy. Qua đó, tạo được tính răn đe, giáo dục đối với các chủ phương tiện cũng như lái xe.


Đoàn kiểm tra và xử lý vi phạm xe quá tải trên địa bàn huyện Gia Lâm

  Liên quan đến việc duy trì kiểm soát tải trọng xe, Cục trưởng Cục quản lý Đường bộ I Trần Hưng Hà cho biết:  Hiện nay, Thanh tra của Cục đang triển khai kiểm tra đồng bộ trên các tuyến quốc lộ trọng yếu được Tổng cục giao quản lý. Công tác kiểm soát trọng tải xe diễn ra liên tục và trên tất cả các địa phương. Nơi nào có biểu hiện xe quá tải, đều có lực lượng đến kiểm tra và xử lý. Thực tế, nhiều nơi tình trạng xe quá tải, quá khổ vẫn ngang nhiên diễn ra. Nguyên nhân chủ yếu do việc chấp hành pháp luật của chủ doanh nghiệp cũng như lái xe chưa được nghiêm túc. Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở, nếu trường hợp chủ xe cố tình trốn tránh sẽ có biện pháp xử lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất. “Thời gian tới, để xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải, đề xuất với các cơ quan chức năng nghiên cứu lắp đặt chạm cân cố định đối với những tuyến quốc lộ có khả năng lắp được. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng giữa các địa bàn phối hợp với nhau, tránh tình trạng phương tiện qua vùng này thì bị xử lý nhưng qua vùng khác lại không bị kiểm tra” - Cục trưởng Trần Hưng Hà nêu giải pháp.

Tin và ảnh: TRỌNG HIẾU
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
13:32 17/07/2019
Ngày 17.7, tại Hà Nội, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), Tổ chức lao động quốc tế (ILO) đã tổ chức Hội thảo rà soát giữa kỳ Chương trình hợp tác Quốc gia Việt Nam - ILO về việc làm bền vững giai đoạn 2017-2021. Hội thảo nhằm đánh giá tiến độ và hiệu quả triển khai giai đoạn đầu của Chương trình; rút kinh nghiệm và đề xuất các chỉnh sửa để thúc đẩy hiệu quả của Chương trình trong giai đoạn sau.
Quay trở lại đầu trang