XÃ HỘI
Cập nhật 00:02 | 23/09/2019 (GMT+7)
.
Sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Đồng bộ, thống nhất

08:57 | 28/03/2019
Với mục tiêu đến năm 2021 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã chưa đạt 50% của cả 2 tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và quy mô dân số, một trong những yêu cầu được đặt ra là cần rà soát các tiêu chí, từ đó thống nhất cách làm, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ. Có như vậy mới không làm xáo trộn, gây khó khăn cho các địa phương.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Để cụ thể hóa Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 12.3.2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021. Tiếp đó, Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021.

Thảo luận và góp ý về việc sáp nhập các đơn vị hành chính tại Hội nghị triển khai nghị quyết số 37- NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 653/2019/ UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về Kế hoạch thực hiện sắp xếp mẫu hồ sơ, Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021 do Bộ Nội vụ tổ chức mới đây, đại diện nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã bày tỏ sự nhất trí cao với dự thảo kế hoạch. Tuy vậy, từ những khó khăn, vướng mắc ở địa phương, nhiều ý kiến cho rằng, để hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đề ra, cần làm tốt công tác tuyên truyền cũng như cần có cơ chế đặc thù cho cán bộ dư dôi sau sáp nhập, hợp nhất để cán bộ yên tâm công tác…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, việc sắp xếp hợp lý các đơn vị hành chính ở cấp huyện, cấp xã sẽ tạo sự thay đổi tích cực và tập trung được nguồn lực, phát huy tiềm năng phát triển của địa phương, phù hợp với yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, tiết kiệm chi tiêu công, góp phần nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính. Tuy nhiên, việc hợp nhất có những khó khăn nhất định, đòi hỏi phải có sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động. Đơn cử, Hà Nội sau những lần sáp nhập, chia tách, cho thấy kinh nghiệm là trước khi tiến hành phải nhận diện rõ đơn vị hành chính và đề ra nguyên tắc tiêu chí khung cho việc sắp xếp. Cụ thể là ngoài quy mô dân số, diện tích tự nhiên thì cần nghiên cứu kỹ cơ cấu kinh tế, kết cấu hạ tầng, vị trí địa lý, việc kết nối giao dịch, cộng đồng dân cư, quản lý trật tự xã hội và đặc biệt là yếu tố lịch sử - văn hóa...

Vì vậy, trong việc thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo tinh thần Nghị quyết 37, các Sở Nội vụ và Ban Tổ chức tỉnh, thành ủy cần nghiên cứu kỹ để tham mưu cho phù hợp các yếu tố trên. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền, nhất quán trong nhận thức và hành động cũng như việc quan tâm đến chính sách cán bộ... Nếu không làm tốt việc này rất dễ tạo sự mất ổn định và khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Bảo đảm công tác cán bộ

Đồng tình, thống nhất cao với dự thảo Kế hoạch về sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, song Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa Trần Quốc Huy cũng bày tỏ lo lắng, nếu không cụ thể và có cơ chế đặc thù thì khó có thể bảo đảm thực hiện đúng kế hoạch. Ông Huy nêu ví dụ, nếu đơn vị hành chính có 3 xã sáp nhập thì các chức danh bầu phải luân chuyển chứ không thể bảo lưu được. Có thể hai chủ tịch bảo lưu trong vòng 5 năm nhưng các chức danh không thể có hai được.

Nhiều ý kiến cũng chỉ rõ, nếu nhập 2 - 3 xã thì ai là chủ tịch? Hay bí thư đoàn thanh niên, chủ tịch mặt trận Tổ quốc cũng quy định bầu trong đại hội nhưng chưa tổ chức đại hội thì bầu ai, cử ai, lựa chọn thế nào để chờ các bước tiếp theo hay chỉ định, lấy phiếu tín nhiệm người đứng đầu trong bộ máy chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội?

Về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng, đây là dịp thực hiện tốt Nghị quyết 18 về sắp xếp, tinh gọn bộ máy các địa phương trong quá trình sáp nhập, tuy vậy nếu không cẩn thận sẽ mang tính cơ học, hết sức tránh hợp nhất hết đội ngũ cán bộ công chức của 2 - 3 xã mang tính cơ học. Để tránh chuyện này, các địa phương bám sát Nghị quyết của Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó có nguyên tắc sáp nhập phải bảo đảm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Khi sáp nhập, cố gắng rà soát đánh giá, phân loại cán bộ công chức. Đội ngũ dôi dư có nhiều trường hợp không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thì giải quyết theo chính sách tinh giản biên chế; những trường hợp có đủ điều kiện tiêu chuẩn có thể dự tuyển vào các cơ quan khác, bố trí công việc khác.

Đồng tình với quan điểm trên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng nhấn mạnh, việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã chưa đạt tiêu chuẩn là vấn đề phức tạp được xã hội quan tâm, có tác động rất lớn đến quản lý nhà nước, quy hoạch phát triển về kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến đời sống người dân, đến tâm tư của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động cấp huyện. Vì vậy, việc thực hiện sắp xếp phải bám sát, đồng bộ với lộ trình tổ chức bộ máy cấp ủy và chính quyền trong việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026…

Bảo Hân
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
17:23 21/09/2019
Đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2019-2024 của Hội Liên lạc với Người Việt Nam ở nước ngoài diễn ra ngày 21.9 tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai dự đại hội.
Quay trở lại đầu trang