XÃ HỘI
Cập nhật 11:52 | 12/11/2019 (GMT+7)
.

Giao lưu trực tuyến “Thanh, thiếu niên với công tác trật tự an toàn giao thông”

17:55 | 02/10/2018
Nhằm hưởng ứng kế hoạch Năm An toàn giao thông 2018 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và tăng cường hiệu quả công tác giám sát của đại biểu dân cử đối với các chính sách pháp luật liên quan đến an toàn giao thông; tiếp thu các phản hồi, ý kiến đóng góp của người dân, hoàn thiện các chính sách, pháp luật về an toàn giao thông, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong thanh - thiếu niên, Báo Điện tử Đại biểu Nhân dân tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Thanh, thiếu niên với công tác trật tự an toàn giao thông”.


Ảnh: Quang Khánh

Phan Quốc Trọng (42 tuổi), Yên Bái: Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, từ 3-4 năm trở lại đây tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) ngày càng nhiều, các vụ tai nạn giao thông ở lứa tuổi THPT không ngừng gia tăng. Phải chăng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về việc chấp hành các quy định pháp luật, đảm bảo trật tự ATGT hiện nay chưa tốt, thưa bà?

UVTT Nguyễn Thị Mai Hoa: Theo tôi, công tác tuyên truyền chúng ta đã làm khá nhiều. Tuy nhiên, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT ngày càng nhiều, các vụ tai nạn giao thông ở lứa tuổi THPT không ngừng gia tăng. Phải chăng vì chúng ta làm chưa tốt, có thể do phương thức chưa phù hợp, chưa thực hiện thường xuyên mà chỉ tập trung vào tháng cao điểm. Vấn đề quan trọng là tuyên truyền nhưng chưa đánh giá được hiệu ứng và mức độ nhận thức của đối tượng này.

Ngô Việt Phương (23 tuổi), Cần Thơ: Được biết, chủ đề về ATGT năm 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em" với tinh thần tạo môi trường giao thông an toàn, giúp trẻ em có ý thức thực hiện ATGT ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Xin ông cho biết rõ hơn vì sao Ủy ban ATGT Quốc gia lại chọn chủ đề này?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Hàng năm, trên thế giới có khoảng 1,25 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT). Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với lứa tuổi từ 15 - 27.

Ở Việt Nam, tỷ lệ TNGT ở trẻ em cao hơn nhiều so với tỷ lệ bình quân trên thế giới và khu vực. Năm 2015 và 2016, Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành nghiên cứu ATGT đối với học sinh tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, học sinh THPT là đối tượng dễ chịu tổn thương nhất. Theo tính toán, tỷ lệ tử vong do TNGT của nhóm tuổi này là 32,5 trẻ em tử vong/100.000 trẻ em, cao gấp 2,7 lần so với Nhật Bản và 1,84 lần so với Hàn Quốc. Học sinh THPT có liên quan tới 70% tổng số các vụ TNGT ở trẻ em trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Ở độ tuổi THCS chiếm 20%, tiểu học 5% và mẫu giáo 5%. Cũng theo nghiên cứu này, có 10% học sinh THPT điều khiển xe máy trên 50 phân khối, không đúng với quy định của pháp luật, vi phạm trật tự ATGT đối với trẻ em còn phổ biến. Trước tình trạng đáng báo động đó, Ủy ban ATGT Quốc gia đã chọn năm 2018 là năm An toàn giao thông cho trẻ em, lấy trẻ em làm trung tâm bảo vệ và tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông với mục tiêu giảm 10% thương vong các vụ TNGT liên quan đến trẻ em.

Bùi Văn Đạt (35 tuổi), Nghệ An: Việc lựa chọn chủ đề Năm ATGT 2018 phải chăng bởi tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc ở lứa tuổi này đang có xu hướng gia tăng trong thời gian qua. Xin ông hãy nói rõ hơn về vấn đề này?

Ông Phạm Mạnh Hà: Theo số liệu của Ủy ban ATGT Quốc gia, nạn nhân là trẻ em chiếm khoảng 35% trong số các vụ tai nạn giao thông. Trong đó, tỷ lệ thương tích, tử vong của trẻ em luôn là cao nhất. Bên cạnh đó, sự buông lỏng quản lý của gia đình, cũng như thái độ và hành vi của một số bậc phụ huynh khi tham gia giao thông còn kém nên ảnh hưởng tới nhận thức, thói quen khi tham gia giao thông của trẻ em. Đó là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự ATGT và những tai nạn thương tâm của trẻ em ngày càng cao.

Nguyễn Hồng Anh (38 tuổi), Nam Định: Xin ông cho biết, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên về trật tự ATGT thời gian qua được triển khai như thế nào? Tới đây cần có những giải pháp gì để công tác tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả hơn?

Ông Dương Văn Bá: Thời gian qua, Bộ GD - ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban ATGT Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh các bậc học từ mầm non cho đến đại học. Chương trình giáo dục phổ thông và đào tạo đại học cũng đã tích hợp các nội dung ATGT vào các môn học trong chương trình chính khóa. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp để tuyên truyền pháp luật về ATGT và các hoạt động giáo dục kỹ năng như: Lái xe đạp điện, xe máy điện, xe moto, xe gắn máy cho học sinh, sinh viên.

Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn với Ủy ban ATGT Quốc gia và các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên. Bộ cũng sẽ rà soát các nội dung về giáo dục ATGT để đưa vào chương trình giáo dục phổ thông mới, triển khai từ năm học 2019 - 2020 và sẽ tăng cường công tác giáo dục về văn hóa giao thông cho học sinh các cấp học.

Nguyễn Văn Hồng (25 tuổi), Thanh Hóa: Thưa bà, để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của thanh, thiếu niên về vấn đề trật tự ATGT chúng ta đã và đang có những “kênh” tuyên truyền nào?


Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ của Quốc hội đang giao lưu cùng độc giả. (Ảnh: Quang Khánh) 

UVTT Nguyễn Thị Mai Hoa: Hiện chúng ta có khá nhiều kênh tuyên truyền, kênh trực tiếp nhất chính là qua nhà trường thông qua các chương trình ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu, nêu gương người tốt việc tốt. Kênh này về phía Bộ GĐ và ĐT đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hàng năm; các trường cũng có kế hoạch triển khai thực hiện. Tuy nhiên, hình thức tuyên truyền này cũng chủ yếu tập trung vào các thời điểm cụ thể như đầu năm học, tháng ATGT. Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên có thể tiếp cận những kiến thức vể ATGT qua các phương tiện thông tin đại chúng, sinh hoạt cộng đồng, gia đình. Gần đây đã xuất hiện một kênh tác động mạnh đến nhận thức của học sinh, sinh viên, đó là mạng xã hội. Tôi cho rằng nếu khai thác tốt, mạng xã hội có thể đem lại hiệu quả tốt.

Đinh Văn Quang (29 tuổi), Nam Định: Xin được hỏi PGS. TS Phạm Mạnh Hà, theo ông, những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng xuống cấp trong văn hóa giao thông ở lứa tuổi thanh, thiếu niên?

Ông Phạm Mạnh Hà: Trước hết, do nhiều bậc cha mẹ khi tham gia giao thông hoặc đưa đón con đi học lại ngang nhiên vi phạm luật giao thông như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, hoặc chống đối lại lực lượng chức năng... Điều này đã trở thành hình ảnh xấu, gây tác động trực tiếp đến nhận thức, tâm lý khi tham gia giao thông ở trẻ.

Thứ hai, ở trẻ em, nhất là độ tuổi vị thành niên thường có tâm lý bốc đồng, thích phiêu lưu, mạo hiểm... khi được phụ huynh giao cho những phương tiện đắt tiền, tốc độ cao như xe máy, xe đạp điện mà thiếu đi biện pháp quản lý, khiến cho trẻ em dễ dàng sử dụng chúng để thể hiện bản thân mình trước bạn bè và những người xung quanh bằng những hành vi vi phạm pháp luật giao thông của mình.

Cuối cùng là do tác động từ môi trường sống xung quanh, khi nhiều người lớn chưa có ý thức chấp hành luật giao thông, cũng như nhiều trường học hiện nay vẫn chưa kiểm soát thường xuyên, chặt chẽ được tình hình tham gia giao thông của trẻ nên dẫn tới số lượng học sinh vi phạm pháp luật giao thông ngày càng tăng.

Bùi Hồng Định (33 tuổi), An Giang: Tính đến nay, chương trình năm ATGT 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em" đã đi vào thực hiện được 8 tháng. Xin ông hãy cho biết chương trình đã đạt được thành tựu gì so với những mục tiêu đề ra ban đầu?


Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang giao lưu cùng độc giả. (Ảnh: Quang Khánh) 

Ông Nguyễn Trọng Thái: Ngay từ đầu năm, Ủy ban ATGT Quốc gia đã xây dựng kế hoạch Năm ATGT 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em" nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT cho trẻ em và tổ chức lễ ra quân Năm ATGT 2018 tại Hà Nội. Đồng thời, phát động tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường vào ngày khai giảng năm học mới 5.9.

Về phía các bộ ngành, địa phương cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai Năm ATGT 2018 cho trẻ em. Đặc biệt, Bộ GD - ĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo các Sở GD - ĐT, các cơ sở giáo dục, trường học tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Trong tháng cao điểm ATGT, các nhà trường đã ký cam kết và thực hiện chấp hành ATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh như đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, không giao phương tiện cho học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe.... Các trường cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm ATGT khu vực cổng trường học.

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ GD - ĐT và Công ty Honda Việt Nam trao tặng gần 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 với chủ đề "Giữ trọn ước mơ" để tuyên truyền về ATGT. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch, tổ chức các hoạt động hưởng ứng năm ATGT 2018 gửi các Tỉnh đoàn, Thành đoàn và tổ chức phát động ra quân tại TP Đà Nẵng.

Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công an, các tổ chức đoàn thể cùng các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch Năm ATGT 2018. Nhìn chung, qua các hoạt động trên đã góp phần nâng cao hiểu biết cũng như ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên.

Trần Hồng Vinh (50 tuổi), Nghệ An: Để “mưa dầm, thấm lâu”, bên cạnh việc thường xuyên được tuyên truyền, giáo dục giúp làm chuyển biến nhận thức, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật ATGT trong đoàn viên, thanh, thiếu niên thì việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, quản lý là cần thiết. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Dương Văn Bá: Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến đề xuất của độc giả về việc phải tăng cường biện pháp kiểm tra, giám sát, quản lý và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT đối với thanh, thiếu niên. Có như vậy mới hỗ trợ đắc lực và hiệu quả cho việc tuyên truyền, giáo dục cũng như hình thành ý thức tham gia giao thông đúng pháp luật, an toàn và văn hóa đối với thanh, thiếu niên.

Lê Hào Hùng (25 tuổi), Hà Nội: Hiện, tình trạng thanh, thiếu niên không chấp hành luật khi tham gia giao thông như lái xe máy khi chưa có bằng, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang trên đường... xảy ra rất phổ biến. Dường như, công tác quản lý giới trẻ điều khiển xe cơ giới còn buông lỏng, lơ là? Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Thực tế, phải thừa nhận rằng, tình trạng thanh, thiếu niên không chấp hành luật khi tham gia giao thông như lái xe máy khi chưa có bằng, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang trên đường... xảy ra khá phổ biến. Công tác kiểm tra xử lý vi phạm điều khiển xe cơ giới đối với giới trẻ chưa được thực hiện thường xuyên và quyết liệt. Tôi cho rằng, việc quản lý các vấn đề liên quan đến giới trẻ như cuộc sống, học tập, sinh hoạt nói chung và công tác quản lý giới trẻ điều khiển xe cơ giới nói riêng cần có trách nhiệm chung của gia đình,nhà trường và cơ quan quản lý nhà nước.

Trước tiên, gia đình cần quan tâm nhắc nhở các cháu, tự làm gương cho con học tập, yêu cầu các cháu đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện...; không giao phương tiện không phù hợp cho các cháu, thường xuyên nhắc nhở các cháu tuân thủ quy định pháp luật, chấp hành các quy tắc tham gia giao thông.

Nhà trường cần tăng cường giáo dục kiến thức về ATGT và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, thường xuyên nhắc nhở các cháu tuân thủ các quy định về ATGT.

Các lực lượng chức năng phối hợp với nhà trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, đồng thời kiểm tra học sinh, sinh viên tuân thủ các quy định về ATGT, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT liên quan đến học sinh. Đặc biệt, các hành vi như chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm, học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện như xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện... điều khiển phương tiện xe máy khi chưa có giấy phép lái xe.


Ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV, Bộ Giáo dục- Đào tạo đang giao lưu cùng độc giả. (Ảnh: Quang Khánh) 

Ngô Phương Thảo (35 tuổi), Hà Nội: Ông đánh giá như thế nào về cuộc vận động “Thanh niên gương mẫu đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy”; thực hiện tốt nội dung “4 không”: Không điều khiển mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe; không đi hàng ngang, lạng lách, đánh võng vượt quá tốc độ khi điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp; không cổ vũ và đua xe trái phép; không điều khiển mô tô, xe máy khi uống rượu bia…?

Ông Dương Văn Bá: Với cuộc vận động này, chúng tôi đánh giá rất bổ ích, thiết thực với thanh, thiếu niên nói chung và với học sinh, sinh viên nói riêng. Với "4 không" thực sự là những vấn đề học sinh, sinh viên thường hay vi phạm, đặc biệt là học sinh THPT. Chính vì vậy, đây là một trong những cuộc vận động mang tính hỗ trợ hiệu quả cho giáo dục ATGT trong các trường học và giúp cho thanh, thiếu niên có được ý thức chấp hành pháp luật về giao thông tốt hơn, có thói quen tham gia giao thông an toàn hơn.

Tôi cũng mong muốn cuộc vận động này sẽ được triển khai rộng rãi hơn với nhiều đối tượng trong xã hội, không chỉ riêng thanh, thiếu niên mà tới cả các bậc phụ huynh để cùng phối hợp giáo dục và kiểm soát con em trong việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy và tham gia giao thông an toàn, đúng luật.

Lương Văn Hùng (20 tuổi), Bắc Giang: Thưa bà Mai Hoa, việc xây dựng cho các em có ý thức bảo vệ mình, bảo vệ mọi người khi tham gia giao thông từ nhỏ đến lúc trưởng thành, khi đó chúng ta sẽ xây dựng được một xã hội an toàn giao thông hiệu quả?

UVTT Nguyễn Thị Mai Hoa: Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định này. Ý thức tham gia giao thông của mỗi người phụ thuộc vào văn hóa giao thông của người đó. Việc hình thành văn hóa giao thông phải là một quá trình từ nhận thức đến ý thức, chuyển thành hành vi, dần sẽ hình thành thói quen, và đó là văn hóa. Điều này phải được rèn rũa, bồi đắp từ nhỏ cho đến khi trưởng thành. Như vậy, việc xây dựng cho các em có ý thức chỉ là một bước trong việc xây dựng xây dựng văn hóa giao thông. Nếu ý thức chưa được chuyển thành hành vi; nếu hành vi chỉ mang tính chất đối phó chứ không phải tự giác thì cũng chưa thể tạo thành văn hóa giao thông. Vấn đề ở đây, không chỉ là việc cung cấp kiến thức, xây dựng ý thức, mà quan trọng hơn cả là phải hình thành được văn hóa giao thông của mỗi người, lúc đó chúng ta mới xây dựng được một xã hội an toàn giao thông hiệu quả, bền vững.

Lê Trung Nguyên (33 tuổi), Quảng Ninh: Xin được hỏi ông Dương Văn Bá, ông nghĩ gì khi hiện nay, tình trạng học sinh cấp 3 chưa có bằng lái xe mà vẫn ngang nhiên đi xe máy ngoài đường, thậm chí không đội mũ bảo hiểm diễn ra rất phổ biến. Phải chăng công tác quản lý học sinh, sinh viên tham gia giao thông và việc cấp bằng lái xe ngày càng lỏng lẻo?

Ông Dương Văn Bá: Việc học sinh THPT chưa đủ tuổi được cấp bằng lái xe mà vẫn tham gia giao thông bằng xe mô tô là một việc làm vi phạm pháp luật về giao thông. Trong thực tế, còn khá nhiều học sinh các trường THPT trên cả nước sử dụng xe mô tô chưa đúng luật và thậm chí không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông và cho chính bản thân mình. Việc này, Bộ GD - ĐT cũng đã có chỉ đạo tới các Sở GD - ĐT và các nhà trường, có những biện pháp quản lý, tuyên truyền giáo dục, nhắc nhở học sinh; đồng thời, yêu cầu học sinh và đại diện phụ huynh ký cam kết với nhà trường về việc quản lý và không giao xe mô tô cho học sinh chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe. Nhà trường cũng triển khai nhiều giải pháp với địa phương, với cơ quan công an sở tại để nhắc nhở, xử lý các hành vi vi phạm của học sinh. Đã có nhiều trường thực hiện rất hiệu quả và không có học sinh vi phạm. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn chưa kiểm soát hết đối với học sinh và sự phối hợp với các cơ quan chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên nên vẫn để xảy ra tình trạng học sinh vi phạm và đi xe mô tô đến trường.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, chúng tôi mong muốn có được sự hợp tác chặt chẽ, trách nhiệm hơn nữa của phụ huynh hoc sinh trong việc quản lý, giáo dục con em mình chấp hành pháp luật về ATGT, và mong muốn nhận được sự phối hợp thường xuyên hơn của chính quyền địa phương và cơ quan công an trong việc kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm của học sinh.

Hồ Thúy Thanh (39 tuổi), Thanh Hóa: Câu hỏi xin được dành cho ông Phạm Mạnh Hà, theo ông, khó khăn lớn nhất trong việc xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao nhận thức của giới trẻ về việc giữ gìn trật tự ATGT là gì và giải pháp khắc phục những khó khăn này ra sao?


PGS. TS Phạm Mạnh Hà  - Phó trưởng Khoa Quản lý giáo dục, Trường Đại học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đang giao lưu cùng độc giả. (Ảnh: Quang Khánh) 

Ông Phạm Mạnh Hà: Văn hóa giao thông phải được hình thành từ gia đình, từ tấm gương của người lớn trong các tình huống ứng xử khi tham gia giao thông cũng như việc chấp hành luật ATGT. Vì thế việc xây dựng văn hóa giao thông phải xuất phát từ ý thức, thói quen của người lớn, vì đa phần các hành vi vi phạm của trẻ em là học từ những người xung quanh, gia đình và thầy cô. Để có văn hóa trong giao thông trước hết người lớn phải là người thực hiện nghiêm túc luật lệ đi đường, đồng thời có lòng nhân ái, tính cộng đồng biểu hiện qua việc nhường nhịn nhau khi đi trên đường; khi xảy ra tai nạn, va chạm thì giúp đỡ người bị nạn...

Văn hóa giao thông cần được thấm sâu vào nhận thức của mỗi người thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên. Công tác tuyên truyền còn tập trung đến các em học sinh, thanh niên để các em nâng cao ý thức và kiến thức hiểu biết, tránh vi phạm trật tự ATGT qua các hoạt động như “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Thanh niên, học sinh, sinh viên với vấn đề đội mũ bảo hiểm”, “Thanh niên, học sinh, sinh viên với vấn đề đi xe gắn máy khi chưa đủ tuổi”... Lồng ghép sáng tác và biểu diễn các tiểu phẩm tuyên truyền về ATGT; thi tìm hiểu kiến thức về ATGT; xem phim tài liệu, học sinh, sinh viên cam kết thực hiện ATGT; thực hiện các mô hình, công trình thanh niên tham gia bảo đảm trật tự giao thông... Những cách làm trên đã tạo được dư luận tốt, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Đinh Thị Dậu (45 tuổi), Quảng Bình: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Thanh niên là người chủ tương lai của đất nước, nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu, một phần là do thanh niên”. Nếu ý thức và văn hóa tham gia giao thông của thanh thiếu niên không được cải thiện, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng đối với xã hội. Ủy ban ATGT Quốc gia với vai trò tham mưu các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về bảo vệ trật tự ATGT đang xây dựng những kế hoạch, giải pháp gì để ngăn chặn các hậu quả đó?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Bảo đảm ATGT cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, vì vậy các bộ ngành và địa phương cần tiếp tục thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Chính phủ để tiếp tục kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương với các nhóm giải pháp:

- Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nhất là tổng kết và xây dựng Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn để phát triển và bảo đảm an toàn về kết cấu hạ tầng, phương tiện cũng như nâng cao kỹ năng, trách nhiệm của người tham gia giao thông.

- Tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật ATGT. Đặc biệt, công tác giáo dục ATGT trong các nhà trường ở tất cả các cấp học, có chiến lược truyền thông về văn hóa giao thông trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội cho phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thanh thiếu thiên.

- Nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT với nòng cốt là lực lượng cảnh sát giao thông.

- Tiếp tục nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, an toàn và phát triển hệ thống vận tải công cộng để thu hút hành khách, học sinh, sinh viên, giảm mức độ sử dụng phương tiện cá nhân.

Nguyễn Minh Anh (26 tuổi), Hà Nội: Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin, mạng xã hội được đánh giá là một kênh truyền thông hiệu quả, chìa khóa mở lối cho những chiến dịch vì cộng đồng. Sẽ là một sự lạc hậu nếu bộ, ban, ngành các cấp... không bắt kịp xu hướng và xem đây như một kênh truyền thông cho người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên về vấn đề trật tự ATGT thưa bà?

UVTT Nguyễn Thị Mai Hoa: Đúng vậy, như tôi đã nói ở trên, mạng xã hội là một kênh truyền thông hiệu quả đối với thế hệ trẻ mà các bộ, ban, ngành các cấp cần phải quan tâm, khai thác. Bởi vì, đây là kênh truyền thông được bao phủ trên diện rộng, thông tin được cập nhật nhanh, đặc biệt được giới trẻ quan tâm. Mỗi người dân sử dụng máy điện thoại đều có thể dễ dàng tiếp cận kênh truyền thông này. Nó cũng như một diễn đàn mở để lớp trẻ có thể trao đổi, chia sẻ thông tin, bình luận, nêu quan điểm bản thân.

Tuy nhiên, phải quan tâm tới tính hai mặt của việc truyền thông qua mạng xã hội. Bởi khi thông tin được lan truyền nhanh chóng, ồ ạt, khó tránh khỏi những thông tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, có thể là những tin đồn thất thiệt gây không ít những hoang mang, dao động cho mọi người. Đối với lứa tuổi học sinh, lứa tuổi còn thiếu kinh nghiệm sống, nhận thức chưa đầy đủ thì hiệu ứng tiêu cực mang lại càng lớn. Chính vì vậy, bộ, ban, ngành các cấp cần phải quan tâm tới kênh truyền thông này, phải thế nào để khai thác thế mạnh và hạn chế mặt trái của nó.

Bùi Việt Nga (30 tuổi), Hưng Yên: Để tăng cường tính răn đe nhằm nâng cao sự tự giác chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự ATGT trong thanh, thiếu niên, theo ông có nên áp dụng hình thức đánh giá hạnh kiểm các năm học theo ý thức chấp hành pháp luật về giao thông?

Ông Dương Văn Bá: Việc đánh giá hạnh kiểm hàng năm đối với học sinh, các trường thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GD - ĐT trên cơ sở tổng thể các hoạt động trong năm học của học sinh. Trong đó, đã xem xét đến các yếu tố vi phạm nội quy, quy định của nhà trường, vi phạm pháp luật của học sinh, trong đó có cả vi phạm pháp luật về ATGT. Như vậy, từ trước đến nay các trường cũng đã sử dụng hình thức này trong việc đánh giá hạnh kiểm của học sinh, và cũng đã tăng cường được hiệu quả của việc giáo dục an toàn giao thông trong các trường học.

Ngô Thị Thanh Hà (21 tuổi), Thanh Hóa: Xe bus là loại phương tiện công cộng được nhiều người lựa chọn nhưng không thể phủ nhận một thực tế rằng văn hóa xe bus ngày càng nhận được nhiều phản hồi tiêu cực: xe bus mất vệ sinh, nạn trộm cắp, móc túi, quấy rối trên xe bus… Theo ông, chúng ta cần có các giải pháp gì để khắc phục các tồn tại nêu trên, và để khuyến khích người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ sử dụng các phương tiện công cộng?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Theo điều tra của năm 2011 của Hà Nội thì số lượng học sinh,sinh viên đi xe buýt chiếm 57%, người đi làm chiếm 27%. Năm 2016, theo số liệu của Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho thấy học sinh, sinh viên vẫn là đối tượng đi xe buýt nhiều nhất nhưng giảm chỉ còn 37%. Vì vậy, xe buýt vẫn là phương tiện được nhiều người dân lựa chọn, nhất là sinh viên, học sinh. Để khắc phục những tồn tại nêu trên và khuyến khích người dân, đặc biệt là giới trẻ sử dụng xe buýt công cộng thì cần phải thực hiện:

- Thường xuyên rà soát lại luồng tuyến, phân tích nhu cầu đi lại của người dân, chú ý các khu có đông công nhân, học sinh, sinh viên để sắp xếp luồng tuyến, lốt xe cho hợp lý nhất, giúp người dân đi lại thuận tiện nhất, không để khách chờ quá lâu.

- Đổi mới công nghệ quản lý nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành để tăng năng suất, đưa hệ thống vé thẻ thông minh vào hoạt động.

- Nâng cao chất lượng phục vụ và lái xe an toàn, chấn chỉnh tác phong, thái độ và tinh thần trách nhiệm của lái xe, nhân viên phục vụ, bảo đảm thân thiện hơn, cảm tình hơn với người đi xe buýt.

- Tăng cường bảo đảm công tác an ninh, phòng ngừa các tệ nạn trộm cắp, móc túi tại các bến xe buýt, trạm trung chuyển cũng như trên xe để hành khách, người dân yên tâm đi xe. Xe tốt, thái độ phục vụ tốt, đi lại an toàn, giá cả tốt thì hành khách đi xe buýt sẽ tăng lên.


Xe buýt vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong thị phần vận tải của hệ thống giao thông công cộng Hà Nội. (Ảnh nguồn: kinhtedothi.vn) 

Trần Hồng Nguyên (40 tuổi), Hà Nội: Thưa bà Hoa, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho thế hệ thanh, thiếu niên về trật tự ATGT là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự bền bỉ cùng sự phối hợp của nhiều cấp bộ, ban, ngành?

UVTT Nguyễn Thị Mai Hoa: Đúng vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho thế hệ thanh, thiếu niên về trật tự ATGT là một quá trình lâu dài. Như tôi đã trả lời ở câu trên, việc hình thành văn hóa giao thông cho lớp trẻ là một quá trình, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, chịu sự tác động của nhiều yếu tố: hành lanh pháp lý phải đầy đủ, phù hợp, có tính khả thi; các hình thức tuyên truyền phải phong phú, đa dạng, phù hợp với đối tượng; cơ sở hạ tầng cho giao thông phải đầy đủ, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Ví dụ, phải có vỉa hè cho người đi bộ, phải có áo phao khi lên tàu, đường sắt phải đủ barie chắn... Chính vì thế, sự phối hợp của các cấp bộ, ban, ngành phải đồng bộ, đầy đủ, cụ thể và thường xuyên.

Triệu Thị Thủy (27 tuổi), Thái Nguyên: Các phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho các thanh, thiếu niên hiện nay chưa có sự đổi mới, sáng tạo nên chưa thật sự hiệu quả. Ông có đề xuất đổi mới gì về phương thức tuyên truyền để tối ưu hóa hiệu quả công tác này?

Ông Dương Văn Bá: Theo tôi, cần phải có những giải pháp đồng bộ trong việc kết hợp tuyên truyền giáo dục với xử lý vi phạm một cách nghiêm túc, kịp thời để tạo ra được ý thức chấp hành tốt các quy định pháp luật của thanh, thiếu niên. Mặt khác, phải tăng cường các giải pháp tuyên truyền, giáo dục trực quan, sinh động bằng nhiều hình thức phù hợp với lứa tuổi của thanh, thiếu niên, như: Sử dụng hình thức sân khấu hóa; các video clip; các hình thức vẽ tranh cổ động; các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; các cuộc thi tiểu phẩm về ATGT và lồng ghép vào các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tập thể của thanh, thiếu niêu để tăng cường hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT... 

Ông Phạm Mạnh Hà: Những phương thức tuyên truyền phổ biến ATGT truyền thống như áp phích, loa đài, pano, khẩu hiệu không còn mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền giáo dục thời đại kỷ nguyên số. Vì vậy, việc tuyên truyền giáo dục cần phải thông qua những hình thức mới dựa trên nền tảng CNTT như mạng xã hội, youtube, các trò chơi trực tuyến cũng như tổ chức các game show tham gia giao thông dành cho giới trẻ... Những nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động, phù hợp với phong cách của giới trẻ, huy động thêm những nhân vật, người nổi tiếng, thần tượng của giới trẻ tham gia công tác tuyên truyền giáo dục văn hóa giao thông và họ cũng là người đi đầu trong việc thực hiện văn hóa giao thông. Để tăng cường vai trò giáo dục ATGT, thay vì chúng ta xử phạt hành chính các hành vi vi phạm luật giao thông thì chúng ta có thể tổ chức các hoạt động lao động công ích trong việc chăm sóc những nạn nhân bị tai nạn giao thông đang điều trị ở các bệnh viện.

Ông Nguyễn Trọng Thái: Phải khẳng định công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho các thanh, thiếu niên hiện đã có sự đổi mới, sáng tạo và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuyên truyền an toàn ATGT không dừng lại ở kiến thức chung chung, khô khan khó hiểu mà đã trực quan sinh động, thông điệp ngắn gọn đễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và gắn với thực tế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng sức mạnh của mạng xã hội (Fecebook; twitter, zalo,…) giúp các kiến thức về ATGT gần gũi với các em hơn.

Bên cạnh đó, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ GD - ĐT và các đơn vị đồng hành tổ nhiều cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT trên internet như “Giao thông học đường” năm học 2017-2018 cho học sinh THCS, THPT; cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh THCS, THPT; cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh tiểu học; tổ chức giao lưu “Toyota cùng em học an toàn giao thông” dành cho học sinh tiểu học….

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức phát động và hưởng ứng Năm ATGT 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em” trong khắp đoàn, viên thanh niên trong cả nước; Tổ chức tổ chức chương trình Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông 2018 tại một số địa phương được đông đảo đoàn viên hưởng ứng tham dự...


Đoàn viên thanh niên diễu hành tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT ở thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.(Ảnh nguồn: baosoctrang.org.vn) 

Hồ Quang Đại (50 tuổi), Hà Tĩnh: Xin được hỏi ông Dương Văn Bá, liệu việc giáo dục cho trẻ em có ý thức chấp hành luật lệ giao thông từ khi còn nhỏ thì có đảm bảo được rằng sau này khi trưởng thành, các em cũng sẽ có ý thức chấp hành luật lệ giao thông hay không?

Ông Dương Văn Bá: Để hình thành ý thức cho người tham gia giao thông khi trưởng thành thì chúng ta phải tuyên truyền, định hướng từ khi các em còn nhỏ và phải làm thường xuyên, liên tục. Chính vì vậy, Bộ GD - ĐT bắt đầu triển khai giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về ATGT và văn hóa giao thông cho học sinh từ bậc học mầm non và triển khai liên tục đến các bậc học cao hơn với mong muốn khi các em trưởng thành sẽ chấp hành nghiêm túc pháp luật về ATGT. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất trong giáo dục ATGT thì không chỉ là trách nhiệm của các nhà trường mà cần phải có sự phối hợp rất chặt chẽ của gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục đối với học sinh để các em được nhắc nhở, giáo dục thường xuyên, kể cả thời gian không học tâp tại nhà trường.

Nguyễn Khắc Hiếu (25 tuổi), TP Hồ Chí Minh: Theo ông, nhà trường và gia đình đóng vai trò như thế nào đối với việc nâng cao ý thức về ATGT cho lứa tuổi thanh, thiếu niên?

Ông Dương Văn Bá: Theo tôi, vai trò của nhà trường và gia đình rất quan trọng trong việc xây dựng ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cũng như hình thành văn hóa giao thông cho lứa tuổi thanh, thiếu niên. Vì vậy, tôi cho rằng phải có sự kết hợp thật chặt chẽ với trách nhiệm cao của gia đình với nhà trường để giúp cho việc giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho thanh, thiếu niên được hiệu quả, góp phần xây dựng, hình thành một thế hệ công dân tương lai của đất nước tham gia giao thông đúng luật, bảo đảm an toàn và có văn hóa, tạo dựng một xã hội văn minh hơn.

Ông Phạm Mạnh Hà : Có thể nói, gia đình là môi trường xã hội đầu tiên và có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành thói quen, lối sống và nhân cách của mỗi cá nhân. Gia đình mà có lối sống văn hóa tích cực sẽ ảnh hưởng tới giá trị tốt đẹp của mỗi cá nhân và ngược lại, mọi văn hóa tham gia giao thông của trẻ em phần lớn học từ gia đình. Vì thế, ngay từ trong gia đình, người lớn phải là tấm gương cho trẻ thực hiện, đồng thời cũng là người giám sát, nhắc nhở, điều chỉnh những hành vi vi phạm ở trẻ nếu có một cách nghiêm khắc và trách nhiệm.

Đối với nhà trường, việc giáo dục ATGT cần phải được thực hiện thường xuyên, lồng ghép vào trong hoạt động ngoại khóa, trong các giờ lên lớp của thầy cô, tổ chức các hoạt động hấp dẫn, lôi kéo học sinh tham gia để lồng ghép việc tuyên truyền giáo dục. Đối với hành vi vi phạm, nhà trường cần xử lý nghiêm túc, không bao che nhưng phải tạo cho trẻ cơ hội được khắc phục lỗi lầm đã gây ra. Quan trọng nhất, thầy, cô phải là người đi đầu trong việc chấp hành các quy tắc, quy định khi tham gia giao thông.

Nguyễn Hải Hà (33 tuổi), Phú Thọ: Qua những con số thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia về thực trạng giao thông nước ta trong 6 tháng đầu năm 2018, có thể thấy những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phổ biến về trật tự ATGT cho giới trẻ hiện nay chưa có nhiều chuyển biến. Vậy theo bà, chúng ta cần có biện pháp gì để công tác tuyên truyền này thật sự phát huy hiệu quả? Bên cạnh các kế hoạch tuyên truyền, cần có các biện pháp gì để cảnh cáo, răn đe?

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa: Như tôi đã nói ở trên, công tác tuyên truyền hiện nay chưa đánh giá được hiệu ứng và mức độ nhận thức của giới trẻ. Chúng ta quan tâm nhiều tới việc cung cấp kiến thức pháp luật nhưng chưa quan tâm đến việc cung cấp các kĩ nặng cần thiết để các em tự bảo đảm an toàn cho chính mình khi tham gia giao thông, ngay cả việc tuyên truyền trong nhà trường cũng nặng về lý thuyết, thiếu trực quan sinh động.

Muốn cho công tác tuyên truyền phát huy hiệu quả thì phải quan tâm tới cả việc cung cấp kiến thức, cung cấp kĩ năng, phải làm sao để các em từ nhận thức chuyển thành ý thức, biết mình cần phải làm gì và tự giác thực hiện ở mọi lúc mọi nơi mà không phải là đối phó. Bên cạnh đó, chúng ta phải có quy định xử lý những sai phạm đủ sức răn đe. Những biện pháp hiện nay chủ yếu đang nghiêng về xử phạt hành chính, không phù hợp với trẻ em. Tôi biết ở các nước khác có nhiều hình thức xử lý vi pham ATGT khá hay mà chúng ta có thể vận dụng được. Ví dụ như nếu vi phạm phải đi học lại luật, tham gia lao động công ích, cho người vi phạm tham gia điều tiết giao thông... Những hình thức này rất phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên. Có thế, nhận thức của các em mới chuyển dần thành hành vi và trở thành văn hóa giao thông.

Thào Văn Hùng (36 tuổi), Điện Biên: Thời gian qua, đã xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm đối với các học sinh vùng cao khi đi học qua các cây cầu tạm, cầu treo mùa lũ; đỉnh điểm là hồi tháng 9 vừa rồi, ở bản Huổi Hạ, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, quê hương tôi, hơn 50 em nhỏ đã phải chui vào túi nilon để vượt suối tới trường mùa lũ. Ông nhìn nhận thế nào về thực trạng này và với vai trò Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đâu là giải pháp?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Chứng kiến những hình ảnh ghi lại cảnh các thầy cô, học sinh và người dân nhiều nơi bất chấp hiểm nguy vượt sông, suối trong mùa lũ bằng việc chui vào túi nilon, đu dây hay đi trên những chiếc bè mảng tạm bợ... chắc chắn không ai trong chúng ta có thể yên lòng được. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ấy chính là hệ thống giao thông tại đó còn hạn chế, lạc hậu, nhiều xã bản vào mùa lũ bị chia cắt hoàn toàn với trung tâm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, đời sống, sinh hoạt lao động sản xuất của người dân.

Trước thực trạng trên năm 2015, Bộ GT - VT đã lập Đề án xây dựng cầu dân sinh quy mô nhỏ đảm bảo ATGT trên phạm vi toàn quốc. Tổng số cầu dự kiến trong Đề án là 4.145 cầu. Để thực hiện toàn bộ số cầu đó cần khoảng hơn 8.300 tỷ đồng, thực hiện tại 50 tỉnh. Đến nay, đã hoàn thành xây dựng 186 cầu treo dân sinh ở những địa bàn đặc biệt khó khăn tại 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên và đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân đi lại. Đồng thời tiếp tục thực hiện đề án, cần vận động chung sức toàn xã hội, các doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ đóng góp kinh phí xây dựng. Chính phủ quan tâm ưu tiên vốn để xây dựng cải tạo giao thông nông thôn đặc biệt là vùng khó khăn biên giới, hải đảo.

Bản thân các địa phương cần thu hút tận dụng nguồn lực tại địa phương đầu tư xây dựng giao thông nông thôn tại những nơi cấp bách phải giải quyết ngay không đợi trợ cấp từ Trung ương. Về phía địa phương, tôi nghĩ rằng khi có những tình huống bất lợi, chia cắt vào mùa lũ cần có những biện pháp huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân đi lại an toàn.

Nguyễn Văn Thanh (28 tuổi), Hà Nam: Triển khai công tác giáo dục về trật tự ATGT bằng cách tích hợp, lồng ghép trong các môn học hay các hoạt động ngoại khóa đã được nhiều trường học, trung tâm giáo dục áp dụng. Vậy theo ông, chúng ta có nên đẩy mạnh phương pháp này?

Ông Dương Văn Bá: Hiện, Bộ GD - ĐT đang chỉ đạo các nhà trường triển khai công tác giáo dục ATGT theo hướng tích hợp nội dung trong các môn học chính khóa và triển khai mạnh mẽ các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp để học sinh được tiếp cận, thực hành các kiến thức về pháp luật ATGT. Từ đó, hình thành ý thức tham gia giao thông đúng luật và an toàn, có văn hóa. Theo tôi, đối với học sinh trong các nhà trường, cần thiết phải kết hợp cả 2 loại hình giáo dục này để nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho học sinh.

Đặng Ngọc Anh (50 tuổi), Nghệ An: “Học đi đôi với hành”, lý thuyết cần song song với thực tiễn. Xin ông cho ý kiến về việc hoàn thiện chương trình đào tạo gắn liền giữa lý thuyết với thực hành về văn hoá giao thông và đưa vào chương trình chính khoá trong hệ thống giáo dục phổ thông?

Ông Phạm Mạnh Hà: Việc đưa chương trình giáo dục về ATGT và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông vào chương trình chính khóa là cần thiết và cần thực hiện đồng bộ. Nó sẽ giúp cho nhà trường có điều kiện, thời gian tuyên truyền, định hướng, giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh. Tuy nhiên, chương trình giáo dục cần được thiết kế phù hợp với nhận thức, tâm lý, lứa tuổi gắn lý thuyết với thực tiễn, tránh những giờ học suông, mà thay vào đó là những bài học trải nghiệm, những tình huống ứng xử thực tế được mô phỏng giúp học sinh nhận thức và thực hành vui vẻ, nhẹ nhàng.

Lê Quang Minh (38 tuổi), Vĩnh Phúc: Thưa ông Phạm Mạnh Hà, theo ông thì việc tổ chức ký cam kết giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh về các quy định, hình thức xử lý học sinh vi phạm pháp luật về ATGT và các quy định về đảm bảo ATGT đồng thời gắn trách nhiệm và hạ thi đua đối với cán bộ, giáo viên nhà trường khi để học sinh vi phạm... có thật sự là việc làm cần thiết?

Ông Phạm Mạnh Hà: Việc tổ chức ký cam kết giữa nhà trường và phụ huynh đã được thực hiện từ lâu, nhưng vẫn chưa đạt được kết quả mong đợi thể hiện ở chỗ việc học sinh vi phạm luật giao thông ngày càng gia tăng. Nguyên nhân là do nhiều phụ huynh, học sinh không coi việc ký cam kết là hành động bắt buộc, họ chỉ coi đây là hành động đối phó, thậm chí nhiều gia đình còn tìm cách bao che cho hành động của trẻ như chưa đủ tuổi đi xe máy, không đội mũ bảo hiểm.

Về phía giáo viên cũng chưa ý thức được trách nhiệm của mình trong việc hướng dẫn học sinh chấp hành các bản cam kết đã ký. Vì vậy, việc ký cam kết trong sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường chỉ có hiệu quả khi các bậc phụ huynh nhận thức được rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ký cam kết và có giải pháp cụ thể giúp con em mình thực hiện theo đúng cam kết đã ký. Các thầy, cô giáo cũng sẽ có liên đới trách nhiệm khi học sinh của mình vi phạm những điều khoản trong cam kết đã ký do chưa làm tròn trách nhiệm.


Học sinh dàn hàng 4 khi tham gia giao thông. (Ảnh chụp tại đường Bình Thuận, thành phố Tuyên Quang - (Ảnh nguồn: congantuyenquang.vn). 

Lê Thị Hoa (45 tuổi), Bắc Ninh: Vấn đề trật tự, an toàn giao thông của Việt Nam hiện nay vẫn đang là mối lo ngại hàng ngày của mỗi người dân. Phải chăng các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp chưa thật sự quan tâm chú trọng, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên trong việc giữ gìn trật tự, ATGT thưa bà?

UVTT Nguyễn Thị Mai Hoa: Theo tôi biết, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp đã, đang và vẫn sẽ quan tâm chú trọng, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên trong việc giữ gìn trật tự, ATGT. Chúng ta đã có Ủy ban ATGT Quốc gia với sự chỉ đạo của Phó thủ tướng và sự tham gia của nhiều bộ, ngành liên quan. Chúng ta cũng dành nhiều nguồn lực, nhân lực cho việc tuyên truyền. Tuy nhiên, vấn đề là cần phải có hình thức tuyên truyền riêng cho đối tượng này... Việc tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục. Phải thay đổi cách đánh giá về hiệu quả tuyên truyền, đặc biệt phải chú trọng đến hiệu ứng tuyên truyền. Bên cạnh những phương thức tuyên truyền truyền thống cần nghiên cứu, sử dụng những phương thức mới như mạng xã hội...

Bùi Văn Hiền (30 tuổi), Vĩnh Phúc: Theo ông làm thế nào để giới trẻ ý thức được vị trí và vai trò của mình trong việc giữ gìn trật tự ATGT ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường?

Ông Dương Văn Bá: Theo tôi, các nhà trường cần phải phối hợp chặt chẽ với gia đình và các cơ quan liên quan tuyên truyền cho các em học sinh hiểu được những tác hại, hậu quả của TNGT, ùn tắc giao thông đối với người tham gia giao thông, với gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, phải làm cho học sinh hiểu được các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, đặc biệt là nguyên nhân đến từ ý thức của người tham gia giao thông, trong đó có sự tham gia rất lớn của thanh, thiếu niên và học sinh, sinh viên. Cần phải giáo dục cho học sinh hiểu được vai trò, vị trí của mình trong sự phát triển chung của xã hội, của đất nước, trong đó có việc bảo đảm ATGT, giảm thiểu TNGT và các thiệt hại do TNGT gây ra, từ đó giúp các em hiểu rõ hơn ý nghĩa việc làm của mình trong việc gìn giữ trật tự ATGT.

Lương Tuấn Khang (44 tuổi), Cà Mau: Xin được hỏi bà Hoa, đâu là nguyên nhân khiến văn hóa giao thông của người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ lại kém như vậy?

UVTT Nguyễn Thị Mai Hoa: Theo tôi có nhiều nguyên nhân: Thứ nhất, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, còn thiếu đồng bộ Thứ hai, công tác tuyên truyền còn hạn chế về cả nội dung, phương thức... Thứ ba, hình thức xử phạt chưa phù hợp và tính răn đe chưa cao. Thứ tư, hạ tầng giao thông Việt Nam chưa bảo đảm, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng sông nước. Quan trọng nhất môi trường hình thành văn hóa giao thông cho lớp trẻ chưa tốt, người lớn chưa nêu gương được cho giới trẻ.

Đỗ Thị Huệ (23 tuổi), Thái Nguyên: Chủ đề Năm ATGT 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em”. Vậy xin bà cho biết, chủ đề này đã thật sự bám sát thực tiễn giao thông Việt Nam hiện nay hay chưa?

UVTT Nguyễn Thị Mai Hoa: Chủ đề Năm ATGT 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em” theo tôi là hoàn toàn xuất phát từ thực tế bởi tỷ lệ trẻ em tử vong do TNGT ở Việt Nam cao hơn so với các nước. Hơn nữa, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho trẻ em về ATGT ngày hôm nay chính là để xây dựng một xã hội văn hóa giao thông ngày mai.

Nguyễn Xuân Sanh (39 tuổi), Quảng Trị: Xin được hỏi ông Bá, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường học, trung tâm, tổ chức giáo dục,.. có vai trò như thế nào trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của thanh, thiếu niên trong việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông, góp phần bảo vệ trật tự ATGT?

Ông Dương Văn Bá: Với tổng số gần 23 triệu học sinh, sinh viên trong cả nước, chiếm gần 1/4 dân số, tôi nghĩ rằng việc tuyên truyền, giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục là việc làm hết sức quan trọng để góp phần xây dựng các thế hệ công dân có ý thức chấp hành tốt luật lệ về ATGT, tham gia giao thông an toàn và bảo đảm văn hóa giao thông.

Phạm Thị Hoa (28 tuổi), Nam Định: Những năm qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những giải pháp, hành động như thế nào để xây dựng, phát huy văn hóa giao thông của người tham gia giao thông cả nước, đặc biệt là giới trẻ?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Để xây dựng văn hóa giao thông, bằng nhiều hình thức Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp thực hiện:

- Tăng cường tuyên truyền các tiêu chí văn hóa giao thông và vận động người tham gia giao thông thực hiện thông qua các hoạt động của các tổ chức đoàn thể trung ương và địa phương cũng như các chuyên trang chuyên mục trên đài, báo.

- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động cuộc vận động “Thanh viên với văn hóa giao thông” phát động từ năm 2009 với rất nhiều nội dung hoạt đông tuyên truyền ATGT cho đoàn viên thanh niên học sinh sinh viên; Tổ chức tổ chức chương trình Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông; thi sáng tác ca khúc về ATGT, thi vẽ tranh về ATGT...

- Đẩy mạnh việc tuyên truyền trật tự ATGT, vận động mọi người, các cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp cùng thực hiện tạo dư luận lên án đấu tranh với những biểu hiện thiếu ý thức, thiếu văn hóa giao thông.

- Nêu cao tinh thần trách nhiệm, kết hợp tuyên truyền giáo dục với kiểm tra giám sát xử lí nghiêm các hành vi vi phạm tạo cho người tham gia giao thông có ý thức tuân thủ pháp luật. Người thi hành công vụ phải là người gương mẫu, có văn hóa; tư thế tác phong, gần như là mẫu để vừa có sức thuyết phục, vừa tạo sự nghiêm minh của pháp luật. Xử lý nghiêm những người thi hành công vụ tiêu cực, sai phạm thiếu văn hóa khi làm nhiêm vụ.

- Xây dựng các mô hình, biểu dương người tốt việc tốt, đồng thời có thi đua, khen thưởng với những cá nhân, đơn vị có thành tích; xử lý nghiêm các vi phạm kết hợp với thông báo về cơ quan, đơn vị, nơi cư trú, gia đình để cùng giáo dục.

- Từng bước tăng cường phát triển hệ thống cơ sở kĩ thuật giao thông, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của mọi người để tham gia giao thông thuận tiện, an toàn, hiệu quả trong điều kiện kinh phí cho phép đi đôi với việc hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, các trang thiết bị phục vụ hiệu quả cho việc quản lý đào tạo, sát hạch, kiểm soát ATGT của các cơ quan chức năng.


Ảnh: Quang Khánh

Ngô Việt Bắc (45 tuổi), Hà Nội: Trong quá trình tuyên truyền, vận động, tham mưu, xây dựng chính sách, Ủy ban ATGT Quốc gia có học hỏi được kinh nghiệm gì của nước ngoài để đưa ra các giải pháp nâng cao ý thức về ATGT cho người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên hay không? Và nếu có thì theo ông, kinh nghiệm nào phù hợp nhất với thực tiễn Việt Nam hiện nay?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Qua làm việc qua các chuyến công tác nước ngoài cũng như với các chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tiếp thu, học hỏi những kinh nghiệm của quốc tế về công tác bảo đảm trật tự ATGT để nâng cao ý thức về ATGT cho người dân như: xã hội hóa công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT để huy động các nguồn lực triển khai được thường xuyên liên tục; kinh nghiệm trong giáo dục ATGT cho học sinh (Nhật Bản, Singapore) đưa vào chương trình dạy và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; kinh nghiệm trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, nhất là quản lý chặt chẽ khâu sát hạch, không có tiêu cực; kinh nghiệm trong công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT, như xử lý vi phạm nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế; kinh nghiệm tuyên truyền ATGT trên radio như kênh VOV giao thông...

Nguyễn Kiều Anh (24 tuổi), Hà Tĩnh: Thưa ông Bá, hiện nay nhiều hoạt động đang được triển khai trên khắp cả nước để nâng cao văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên. Ông đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động đó như thế nào?

Ông Dương Văn Bá: Tôi cho rằng, các hoạt động đang được triển khai trên khắp cả nước để nâng cao văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên đã và đang phát huy hiệu quả và có tác dụng tốt trong giáo dục ATGT cho thanh, thiếu niên. Tuy nhiên, cũng cần phải có những đổi mới, phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp và đặc biệt phát huy những hoạt động phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của thanh, thiếu niên để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục trong thời gian tới.

Phạm Gia Thất (22 tuổi): Cháu là sinh viên năm cuối trường Đại học Thương mại. Cháu xin hỏi thầy Dương Văn Bá, tại sao các trường đại học không tổ chức truyền thông chuyên đề về ATGT cho sinh viên năm đầu? Vì khi lên học trên thành phố việc tham gia giao thông rất khác, dễ xảy ra TNGT?


Ảnh: Quang Khánh

Ông Dương Văn Bá: Việc tổ chức các hoạt động, chuyên đề về giáo dục ATGT đã được Bộ GD - ĐT chỉ đạo các nhà trường triển khai cho học sinh, sinh viên theo điều kiện của các trường, giúp cho sinh viên hiểu luật, nâng cao ý thức chấp hành luật và tăng cường kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Đối với các trường đại học, Bộ chỉ đạo triển khai tuần sinh hoạt công dân học sinh, sinh viên đầu khóa học, đầu năm học, trong đó có các nội dung liên quan đến giáo dục ATGT, chương trình cụ thể sẽ do các trường chủ động triển khai và bố trí phù hợp với điều kiện của trường.

Lương Đức Huy (32 tuổi), TP Hồ Chí Minh: Thưa ông Nguyễn Trọng Thái, theo như tôi thấy thì chủ đề Năm ATGT 2017 là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi” và chủ đề Năm ATGT 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em”, chủ đề 2 năm liên tiếp có sự tương đồng khá lớn. Xin ông lý giải về điều này?

Ông Nguyễn Trọng Thái: Đúng là 2 chủ đề này tương đối tương đồng nhau, đều hướng tới ATGT cũng như xây dựng văn hóa giao thông cho giới trẻ. Việc bảo đảm ATGT cho giới trẻ cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục bằng rất nhiều giải pháp đồng bộ. Vì vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia đã chọn chủ đề của năm 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em” với mong muốn ngoài bản thân các em phải hiểu biết, phải chấp hành các quy tắc giao thông khi tham gia giao thông thì còn rất cần sự chung tay của cộng đồng để bảo đảm an toàn giao thông cho chính mình, cho người khác, đặc biệt là cho trẻ em. Bên cạnh đó, rất cần sự vào cuộc của các bộ, ngành liên quan như Bộ GD - ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam... từ đó xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam luôn hiểu biết và chấp hành pháp luật về ATGT.

Hà Thu Hồng (41 tuổi), Yên Bái: Tôi là giáo viên trường PTTH, xin hỏi ông Dương Văn Bá, học sinh nông thôn ở xa trường đi xe máy đến trường học. Vậy trường có cấm được không?

Ông Dương Văn Bá: Việc học sinh chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe mà sử dụng xe mô tô tham gia giao thông là sai luật. Vì vậy, nhà trường cần phải chấn chỉnh, xử lý triệt để tình trạng vi phạm này, trong đó có việc học sinh và phụ huynh ký cam kết không được điều khiển xe mô tô khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Tất Thắng (33 tuổi), Nam Định: Thưa bà Nguyễn Thị Mai Hoa, tại sao các ĐBQH đi họp bằng xe cá nhân lại không được ưu tiên khi tham gia giao thông?

UVTT Nguyễn Thị Mai Hoa: Tôi nghĩ ĐBQH cũng là công dân và phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật về ATGT, thậm chí phải gương mẫu hơn.

ĐBND: Bạn đọc thân mến!

Vấn đề ATGT cho trẻ em luôn là vấn đề “nóng” và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Về phía các bộ ngành, địa phương cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai Năm ATGT 2018 cho trẻ em. Việc xây dựng văn hóa giao thông không phải ngày một, ngày hai mà là một quá trình từ nhận thức đến ý thức, hình thành thói quen khi tham gia giao thông. Đối với việc xây dựng văn hóa giao thông học đường rất cần sự đồng thuận giữa gia đình, nhà trường và xã hội, không chỉ được thể hiện bằng văn bản, giấy tờ, những lời hứa mà phải bằng hành động cụ thể.


Ảnh: Quang Khánh

Bạn đọc thân mến!

Còn nhiều câu hỏi đặt ra cho các vị khách mời của chúng ta với mong muốn chia sẻ thông tin, trao đổi nhằm tìm giải pháp hoàn thiện các chính sách, pháp luật về an toàn giao thông, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong thanh - thiếu niên. Tuy nhiên do thời gian có hạn, chúng tôi xin được kết thúc ở đây.

Trân trọng cảm ơn và hẹn bạn đọc ở lần giao lưu tiếp sau.

UVTT Nguyễn Thị Mai Hoa: Thay mặt các khách mời, chân thành cảm ơn bạn đọc của Báo điện tử ĐBND.

ĐBND
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang