XÃ HỘI
Cập nhật 23:36 | 23/10/2019 (GMT+7)
.

Chỉ số hài lòng của người bệnh đã được cải thiện

22:30 | 30/05/2019
So sánh với kết quả khảo sát gần 3.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện công năm 2017, Chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) năm 2018 đã có sự cải thiện theo hướng tích cực. Đó là khẳng định được đưa ra tại Hội thảo công bố Báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam năm 2018, do Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam tổ chức sáng 30.5.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, từ tháng 8.2016, Bộ Y tế đã giao Cục Quản lý khám, chữa bệnh làm đầu mối chủ trì, hợp tác với Sáng kiến Việt Nam xây dựng chỉ số Hài lòng người bệnh thông qua ứng dụng công nghệ di động, điện toán đám mây cho phép thu thập, phân tích dữ liệu và kết quả khảo sát theo thời gian thực. Tiếp theo thành công của năm 2017, đây là năm thứ hai khảo sát được thực hiện với trên 7.500 người bệnh và người nhà bệnh nhân sau khi xuất viện ở 60 bệnh viện công tại 23 tỉnh, thành trên cả nước.

Phương pháp và kết quả nghiên cứu chỉ số hài lòng người bệnh được thảo luận và hoàn thiện dựa trên nhiều cuộc tham vấn sâu rộng với các chuyên gia của Bộ Y tế, lãnh đạo và cán bộ phòng quản lý chất lượng các bệnh viện, tham vấn người bệnh và người nhà bệnh nhân. Báo cáo đã nhận được góp ý từ các chuyên gia của các vụ, cục, viện liên quan của Bộ Y tế, các Sở Y tế và các bệnh viện tham gia chương trình khảo sát thí điểm, chương trình tập huấn phương pháp khảo sát hài lòng người bệnh qua điện thoại.

Kết quả khảo sát trên 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 60 bệnh viện cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 4,04/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 80,8% so với kỳ vọng. Trong số 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hàng rất tốt, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng tốt, chiếm 43,3% còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá, chiếm 35%.

So sánh với kết quả khảo sát gần 3.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện công năm 2017, Chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018 đã có sự cải thiện theo hướng tích cực. Chỉ số PSI 2018 đạt 4,05/5 so với PSI 2017 đạt 3,98/5.

Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh năm 2018 số bệnh viện được mở rộng khảo sát nhiều hơn hai lần so với năm 2017. Năm 2018, yếu tố được hài lòng nhất là yếu tố thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế (4,13/5) trong khi yếu tố chi phí khám chữa bệnh là yếu tố có mức độ hài lòng thấp nhất (3,78/5).

Người bệnh đã đánh giá khách quan, trung thực cả về chất lượng khám chữa bệnh cũng như thái độ ứng xử của bác sĩ, nhân viên y tế, giúp các bệnh viện hoàn thiện và đổi mới thực sự. Đây là kết quả rất đáng mừng cho cả ngành y tế và người dân - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định. 

Thảo Mộc
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang