XÃ HỘI
Cập nhật 23:01 | 06/04/2020 (GMT+7)
.

Nỗ lực cho sự nghiệp giáo dục vùng cao

11:40 | 28/04/2019
Huyện Tủa Chùa (tỉnh Điện Biên) hiện có 41 trường của 3 bậc học: Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở do Phòng Giáo dục và Ðào tạo quản lý. Là huyện nghèo của tỉnh, học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 96% tổng số học sinh toàn huyện Tủa Chùa, song nhiều năm liền chất lượng dạy và học của huyện luôn đứng tốp đầu các huyện vùng cao.

Đổi mới, nâng chất giáo dục

Hiện ngành giáo dục Tủa Chùa có 42 đơn vị trường học, 614 nhóm, lớp với tổng số 17.116 học sinh. Về cơ sở vật chất, thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học giai đoạn 2016 - 2020, năm 2018 huyện Tủa Chùa đầu tư sửa chữa 8 công trình phòng học, nhà ở giáo viên, nhà bán trú cho học sinh đã xuống cấp để bảo đảm an toàn cho học sinh giáo viên trong năm học mới. Cùng với việc đầu tư tu sửa trường lớp, các trường trên địa bàn huyện đã phối hợp với các đơn vị cung ứng mua sắm, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy và học, sách giáo khoa, vở viết phục vụ nhu cầu cho giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, Phòng GD - ÐT cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền các cấp để chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ, phong trào giáo dục trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với gia đình và xã hội trong công tác giáo dục, quản lý học sinh.

Năm học 2018 - 2019, Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD - ÐT) huyện Tủa Chùa đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả làm trọng tâm. Phòng GD - ÐT đã chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, gắn với lồng ghép thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua có quy mô và sức lan tỏa sâu rộng. Ðể bảo đảm các điều kiện phục vụ cho công tác dạy và học, ngay từ trước khi bước vào năm học mới Phòng GD - ÐT đã tiến hành mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng chính trị cho gần 1.000 lượt cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả cấp học. Cán bộ, giáo viên được tiếp thu các nội dung bồi dưỡng chính trị theo hướng dẫn của Bộ GD - ÐT; Hướng dẫn bồi dưỡng chính trị hè của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy… Ðây là các hoạt động nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý của cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục theo hướng đổi mới căn bản, toàn diện; giúp giáo viên cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát huy năng lực dạy học và năng lực khác theo yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Thầy Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng GD - ĐT huyện Tủa Chùa cho biết: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Tủa Chùa luôn quan tâm đến công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Phòng GD - ĐT huyện chỉ đạo các trường tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế của trường xây dựng kế hoạch trường chuẩn quốc gia, đưa ra các biện pháp phấn đấu xây dựng từng tiêu chí. Hiện, toàn huyện có 14/42 trường đạt chuẩn quốc gia (mầm non 5, tiểu học 4, THCS 5). Đồng thời, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đề ra các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu phòng học; sắp xếp và điều chỉnh quy mô trường, lớp gắn với tinh giản biên chế.

Chú trọng dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS

Sau nhiều năm gắn bó với sự nghiệp trồng người ở huyện vùng cao Tủa Chùa, thầy Sơn nhận thấy, nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học ở Tủa Chùa nói riêng, các huyện vùng cao trong tỉnh nói chung, chủ yếu do vốn tiếng Việt của học sinh hạn chế. Học sinh mầm non hầu hết chưa biết tiếng Việt cho nên khi vào lớp 1 rất khó nắm bắt bài giảng; học sinh các khối lớp 2 đến lớp 5 tuy đã có khả năng giao tiếp, học tập bằng tiếng Việt song vốn từ của các em chưa được phong phú dẫn đến kỹ năng dùng từ, đặt câu làm các bài tập làm văn còn nhiều sai sót. Nhiều em học đến lớp 7 vẫn nói ngược câu, hoặc dùng cả tiếng dân tộc xen lẫn tiếng Việt khi đọc bài. Chính vì thế, các em càng học lên cao lực học càng sa sút; chất lượng giáo dục chung toàn huyện Tủa Chùa từ năm 2015 trở về trước thường thua kém huyện bạn.

Khắc phục thực trạng đó, từ năm 2016 khi triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Điện Biên về tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS, giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, Phòng GD - ĐT huyện Tủa Chùa đã xây dựng lộ trình với giải pháp cụ thể, phù hợp điều kiện thực tiễn, trình độ nhận thức của học sinh. Theo đó, thời lượng dạy môn tiếng Việt dành cho học sinh lớp 1 tăng từ 350 tiết lên 504 tiết; tất cả 31 trường mầm non, tiểu học trong toàn huyện ưu tiên bố trí giáo viên có kinh nghiệm, cùng là người DTTS làm chủ nhiệm lớp để giúp các em làm quen với cách thức học tập mới. Bên cạnh hoạt động giảng dạy chính khóa, các trường tiểu học tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học, như: Truyền thông đi học chuyên cần, giao lưu tiếng Việt, xây dựng các “góc hoạt động tiếng Việt”, ngày hội đọc sách, hoạt động văn hóa, thể thao để học sinh có nhiều cơ hội giao tiếp bằng tiếng Việt. Dạy tiếng Việt, tạo “cú huých” nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao Tủa Chùa.

Nhờ những giải pháp sáng tạo, chỉ đạo quyết liệt, Tủa Chùa trở thành huyện tiêu biểu của tỉnh Điện Biên thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS, giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”, được báo cáo điển hình toàn ngành. Tổng kết năm học 2017 - 2018, hơn 90% học sinh khối lớp 1 của huyện có kỹ năng nắm chắc hệ thống cấu trúc ngữ âm, phát âm chuẩn, kỹ năng nghe viết bảo đảm, nắm được quy định chính tả theo chuẩn. Đối với nhóm học sinh khối lớp 2 đến lớp 5 được rèn luyện nhiều hơn về kỹ năng nghe, nói, kỹ năng đánh giá, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, nhất là vốn từ được mở rộng.

Trong thời gian tới, giải pháp cơ bản của huyện sẽ là ưu tiên bồi dưỡng, cấp chứng chỉ tiếng DTTS cho đội ngũ giáo viên; tăng cường bồi dưỡng tiếng Việt cho cha mẹ học sinh và thường xuyên tổ chức giao lưu tiếng Việt trong các trường học, để học sinh có nhiều cơ hội giao tiếp, thực hành tiếng Việt hơn nữa trong mọi hoạt động - thầy Sơn nhấn mạnh.

Tùng Lâm
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang