XÃ HỘI
Cập nhật 20:19 | 18/09/2019 (GMT+7)
.

Quản lý hiệu quả an toàn giao thông đường thủy

07:33 | 22/04/2019
Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường thủy, các tàu, thuyền vi phạm quy định ATGT, đặc biệt các vụ va chạm giữa các tàu thuyền đang ngày một tăng, có tính chất nghiêm trọng. Điều này không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn khiến người dân băn khoăn về sự mất an toàn trong giao thông đường thủy.

Hướng dẫn 100% phương tiện lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động

Theo Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Trọng Thái: Vận tải đường thủy nội địa đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong giao thông vận chuyển hàng hóa, hành khách và hành lý ở nước ta. Hiện hệ thống đường thủy nội địa Việt Nam rất phong phú, có tới hơn 2.360 con sông, kênh lớn nhỏ với tổng chiều dài khoảng 42.000km. Trên các quốc lộ và tỉnh lộ có tổng cộng trên 7.440 công trình cầu, tương đương với đó là hàng ngàn cây cầu đường bộ bắc qua sông. Hệ thống này đang tạo thành mạng lưới giao thông đường thủy vô cùng thuận lợi. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi trên thì các phương tiện đường thủy này cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.


Cảnh sát giao thông đường thủy kết hợp với lực lượng công an kiểm tra tàu thuyền thực hiện quy định ATGT

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người tham gia giao thông và người dân sống dọc các tuyến đường thủy nội địa, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới”. Theo đó, đến năm 2030, cải tạo 100% các điểm đen tai nạn giao thông đường thủy nội địa trên các tuyến đường thủy nội địa chính; cải tạo các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa ở mức cao trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Đặc biệt, 100% phương tiện thủy nội địa được lắp đặt thiết bị nhận dạng tự động AIS, thiết bị thông tin liên lạc VHF và được đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Ngoài ra, đối với thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, người tham gia giao thông đường thủy nội địa cũng được quy định rất chặt chẽ.

Hoàn thiện pháp luật, quy hoạch, cơ chế chính sách

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Thái, Đề án cũng đặt ra sau năm 2030 phải tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật, quy hoạch và cơ chế chính sách về bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa; đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; áp dụng khoa học - công nghệ tiên tiến trong hoạt động quản lý về ATGT đường thủy nội địa nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường thủy nội địa một cách bền vững.

Ông Thái cho hay, để đạt được mục tiêu trên, Đề án đặt ra nhiệm vụ và các giải pháp như hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch và cơ chế, chính sách; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; công tác đào tạo, cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa; giải pháp về nguồn vốn; quản lý an toàn giao thông. Trong đó, về công tác đào tạo, cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa: Áp dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng đào tạo và thi, kiểm tra cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa. Tăng cường xã hội hóa công tác đào tạo; nghiên cứu, bổ sung các hình thức, phương pháp thi khoa học và phù hợp với một số loại, hạng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, người có trình độ học vấn thấp và đồng bào dân tộc thiểu số.

Về thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa; tăng cường thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện thủy nội địa và hoạt động của các cảng, bến thủy nội địa. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến về quy tắc giao thông đường thủy nội địa; các quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện; các điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa, đặc biệt chú trọng tuyên truyền về điều khiển phương tiện phải có chứng chỉ chuyên môn, không sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện và không chở quá tải trọng theo quy định. Tăng thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long...

NHẬT ANH
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
10:49 17/09/2019
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai tiến hành chi trả lương cho hơn 1.900 công nhân có chủ doanh nghiệp người Hàn Quốc bỏ trốn để lại khoản nợ lương, bảo hiểm xã hội hàng chục tỷ đồng vào thời điểm Tết Nguyên đán 2018.
Quay trở lại đầu trang