XÃ HỘI
Cập nhật 09:06 | 19/10/2018 (GMT+7)
.

Hội thảo Phát triển bộ công cụ truyền thông và marketing về giáo dục nghề nghiệp

14:21 | 11/09/2018
Trong khuôn khổ chương trình hợp tác Việt-Đức “Đổi mới Đào tạo nghề tại Việt Nam”, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) cùng một số đối tác khác đã phối hợp tổ chức Hội thảo Phát triển bộ công cụ truyền thông và marketing về GDNN.

Hội thảo diễn ra từ ngày 11 – 14.9, tại Hà Nội, nhằm tập huấn và nâng cao khĩ năng PR và Maketing cho các cán bộ ở 20 trường nghề trên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng cho rằng, quy mô của công tác tuyển sinh GDNN chưa xứng với tiềm năng. Mỗi năm, lĩnh vực này chỉ tuyển sinh chỉ được 2,2 triệu học viên (hơn 500.000 người hệ trung cấp hoặc cao đẳng, 1.6 triệu người sơ cấp dưới 3 tháng). Con số này chỉ đạt khoảng 10% số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong khi ở các nước Châu Á là 35-40%, Châu Âu và Châu Úc là 50-60%. Điều này cho thấy sự quan tâm của xã hội vào việc học nghề còn rất hạn chế.  


Toàn cảnh Hội thảo

Nguyên nhân của những tồn tại trên không hẳn do các chương trình GDNN chưa hấp dẫn mà do việc truyền thông tới các đối tượng liên quan còn hạn chế. Nêu ví dụ về quyền và trách nghiệm của doanh nghiệp trong việc tham gia vào đào tạo nghề, ông Trương Anh Dũng đã chỉ ra, trên thực tế thì Luật Giáo dục 2005 đã qui định rõ vấn đề này; đến năm 2014, Luật GDNN một lần nữa khẳng định quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp trong GDNN nhưng theo khảo sát, nhiều doanh nghiệp rất gần trung tâm như huyện Gia Lâm (Hà Nội), Từ Sơn (Bắc Ninh) vẫn chưa nắm được. “Như vậy vai trò của truyền thông sẽ phải làm cho các doanh nghiệp hiểu rằng họ có quyền gì và lợi ích gì khi đầu tư vào GDNN” – ông Dũng nói.


Các chuyên gia Đức với các đại biểu tham gia Hội thảo

Ông Dũng cũng tin rằng, sau Hội thảo tập huấn mỗi trường sẽ thêm kiến thức chuyên sâu và xây dựng được đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp hơn ở cấp cơ sở, để từ đó không chỉ xây dựng được hình ảnh cho trường mà còn xây dựng được hình ảnh của ngành GDNN Việt Nam, có đủ sức hấp dẫn tới mọi đối tượng từ người dân, học sinh đến doanh nghiệp.

Được biết, người chủ trì và tập huấn các nội dung của Hội thảo là ông Gebhard Hafer – Giáo sư đầu ngành về PR tại Đức. Ông Gebhard Hafer cũng đã có nhiều năm hoạt động và nghiên cứu về truyền thông trong môi trường giáo dục tại nhiều quốc gia. Tại Hội thảo, Giáo sư Gebhard Hafer đã giới thiệu một số mô hình truyền thông mà ông cho rằng phù hợp và hiệu quả với thị trường Việt Nam. Ông cũng mong rằng, sau 3 ngày diễn ra Hội thảo, các chuyên viên ở các cơ sở sẽ có được những kiến thức hữu ích nhất để phục vụ cho công tác truyền thông GDNN.

Tin,ảnh: Tùng Dương
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang