XÃ HỘI
Cập nhật 19:17 | 20/08/2019 (GMT+7)
.
BHXH thành phố Đà Nẵng:

Mục tiêu “Văn phòng không giấy”

08:29 | 01/06/2019
Công tác cải cách TTHC phải gắn liền với ứng dụng CNTT, kết nối mạng, đáp ứng được yêu cầu “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) trong cải cách hành chính, thực hiện mục tiêu “văn phòng không giấy”. Đó là khẳng định của Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng Đinh Văn Hiệp về việc triển khai một số nhiệm vụ tăng cường công tác cải cách TTHC.

Thực hiện “4 xin”, 4 “luôn”

Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng Đinh Văn Hiệp cho biết, xác định công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, BHXH thành phố luôn nghiêm túc thực hiện quy định của ngành với quy trình tiếp nhận, chuyển giao, giải quyết, trả kết quả theo mô hình “một cửa - một cửa liên thông”, kiên quyết khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Đặc biệt, không ngừng đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ và rút ngắn thời gian giao dịch.


Khách hàng trực tiếp tới giao dịch tại BHXH Đà Nẵng Nguồn: ITN

Theo BHXH thành phố Đà Nẵng, đến 30.4, tỷ lệ rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động đạt 99,22%; 100% cơ sở khám, chữa bệnh đã cập nhật dữ liệu hàng ngày lên Cổng tiếp nhận dữ liệu của Hệ thống thông tin giám định BHYT liên thông toàn quốc.

Đơn cử như tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị tham gia hầu hết đều qua giao dịch điện tử, qua dịch vụ chuyển phát bưu chính công ích; việc giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch, chấm dứt việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của các phòng nghiệp vụ. Đến nay, 100% đơn vị thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, với 81.469 lượt với 482.473 hồ sơ giao dịch điện tử.

Cùng với đó, thực hiện rà soát, chuẩn hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu và quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động và trả sổ BHXH cho người lao động. Đến nay, toàn bộ các hệ thống quản lý và nghiệp vụ đã được kết nối liên thông trên toàn quốc, qua đó, góp phần bảo đảm tính khách quan, minh bạch, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, giúp cho ngành BHXH giám sát, quản lý kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố Đà Nẵng còn ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công vụ, góp phần giảm thời gian tác nghiệp, xử lý công việc. Đến nay, đã cấp, sử dụng 12 chứng thư số của tổ chức và 123 chữ ký số của cá nhân thuộc BHXH thành phố; chủ  động nghiên cứu, xây dựng các phân mềm ngoài hệ thống phần mềm do BHXH Việt Nam quy định như phần mềm cảm ứng phục vụ đánh giá cải cách hành chính tại bộ phận một cửa; phần mềm quản lý chi trả trợ cấp thất nghiệp; phần mềm quản lý khách hàng; phần mềm quản lý sổ BHXH do đơn vị sử dụng lao động bàn giao; phần mềm phòng, chống lạm dụng, trục lợi chế độ ốm đau, thai sản.

Phó Giám đốc BHXH thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hùng Anh cho biết, BHXH thành phố cũng thường xuyên quan tâm đến tinh thần, thái độ phục vụ, giao tiếp văn minh, lịch sự của viên chức trên tinh thần “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). Đồng thời, cơ quan BHXH chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp, nhiệm vụ mới như chỉnh lý hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ ở bất kỳ “bộ phận một cửa” nào…

Hẹn giờ giải quyết công việc

Cũng theo ông Nguyễn Hùng Anh, nhằm hướng tới mục tiêu “văn phòng không giấy”, từ đầu tháng 3, BHXH thành phố đã ban hành Kế hoạch số 274/KH-BHXH về việc triển khai hẹn giờ đăng ký TTHC và giải quyết công việc cho người dân qua website và điện thoại. Phương thức này dự kiến sẽ đáp ứng giải quyết cho khoảng 38% (tương ứng 279.000 lượt hồ sơ/năm). Trong đó, chủ yếu giải quyết công việc cho đối tượng giao dịch trực tiếp trong lĩnh vực cấp, đổi thẻ BHYT do mất, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ; cấp tờ rời bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp; xác nhận sổ BHXH; trả sổ BHXH cho người lao động đã nghỉ việc sau 12 tháng do cơ quan BHXH lưu trữ; thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

“Mục đích là nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giúp cho đối tượng chủ động, tiết kiệm thời gian, không cần phải chờ đợi lâu. Đối tượng cần tư vấn, giải đáp thắc mắc sẽ được bố trí vị trí riêng, tiện lợi hơn so với hiện nay, góp phần tạo hiệu ứng tích cực và đồng bộ trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn” - Phó Giám đốc Nguyễn Hùng Anh khẳng định.

Việc triển khai hẹn giờ đăng ký thủ tục hành chính đã chính thức được thực hiện từ ngày 1.4 theo hai phương thức là Truy cập Trang thông tin điện tử của BHXH Đà Nẵng (http://bhxhdanang.gov.vn); hoặc gọi điện đến Tổng đài 0236.1022 để thực hiện đặt lịch, cung cấp thông tin (họ tên người giao dịch, đơn vị, nội dung cần giao dịch, số điện thoại, email). Hệ thống sẽ gửi hướng dẫn, phiếu hẹn giờ cho khách hàng và tin nhắn SMS tới điện thoại di động để thực hiện theo quy trình đơn giản, nhanh chóng và thuận lợi.

Sau hơn 1 tháng triển khai, việc đăng ký giải quyết thủ tục BHXH, BHYT, BHTN qua website và tin nhắn của BHXH Đà Nẵng đã phát huy tác dụng, nhận được sự hài lòng và ủng hộ của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, do thời gian đầu triển khai, công tác tuyên truyền chưa sâu rộng nên nhiều người dân, doanh nghiệp chưa biết đến giải pháp này. Đến nay mới có 68 người đăng ký qua tin nhắn điện thoại, đặt lịch giải quyết công việc liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN. Trong khi đó, số người dân và doanh nghiệp đăng ký giải quyết công việc qua website nhiều hơn. Điều đó đòi hỏi cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đề người dân, doanh nghiệp biết tới tiện ích này.

Đỗ Quyên
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
21:44 14/08/2019
“Tâm tình, Tinh thần, Thân thiện, Trung thực, Tự tin, Thi thật, Toàn thắng và Thành tích!” Đó là 16 chữ T mà Thứ trưởng Bộ LĐ-TB,XH Lê Tấn Dũng tặng Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Liên bang Nga trong Lễ xuất quân chiều 14.8. Theo Thứ trưởng, mỗi chữ T đã được chính các thí sinh, chuyên gia, nhà tài trợ và toàn thể đại biểu tham dự buổi Lễ chia sẻ, gửi gắm, bày tỏ quyết tâm đạt kết quả tốt nhất với tinh thần thi đấu trung thực, “fairplay”.
Quay trở lại đầu trang