XÃ HỘI
Cập nhật 20:49 | 25/08/2019 (GMT+7)
.
Quản lý cửa hàng kinh doanh trái cây

Cần thực chất hơn

07:56 | 22/10/2018
Sau 1 năm triển khai Đề án thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của TP Hà Nội, mặc dù bước đầu tạo thói quen cho người kinh doanh thực hiện đúng quy định pháp luật trong kinh doanh, bảo đảm văn minh thương mại; hạn chế tình trạng kinh doanh không có giấy phép, không bảo đảm về an toàn thực phẩm; hạn chế được tình trạng kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè... Tuy vậy, để hoạt động quản lý kinh doanh trái cây thực chất hơn, thời gian tới vẫn cần tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý vi phạm.

Giảm tình trạng kinh doanh không phép

Báo cáo của Sở Công thương tại Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của TP Hà Nội cho thấy, đến nay 100% cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận đã được cấp đăng ký kinh doanh (tăng 70% so với trước khi thực hiện Đề án). Về các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, đã có 3.004/3.004 người được xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm và thực hiện khám sức khỏe theo quy định, tăng 32% so với trước đó; 100% cửa hàng được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm, trong khi trước Đề án, tỷ lệ này chỉ đạt 30%. Đáng chú ý, về nguồn gốc xuất xứ trái cây, tại thời điểm kiểm tra để cấp biển nhận diện, 766/766 cửa hàng có giấy tờ chứng minh nguồn gốc trái cây đạt tỷ lệ 100%, trước Đề án đạt 59%; 604/766 cửa hàng có tem truy xuất nguồn gốc trái cây đạt tỷ lệ 79%, trước đề án đạt 38%...

Cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn tại Hà Nội Ảnh: Bảo Hân

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, đề án hiện đang được triển khai tốt, hợp lòng dân, góp phần giảm tình trạng kinh doanh không có giấy phép, không bảo đảm về ATTP, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cơ bản được kiểm soát tốt; hạn chế hoạt động bán trái cây rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và không bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời góp phần tăng doanh thu cho các cửa hàng.

Là một trong những cửa hàng được gắn biển nhận diện cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn trong Đề án, chị Nguyễn Thị Phương Hoa, chủ cửa hàng kinh doanh trái cây Ikonfoods ở số 234 Khương Đình, quận Thanh Xuân cho biết: Trước đây, nhiều người tiêu dùng phản ánh, dù mua trái cây tại cửa hàng kinh doanh lớn nhưng vẫn không yên tâm về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Chỉ sau khi các cửa hàng được thành phố gắn biển nhận diện trái cây an toàn, người tiêu dùng mới thực sự tin tưởng chất lượng trái cây mình mua được bảo đảm. Vì vậy, từ khi tham gia Đề án, số lượng khách cũng như doanh thu của cửa hàng chị tăng lên rõ rệt. Cụ thể, trước đây cả bán online, số lượng khách tầm 20 - 30 khách/ngày, nay tăng đến 50 - 60 khách/ngày (tăng 50%)...

 Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định, với những địa chỉ được cấp biển nhận diện trái cây an toàn, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, khi được gắn biển doanh nghiệp, cửa hàng có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, điều đó cho thấy Đề án đang phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân

Mặc dù đạt được một số kết quả, song thực tế sau 1 năm thực hiện thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội cũng cho thấy, hiện nay đối với cấp quận, phường, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm còn thiếu, chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, còn hạn chế về kiến thức chuyên môn nên quá trình triển khai thực hiện Đề án còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, thời gian đầu triển khai, một số hộ kinh doanh còn ngại làm các thủ tục giấy tờ liên quan đến đăng ký kinh doanh và an toàn thực phẩm, đặc biệt các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ trái cây... nên một số hộ đã chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Nguồn hàng cung cấp trái cây vào TP qua rất nhiều kênh: Đường hàng không, đường bộ, qua các chợ đầu mối... trong khi đó lực lượng kiểm tra lại mỏng, do đó công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng trái cây, truy xuất nguồn gốc sản phẩm trái cây kinh doanh tại các cửa hàng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhận thức của một số hộ kinh doanh trái cây nhỏ lẻ về đề án còn hạn chế, nên chưa phối hợp kịp thời với lực lượng chức năng trong việc hoàn thiện các thủ tục. Người tiêu dùng vẫn có thói quen tiện đâu mua đấy, không chú trọng đến nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm trái cây. Chính thói quen này đã tạo điều kiện cho hàng trái cây bán rong tồn tại...

Để khắc phục tình trạng này, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Lê Hồng Thăng cho biết: trong thời gian tới Sở Công thương sẽ tăng cường thông tin, truyên truyền về Đề án; đồng thời phối hợp với liên ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không chấp hành quy định của pháp luật và thành phố trong hoạt động kinh doanh trái cây, đặc biệt là các cửa hàng đã được cấp biển hiệu nhận diện.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cũng cho rằng, trong quá trình triển khai Đề án, Sở Công thương và các cấp chính quyền vào cuộc quyết liệt. Sau khi thực hiện Đề án, ý thức, cách thức bảo quản trái cây của các hộ kinh doanh được nâng lên một bước, hạn chế được tình trạng bán hàng rong, vỉa hè, hạn chế được tình trạng kinh doanh bất hợp pháp... Tuy vậy, để duy trì được nền nếp này, các đơn vị liên quan cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ sở đã được cấp biển nhận diện. Mặt khác, để Đề án triển khai mạnh mẽ, chất lượng hơn, các lưc lượng quản lý thị trường cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, đưa công tác kiểm tra vào thực chất hơn. Sở Công thương Hà Nội cũng đề nghị năm 2019, Đề án sẽ được triển khai đến tất cả các huyện trên địa bàn thành phố.

Trần Hải
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
21:44 14/08/2019
“Tâm tình, Tinh thần, Thân thiện, Trung thực, Tự tin, Thi thật, Toàn thắng và Thành tích!” Đó là 16 chữ T mà Thứ trưởng Bộ LĐ-TB,XH Lê Tấn Dũng tặng Đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 tại Kazan, Liên bang Nga trong Lễ xuất quân chiều 14.8. Theo Thứ trưởng, mỗi chữ T đã được chính các thí sinh, chuyên gia, nhà tài trợ và toàn thể đại biểu tham dự buổi Lễ chia sẻ, gửi gắm, bày tỏ quyết tâm đạt kết quả tốt nhất với tinh thần thi đấu trung thực, “fairplay”.
Quay trở lại đầu trang