XÃ HỘI
Cập nhật 12:59 | 14/11/2019 (GMT+7)
.
Đại lý thu bảo hiểm xã hội

Cầu nối an sinh

08:36 | 04/05/2019
Để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, BHXH các địa phương cần đề cao hơn nữa vai trò của đại lý thu. Bởi các đại lý chính là cánh tay nối dài của ngành BHXH, họ sâu sát và gắn bó mật thiết với người dân, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.

“Cánh tay nối dài” của ngành BHXH

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm, cả nước có thêm 35.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Một số địa phương vận động được nhiều người tham gia như Sóc Trăng, Ninh Thuận, Hưng Yên, Bến Tre, Kon Tum. Kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của hệ thống đại lý thu trong việc tư vấn, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT.


Trong 3 tháng đầu năm, cả nước có thêm 35.000 người tham gia BHXH tự nguyện

Được cơ quan BHXH ủy quyền, các đại lý thu BHXH, BHYT phát triển rộng khắp cả nước, từ UBND xã, phường tới đơn vị sự nghiệp như phòng y tế, trung tâm dân số, ban quản lý chợ hay các tổ chức chính trị - xã hội như hội nông dân, hội phụ nữ và đại lý bưu điện. Theo các chuyên gia, việc thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua các đại lý thu tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan BHXH có nhiều kênh khai thác, phát triển đối tượng. Nhân viên đại lý thu là những người địa phương, nắm bắt tình hình nên có thể đến tận thôn, bản, tổ dân phố để vận động người dân tham gia.

Chị Hồ Thị Kỳ Sen ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên vừa giữ chức Chi hội trưởng Hội Liên hiệp phụ nữ thôn Đồng Mỹ vừa phụ trách luôn phần việc đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của thôn. Gắn bó với ngành BHXH từ khi mới bắt đầu triển khai mô hình đại lý thu, chị Sen là một trong những nhân viên lâu năm nhất của ngành BHXH tỉnh nên chị cũng nếm trải nhiều nỗi nhọc nhằn mà công việc này mang lại. Chị bộc bạch, khi mới triển khai chính sách, người dân trong thôn chưa nắm rõ, thậm chí chưa hình dung ra BHXH tự nguyện là gì, BHYT ra sao nên việc vận động vô cùng khó khăn. Có khi ròng rã cả tháng, thậm chí cả năm đi vận động, tuyên truyền mà đến cuối cùng chỉ vỏn vẹn vài ba người tham gia. Khó khăn là vậy, nhưng động lực để chị gắn bó 15 năm với nghề chỉ đơn giản là ngày càng nhiều người được chăm sóc sức khỏe, được trang trải chi phí khi ốm đau, bệnh tật.

Được ghi nhận là “kiện tướng” trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, chỉ trong tháng 3, chị Bùi Thị Thanh Trang, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long - hội viên Hội Chữ thập đỏ huyện, đã vận động được 30 người tham gia trong đó đa phần là bà con nông dân. Chị chia sẻ, do công tác ở Hội Chữ thập đỏ nên có điều kiện tiếp xúc và tư vấn cho nhiều người về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, nhất là những thay đổi trong chính sách. Đồng thời, phân tích rõ những khó khăn mà họ có thể gặp phải trong cuộc sống nếu không tham gia chính sách này. Chính vì vậy, nhiều người ngày càng vững niềm tin và sẵn sàng tham gia BHXH, BHYT.

Nâng cao trình độ

Hết quý I, cả nước đã có 14,6 triệu người tham gia BHXH; 12,51 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 83,44 triệu người tham gia BHYT, với tổng số thu 79.293 tỷ đồng.

Mặc dù đại lý thu được xem là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH, song vẫn còn nhiều lý do khác nhau khiến người dân ở một số nơi có nhu cầu vẫn chưa tiếp cận được với các đại lý thu do không biết về sự tồn tại của đại lý thu nơi mình sinh sống. Về phía chủ quan, nhân viên một số đại lý thu BHXH, BHYT còn mỏng, chưa năng động trong việc tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia; kỹ năng tuyên truyền Luật BHXH, BHYT còn hạn chế; một số nhân viên đại lý thu chưa chủ động trong việc tiếp cận đến một số xã, phường, thị trấn có địa bàn rộng, dân cư không tập trung. Mặt khác, một số cán bộ đại lý thu làm công tác kiêm nhiệm nên chưa có nhiều sáng tạo trong hoạt động, dẫn tới tình trạng nhiều người dân có nhu cầu thực sự muốn mua BHYT, BHXH cho bản thân và các thành viên trong gia đình mà không biết nên đến địa chỉ nào.

Từng tham gia nói chuyện tại nhiều cuộc tập huấn kỹ năng truyền thông phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông, BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Toàn cho biết, việc đối thoại trực tiếp với người dân phải được tăng cường theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Trước tiên, nhân viên đại lý thu phải tạo dựng được niềm tin, thay vì tuyên truyền theo kiểu “kêu gọi”. Việc tham gia các lớp tập huấn sẽ giúp nhân viên đại lý thu nắm chắc thông tin, hiểu được ý nghĩa của chính sách về BHXH, BHYT để từ đó tuyên truyền chính xác đến người dân. Bên cạnh đó, họ còn học được nhiều kỹ năng truyền thông, khai thác, giúp cho công việc hàng ngày được thuận lợi hơn. 

Trên thực tế, nhiều địa phương cũng triển khai mô hình đào tạo mới, mang lại hiệu quả khả quan giúp nhân viên đại lý thu nâng cao trình độ, dễ dàng tiếp cận đối tượng. Trong đó phải kể tới BHXH tỉnh Quảng Bình với mô hình “Hội nghị tư vấn trực tiếp”. Để thực hiện mô hình này, các nhân viên đại lý thu phải tập trung rà soát đối tượng tiềm năng trên địa bàn mình quản lý và lập danh sách báo về cơ quan cấp huyện. BHXH cấp huyện gửi giấy mời đến các đối tượng tiềm năng theo danh sách đại lý cung cấp và tổ chức hội nghị tuyên truyền tư vấn cho đối tượng về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Tại hội nghị, nếu người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT sẽ được cơ quan BHXH các huyện, thị xã, thành phố cấp sổ BHXH, thẻ BHYT ngay tại chỗ.

Kết quả là trong năm 2018, BHXH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền, tư vấn trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện cho các đối tượng tiềm năng và có khoảng 450 người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị (đạt tỷ lệ gần 28%), trong đó có 260 người dân được cấp sổ BHXH.

Dương Cầm
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang