XÃ HỘI
Cập nhật 14:58 | 16/09/2019 (GMT+7)
.

Tổ chức lại giao thông hầm Kim Liên, Hà Nội

17:44 | 23/05/2019
Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội đang có nhiều giải pháp tổ chức lại giao thông tại hầm chui Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, sau khi đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Hầm Kim Liên, quận Đống Đa là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội, dài 740m, rộng 19m, cao 6,1m; công trình được khởi công từ năm 2006 và được đưa vào hoạt động năm 2009. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc xây dựng hầm Kim Liên đã xóa được ùn tắc điểm nghiêm trọng nhất ở Hà Nội. Từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay, đã xảy ra không ít vụ va chạm, TNGT. Mới đây nhất, là vụ xe Mercedes tông chết hai người phụ nữ.

Ngoài nguyên nhân do chủ quan của tài xế, nhiều ý kiến cho rằng, còn có nguyên nhân do tổ chức giao thông bộc lộ nhiều bất cập, thiết kế của hầm chưa hợp lý so với lưu lượng phương tiện thời điểm hiện tại. Theo Trung tâm kỹ thuật (Tổng cục Đường bộ VN), sau khi tiến hành thí nghiệm kiểm tra độ nhám và sức kháng trượt của lớp mặt bê tông nhựa trong hầm Kim Liên tại 2 vị trí khác nhau cho thấy, mặt thảm bê tông nhựa trong hầm Kim Liên đã bị mài mòn nhiều, độ nhám không bảo đảm, dễ gây nên tình trạng trơn trượt khi lưu thông qua hầm. Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, TS Nguyễn Ngọc Long cho rằng, nguyên nhân xảy ra tai nạn có nhiều, nhưng cũng không thể bỏ qua việc mặt cắt ngang của hầm quá hẹp so với lưu lượng phương tiện. Hơn nữa, việc lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy cũng là nguyên nhân gây tai nạn.

Hiện, sau các vụ TNGT, cơ quan chức năng đã làm gờ giảm tốc, cắm biển cảnh báo trơn trượt ở mỗi đầu hầm. Tuy vậy, hiện hầm có thiết kế khá hẹp so với lưu lượng qua lại, độ dốc trong hầm lớn, mặt đường có độ ma sát kém… Đáng nói, ánh sáng trong hầm khá yếu, nhất là khoảng giữa hầm tối hơn do một số đèn bị hỏng. Cùng đó, một số vị trí khe co giãn trên tường, nền hầm và mặt đường có hiện tượng thấm nước.

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, Sở đang tiến hành thay thế các bóng đèn chiếu sáng, sửa chữa các hư hỏng mặt đường; sơn bổ sung gờ giảm tốc và lắp thêm biển báo khu vực hai cửa hầm nhằm giảm tốc độ khi lưu thông vào hầm. Đồng thời, cũng đang nghiên cứu một số giải pháp nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT, giảm thiểu nguy cơ gây ra TNGT như: Lắp đặt giá long môn hai cửa hầm để cảnh báo người tham gia giao thông, tích hợp các biển báo chỉ dẫn, hệ thống camera giám sát; bổ sung vạch sơn dẫn hướng trong hầm, nhất là đoạn đường cong; lắp đặt các trụ tiêu phản quang hai bên lề xe chạy để dẫn hướng cho các phương tiện lưu thông trong hầm; lắp đặt dải phân cách bằng vật liệu mềm nhằm phân làn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, Sở cũng đang yêu cầu đơn vị quản lý đường khẩn trương cải tạo, chỉnh trang lớp asphalt mặt đường trong hầm nhằm tăng cường độ nhám, độ ma sát nhằm giảm thiểu tình trạng trơn trượt mặt đường.

Tin và ảnh: Đ. Khoa
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
08:09 13/09/2019
Cùng với quá trình hội nhập, gần đây, số lượng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có xu hướng tăng qua các năm. Để tăng cường quản lý về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh xây dựng hành lang pháp lý, các cơ quan quản lý phải kiểm soát chặt việc cấp giấy phép cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài, đồng thời tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như ý thức chấp hành của doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang