XÃ HỘI
Cập nhật 20:14 | 19/10/2019 (GMT+7)
.

Đồng Nai nỗ lực xóa “điểm đen” tai nạn giao thông

11:47 | 28/04/2019
Xử lý các “điểm đen” tai nạn giao thông là một trong những giải pháp quan trọng được tỉnh Đồng Nai luôn quan tâm thực hiện trong thời gian qua. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc xử lý 27/27 vị trí “điểm đen” tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ 1, 20 và 51 qua địa bàn tỉnh. Trong đó có 2 nút giao thông phức tạp là ngã tư Vũng Tàu và ngã tư Dầu Giây. Nhờ đó, trong năm 2018, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Khắc phục bất cập

Trong 4 tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, Quốc lộ 1 có độ dài và phức tạp hơn cả. Để tạo điều kiện cho hoạt động giao thông vận tải trên đoạn đường huyết mạch ra vào TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ và ngược lại được thuận tiện, an toàn, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, từ năm 2017 đến nay UBND tỉnh Đồng Nai liên tục có kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải triển khai mở rộng thêm một làn đường dành cho xe 2, 3 bánh trên mỗi chiều đi để tách làn lưu thông riêng biệt đối với xe ô tô và lắp đặt thêm dải phân cách tim đường.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, phần lớn các “điểm đen” tai nạn giao thông tại các quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn tỉnh phát sinh tại vị trí các điểm đấu nối, ngã ba, ngã tư giữa các tuyến quốc lộ với tỉnh lộ; nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt không có người gác chắn; đoạn đường có tầm nhìn hạn chế, bị che khuất, góc cua hẹp, không có hệ thống đèn chiếu sáng về ban đêm; không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Ngoài ra, một số “điểm đen” còn có kết cấu hạ tầng giao thông nhiều bất cập, chất lượng mặt đường không bảo đảm, hệ thống biển báo, vạch sơn dải phân cách mờ, có nơi không có; mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà… dẫn đến mất an toàn giao thông.

Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua các ngành chức năng của tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, thống nhất các phương án phân luồng, tổ chức giao thông, chấn chỉnh công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại công trình đang thi công như nút giao Quốc lộ 1 với đường Hùng Vương (huyện Xuân Lộc), nút giao đường Võ Nguyên Giáp với đường Chu Mạnh Trinh và đường Tân Cảng (TP Biên Hòa), đường chuyên dùng với Quốc lộ 51, nút giao đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với Quốc lộ 51... Riêng 2 khu vực được coi là phức tạp, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng như ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất), ngã tư Vũng Tàu (TP Biên Hòa), ngành chức năng đã tiến hành xây dựng cầu vượt, hầm chui cũng như điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn, biển báo theo hướng giải quyết tình trạng ùn tắc, nguy cơ tai nạn đối đầu.


Cầu vượt Dầu Giây sau khi đưa vào khai thác sẽ xóa nút thắt tại nút giao Quốc lộ 1 - Quốc lộ 20

Còn đối với các vị trí “điểm đen” đi qua khu vực trung tâm TP Biên Hòa như ngã tư Amata, ngã tư Cầu Sập, ngã ba Phát Triển… cũng được bổ sung kịp thời hệ thống biển báo phù hợp với các quy chuẩn, khắc phục tình trạng thiếu vạch sơn phân làn hoặc vạch sơn bị mờ. Ngoài ra, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư các dự án BOT trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 chủ động phương án điều tiết giao thông, bố trí thêm người tại các chốt thu phí, xả trạm kịp thời khi xảy ra ùn tắc.

Xử lý nghiêm vi phạm

Tại Đồng Nai, từ đầu năm 2019 đến nay, Cục Quản lý đường bộ IV đang tiến hành lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ tại những vị trí đèo dốc nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn; lắp camera giám sát và phối hợp với lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Bên cạnh đó, hệ thống biển báo, vạch sơn cũng được hoàn chỉnh đúng theo quy chuẩn đã được Bộ Giao thông - Vận tải ban hành.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, xóa “điểm đen” là cần thiết và quan trọng, song không phải cứ xóa “điểm đen” là sẽ hết tai nạn giao thông mà quan trọng hơn là ý thức của người tham gia giao thông. Cùng với đó, cần phải hạn chế phát sinh những vị trí tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông, không xuất hiện thêm các “điểm đen” mới gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai Trịnh Tuấn Liêm cho biết, trong thời gian tới sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tại các “điểm đen” tai nạn giao thông, các vị trí có nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Lực lượng chức năng tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn như đi sai làn đường, phần đường, vượt xe sai quy định, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia, chất ma túy khi điều khiển phương tiện, vi phạm tín hiệu đèn điều khiển giao thông. Đặc biệt là tập trung xử lý vi phạm đối với người điều khiển và chủ các loại xe container, xe tải và xe khách...

Song Anh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang