XÃ HỘI
Cập nhật 21:17 | 23/10/2019 (GMT+7)
.

Đột phá sang điện tử

08:30 | 01/06/2019
Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được coi là chìa khóa giúp ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) thực hiện tốt chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Điều này không chỉ giúp các giao dịch trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn mà còn tạo thuận lợi cho các bên tham gia, bao gồm cơ quan BHXH, đơn vị sử dụng lao động và người lao động.

Giao dịch điện tử trên mọi lĩnh vực

Phó Giám đốc Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam Nguyễn Hoàng Phương cho biết, trước năm 2015, việc ứng dụng CNTT trong ngành BHXH có tính chất phân tán, gây khó khăn cho công tác quản lý. Xác định được tầm quan trọng trong ứng dụng CNTT, cơ quan BHXH đã không ngừng đổi mới, đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm nghiệp vụ, triển khai giao dịch điện tử nhằm công khai, minh bạch hoạt động trên môi trường mạng, nâng cao năng lực hiệu quả phục vụ người dân và đơn vị sử dụng lao động.


Ứng dụng CNTT là chìa khóa giúp ngành BHXH thực hiện hiệu quả chính sách Nguồn: ITN

Trở lại làm việc sau thời gian nghỉ sinh con, chị Phạm Thị Hà, Công ty TNHH Haivina Kim Liên, Nghệ An được Phòng Nhân sự hướng dẫn làm thủ tục thanh toán chế độ thai sản qua hệ thống giao dịch điện tử. Điều khiến chị bất ngờ đó là việc kê khai thông tin rất nhanh và tiện lợi, chỉ khoảng 10 ngày sau, chị đã nhận đủ số tiền chế độ do BHXH Nghệ An thanh toán trực tiếp vào tài khoản cá nhân.

Năm 2019, ngành BHXH đặt ra 3 trọng tâm đối với hoạt động ứng dụng CNTT: Thứ nhất, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, triển khai sâu rộng hơn việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ; thứ hai, cung cấp tốt hơn các giải pháp liên quan đến hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp; thứ ba, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT của cán bộ, trong đó tập trung vào công tác đào tạo.

Cán bộ phụ trách về BHXH của Công ty Haivina Kim Liên, Nghệ An đánh giá cao sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí và độ chính xác cao trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử giải quyết chế độ cho người lao động. Trong đó tâm đắc nhất là độ chính xác, minh bạch trong quản lý, bởi khi nhập dữ liệu, chỉ cần sai sót một thông tin là hệ thống sẽ báo lỗi ngay. Chỉ sau vài tiếng gửi dữ liệu, nếu có sai sót, doanh nghiệp sẽ nhận được phản hồi từ Phòng Chế độ BHXH hướng dẫn cụ thể cách giải quyết; sau đó sẽ có thư điện tử hẹn ngày trả kết quả. Hệ thống này như một thư viện dữ liệu nhỏ gọn, chỉ cần một cú nhấp chuột là mọi thông tin liên quan đến quá trình tham gia và hưởng chế độ BHXH của người lao động đều được hiển thị.

Đối với Công ty TNHH TOTO Việt Nam - một trong những doanh nghiệp tiên phong thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, từ năm 2016, nhân viên phụ trách BHXH của công ty chỉ cần ngồi tại chỗ lập hồ sơ giao dịch điện tử gửi về cơ quan BHXH. Từ khi ứng dụng CNTT và đơn giản hóa thủ tục hành chính thì chỉ cần nhấp chuột chuyển lệnh sẽ có nhân viên bưu điện đến tận doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ chuyển về cơ quan BHXH giải quyết và chuyển trả kết quả giải quyết về. Việc trích nộp BHXH hàng tháng của công ty cũng đã được thực hiện trên dịch vụ Internet Banking rất nhanh chóng, thuận tiện, an toàn và chính xác.

Không chỉ thuận lợi cho người lao động và doanh nghiệp, việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử cũng giúp BHXH rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giám sát chặt chẽ tình trạng hưởng chế độ sai quy định hay kê khai sai thông tin.

Công khai, minh bạch qua tin nhắn

Không chỉ triển khai có hiệu quả giao dịch điện tử, để bảo đảm tính công khai minh bạch trong quá trình đóng BHXH của doanh nghiệp, ngành BHXH cũng triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, đây là điều rất cần thiết giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin về quá trình đóng BHXH; từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Về phía cơ quan BHXH, dịch vụ này sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT.

Đánh giá cao dịch vụ tra cứu qua tin nhắn, Phụ trách BHXH của Công ty TNHH TOTO Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Thúy khẳng định, thông tin liên quan đến doanh nghiệp và người lao động ngày càng được công khai, minh bạch. Những cải cách của ngành BHXH đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để các nhà đầu tư nước ngoài ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; góp phần quảng bá tới các đối tác khác đang có ý định đầu tư vào Việt Nam.

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu đã đi vào hoạt động, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ triển khai tiếp dịch vụ thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); phân tích, khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu tập trung (BigData); thiết lập fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội.

Không dừng lại ở việc ứng dụng CNTT trong hoạt động nghiệp vụ, ngành BHXH còn ưu tiên kết nối thông suốt với một số cơ quan. Chẳng hạn, kết nối liên thông dữ liệu với Bộ Tư pháp để chia sẻ thông tin liên quan đến khai sinh, khai tử, cấp thẻ trẻ em dưới 6 tuối... kết nối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chia sẻ dữ liệu liên quan quản lý đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp... Phó Giám đốc Trung tâm CNTT Nguyễn Hoàng Phương cho biết, ngành sẽ kết nối liên thông với Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) của Ngân hàng Nhà nước để chia sẻ dữ liệu thông tin người tham gia BHXH, BHYT, các đơn vị chậm đóng, nợ BHXH, có hành vi trục lợi BHXH để CIC đưa vào hệ thống tính điểm tín dụng, làm sao để trong điểm tín dụng của một doanh nghiệp có một phần điểm của BHXH Việt Nam. 

Thảo Mộc
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang