XÃ HỘI
Cập nhật 14:30 | 17/08/2019 (GMT+7)
.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang

Chất lượng quyết định sự hài lòng

08:44 | 13/04/2019
“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng được Bộ Y tế chỉ đạo trong toàn ngành. Chỉ đạo này nhằm mục đích thu hút bệnh nhân đến các cơ sở y tế khi chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính. Để triển khai nhiệm vụ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều biện pháp mang tính đồng bộ, những nỗ lực này đã góp phần vào việc thay đổi diện mạo y tế vùng cao.

Cần thay đổi tư duy, nhận thức

Đến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, điều khiến nhiều người ngỡ ngàng là sự khang trang, ngăn nắp và quy mô. Đây là điều hiếm gặp tại các bệnh viện miền núi trước đây. Nhờ được sự quan tâm của Bộ Y tế, sau quá trình đầu tư xây dựng, bệnh viện hiện có quy mô 500 giường bệnh, 27 khoa lâm sàng và cận lâm sàng với nhiều trang thiết bị tương đối hiện đại nhằm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện đã xây dựng chiến lược cụ thể trong từng tiêu chí. Các tiêu chí đạt mức cao được duy trì bên cạnh đó nỗ lực cải tiến các tiêu chí ở mức thấp. Với phương châm, lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu hàng đầu, tại các khoa khám bệnh, người bệnh luôn được các y bác sĩ đón tiếp và hướng dẫn tận tình, phân loại tình trạng bệnh và không xảy ra trường hợp người bệnh phải chờ quá lâu.

Bà Nguyễn Thị Kỉnh (phường Minh Khai, thành phố Hà Giang) có con trai bị tai nạn giao thông chia sẻ, ngay từ ngày đầu đến viện để chăm con trai bị gãy chân đã được bác sĩ tư vấn nhiệt tình, đưa đi tận nơi để lấy thuốc, hướng dẫn thủ tục khám chữa bệnh bằng bảo hiểm. Bà Kỉnh cũng cho rằng, phong cách thái độ của cán bộ y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Hà Giang đã có nhiều thay đổi so với nhiều năm trước đây bà đi khám.

Chia sẻ với phóng viên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang Hoàng Tiến Việt cho biết, để thay đổi thái độ phục vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ, bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể. Bác sĩ Việt cho rằng, nâng cao chất lượng đầu tiên phải từ tác phong, tinh thần, thái độ của đội ngũ y, bác sĩ sau đó mới tính đến trình độ chuyên môn, điều kiện vật chất để phục vụ khám chữa bệnh. Về mặt con người, bệnh viện cũng luôn chú ý đào tạo để thay đổi nhận thức của các cán bộ nhân viên. Không còn thái độ ban phát, xin - cho mà thay vào đó là cung cấp dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh. Trong năm 2018, bệnh viện đã cử nhiều đoàn cán bộ đi học kỹ năng giao tiếp tại các bệnh viện Trung ương cũng như mời các chuyên gia về kỹ năng giao tiếp tại các bệnh viện lớn về Hà Giang để nâng cao kỹ năng ứng xử của cán bộ nhân viên đối với người bệnh.


Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Giang thực hiện cấp cứu cho người bệnh

Động lực để phát triển

Thực tế cho thấy, khi các bệnh viện được giao tự chủ tài chính thì việc đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và phong cách ứng xử cũng là nhiệm vụ bắt buộc để thu hút bệnh nhân đến khám. Bởi nếu làm tốt bệnh viện có thể huy động vốn để mua sắm trang thiết bị hiện đại, phát triển chuyên môn kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và tăng thu nhập cho cán bộ nhân viên.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, nếu có ít bệnh nhân thì đồng nghĩa với việc cán bộ y tế không có lương, bệnh viện phải tự đặt ra bài toán làm sao để chăm lo được đời sống cho người lao động, không để tình trạng nợ lương, thiếu lương. Để thực hiện tốt tự chủ tài chính tại cơ sở y tế thì ban lãnh đạo cần chú ý nghiên cứu kỹ văn bản, tiếp theo là nâng cao quy tắc ứng xử với người bệnh và cuối cùng mới đến chuyên môn, kỹ thuật khám chữa bệnh.

Thời gian qua, bệnh viện đã không ngừng chuyển giao công nghệ, học hỏi từ các bệnh viện tuyến trên nhằm mục đích làm chủ các kỹ thuật mới, giúp bệnh nhân được hưởng các kỹ thật khám chữa bệnh chuyên sâu ngay tại tuyến cơ sở. Trong năm 2018, bệnh viện đã làm chủ các kỹ thuật như mổ sọ não, mổ khớp háng, khớp gối, hóa trị ung thư, chẩn đoán tim, đưa được máy tạo nhịp tim nhân tạo vào cơ thể người bệnh, kỹ thuật chụp vú, kỹ thuật siêu lọc với thận… Đây là những nỗ lực đáng ghi nhận của một bệnh viện vùng cao nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Có thể thấy, qua việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh đã góp phần từng bước thay đổi diện mạo cơ sở y tế. Với việc áp dụng cơ chế tự chủ tài chính hiện nay, bệnh viện muốn tồn tại phải cân đối, tính toán mọi mặt, nhân lực, vật lực đến cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bệnh nhân. Đặc biệt, người bệnh có thể được thụ hưởng các dịch vụ y tế có chuyên môn sâu ngay tại tuyến y tế cơ sở mà không mất chi phí di chuyển lên tuyến trung ương. 

Tùng Dương
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
21:44 14/08/2019
“Tâm tình, Tinh thần, Thân thiện, Trung thực, Tự tin, Thi thật, Toàn thắng và Thành tích!” Đó là 16 chữ T mà Thứ trưởng Bộ LĐ-TB,XH Lê Tấn Dũng tặng Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Liên bang Nga trong Lễ xuất quân chiều 14.8. Theo Thứ trưởng, mỗi chữ T đã được chính các thí sinh, chuyên gia, nhà tài trợ và toàn thể đại biểu tham dự buổi Lễ chia sẻ, gửi gắm, bày tỏ quyết tâm đạt kết quả tốt nhất với tinh thần thi đấu trung thực, “fairplay”.
Quay trở lại đầu trang