XÃ HỘI
Cập nhật 21:17 | 23/10/2019 (GMT+7)
.

Ngày hội của người “thợ đặc biệt”

08:57 | 15/09/2018
Hôm nay, 15.9, Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2018 chính thức khai mạc. Đây được coi là sân chơi của những người “thợ đặc biệt”. Bởi lẽ, các nhà giáo dự thi không chỉ giỏi trong truyền thụ mà còn phải có đôi bàn tay vàng để truyền đạt kỹ năng cho học viên. Cũng chính vì thế, Hội giảng năm nay đã đề cao yếu tố đánh giá năng lực toàn diện của nhà giáo thông qua sự chuẩn bị cả 3 bài giáo án: Lý thuyết, thực hành và tích hợp.

 “Không quá chú trọng giải thưởng”

13 năm gắn bó với Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh, Trưởng khoa Cơ khí Dương Hữu Đức - thí sinh tham gia trình giảng nghề Hàn tại Hội giảng năm nay cho biết, bản thân đã tham gia rất nhiều cuộc thi cấp cơ sở và quốc gia và đạt các thứ hạng khá cao như giải nhì cuộc thi Thiết bị tự làm toàn quốc 2012; giải nhì Hội giảng Nhà giáo giáo dục tỉnh. “Tôi chưa bao giờ có ý định từ bỏ bất cứ cuộc thi nào liên quan, bởi kinh nghiệm đúc kết được qua mỗi lần trải nghiệm cùng các đồng nghiệp giúp tôi trưởng thành hơn và hoàn toàn tự tin với nghề” - thầy Dương Hữu Đức nói.

Quả thật, khi tận mắt chứng kiến trang thiết bị, vật liệu hàn mà thầy giáo Dương Hữu Đức chuẩn bị để tham dự Hội giảng, chưa kể một khối lượng nguyên vật liệu khá lớn đã tiêu hao trong quá trình thực hành, luyện tập với các học trò, mới thấm, nếu không vì cái tâm với nghề, với trò, chắc không thầy cô nào trụ lại với nghề chứ nói gì đi thi. Bởi nghề hàn và cắt gọt kim loại mà thầy Dương Hữu Đức đang đào tạo vốn được xem là nghề độc hại. Được Nhà nước miễn phí đào tạo tới 70%; 30% còn lại, thầy và nhà trường tìm mọi cách xã hội hóa để học trò không phải đóng bất cứ khoản phí nào. Bên cạnh đó, học viên được nhà trường cam kết có việc làm ngay khi tốt nghiệp với mức lương từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng… nhưng mỗi năm cũng chỉ tuyển được 180 - 200 học sinh.

Tâm lý không quá chú trọng tới giải thưởng dường như là điểm chung của tất cả các thầy cô giáo tham dự hội giảng năm nay. Cô Lã Thị Thu, giảng viên Khoa Điện công nghiệp và dân dụng, Trường Trung cấp nghề Nga Sơn, Thanh Hóa cho hay, không có một sân chơi nào, cơ hội nào tốt hơn sân chơi này. Cùng một lúc, các nhà giáo tham gia hội giảng được tiếp thu và học hỏi những kinh nghiệm quý báu mà phải mất rất nhiều thời gian, công sức các giáo viên mới có thể đúc kết. Do đó, được tham gia hội giảng là chúng tôi đã “lãi” lớn rồi - cô Lã Thị Thu khẳng định.

Cô Thu cũng là người có bề dày thành tích khá ấn tượng, khi 6 năm đứng trên bục giảng, thì 4 lần dẫn dắt học sinh tham dự kỳ thi tay nghề các cấp và lần lượt giúp các trò “giật” giải nhất, nhì, khuyến khích về tay nghề điện công nghiệp. Có lẽ, với nhiều người thì thành tích ấy đủ chứng minh năng lực, đẳng cấp của một giáo viên nghề. Tuy nhiên, với cô Thu hay nhiều thầy cô giáo khác, chừng ấy là chưa đủ, nhất là trong thời đại Công nghiệp 4.0.


Cô Lã Thị Thu hướng dẫn học trò Khoa Điện công nghiệp và dân dụng, Trường Trung cấp nghề Nga Sơn, Thanh Hóa
Ảnh: Đức Kiên

Bước đột phá trong đánh giá chất lượng

Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp diễn ra từ ngày 15 - 21.9 tại Hà Nội. Dự kiến có gần 1.700 thầy, cô giáo, lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham dự để cổ vũ, động viên và học tập kinh nghiệm. Bên cạnh hoạt động trình giảng, hội giảng năm nay còn diễn ra nhiều hội thảo chuyên đề.

Tại cuộc gặp gỡ với báo chí mới đây, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng ban Tổ chức Hội giảng Trương Anh Dũng cho biết, giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục nghề nghiệp nói riêng đang trong quá trình đổi mới, đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Do vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và Hội giảng là một trong những nhiệm vụ đó. Đây là nhiệm vụ chuyên môn cao đối với đội ngũ nhà giáo trong toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Từ đó, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, phát huy sức sáng tạo trong sử dụng đồ dùng dạy học, nâng cao năng lực sư phạm và kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, đây cũng là dịp để đội ngũ nhà giáo giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy. “Vì vậy, thông điệp của Hội giảng năm nay là đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo nghề nghiệp” - ông Dũng cho biết.

Trên thực tế, với việc bắt buộc chuẩn bị ba giáo án về lý thuyết, thực hành hoặc tích hợp nhưng mỗi nhà giáo chỉ bốc thăm trình giảng một. Hội giảng lần này thực sự là một bước đột phá trong đánh giá toàn diện năng lực của giáo viên. Theo đó, năng lực của các thầy cô phải được xem xét dưới nhiều khía cạnh như bài giảng có phù hợp với học sinh? Khối lượng kiến thức đưa ra trong một tiết giảng có bảo đảm độ chính xác, khoa học gắn với thực tiễn? Trình bày có logic? Phong thái có đĩnh đạc, tự tin, ngôn từ chính xác, rõ ràng, mạch lạc, có sự chuyển tiếp hợp lý, sinh động, hấp dẫn hay không? Việc sử dụng đồ dùng, thiết bị giảng dạy có triệt để, hài hòa không? Các tình huống sư phạm có được xử lý tốt?

Bên cạnh đó, các yếu tố khác như thời gian thao giảng bảo đảm khung thời gian quy định không? Các mô hình, học cụ đưa đến hội giảng có bảo đảm chất lượng, sát thực tế, có tính sư phạm, thực tiễn, thẩm mỹ hay không?

Về phía các thầy cô giáo trực tiếp trình giảng tại hội giảng cũng cho rằng, đây là một cách làm hay, ở chỗ, bắt buộc giáo viên dạy nghề phải thuần thục cả lý thuyết lẫn thực hành. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc dẫn dắt nguồn nhân lực quốc gia đi đúng hướng: Thực hành, thực nghề và thực nghiệp.

Thái Bình
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang