XÃ HỘI
Cập nhật 17:59 | 23/09/2019 (GMT+7)
.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Lựa chọn mô hình hiệu quả nhất

09:50 | 29/08/2018
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ sử dụng đoàn tàu động lực phân tán EMU, công nghệ tín hiệu điều khiển, tốc độ tối đa khoảng 350km/h… là những nghiên cứu mới nhất mà Ban Quản lý Dự án Đường sắt báo cáo giữa kỳ nhằm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Bộ Giao thông - Vận tải, tổ chức ngày 28.8.

Dùng công nghệ tiên tiến, hiện đại

Theo đại diện Liên danh Tư vấn TEDI, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.545km, đi qua 20 tỉnh, thành phố (điểm đầu tại Hà Nội, điểm cuối tại TP Hồ Chí Minh), được xây dựng theo tiêu chuẩn khổ đường đôi, điện - khí - hóa với tốc độ khai thác tối đa 320km/h. Trong quá trình xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, ngoài liên danh tư vấn trong nước còn có các tư vấn nước ngoài hỗ trợ nghiên cứu, đặc biệt là việc dự báo nhu cầu vận tải, công nghệ… từ các kết quả tổng hợp nghiên cứu của KOIKA (Hàn Quốc), JICA (Nhật Bản) vào các thời điểm năm 2007, 2010 và 2013.

Đề cập đến công nghệ, Tổng Giám đốc TEDI Phạm Hữu Sơn cho biết, có hai yếu tố đặc trưng tạo nên sự khác biệt của các loại hình công nghệ đường sắt tốc độ cao là: Công nghệ động lực đoàn tàu và công nghệ tín hiệu điều khiển. Cụ thể, về công nghệ động lực đoàn tàu, trên thế giới có hai loại hình: Thứ nhất, đoàn tàu động lực phân tán (EMU); thứ hai, đoàn tàu động lực kéo đẩy. Tuy nhiên, hiện nay xu thế các nước đang chuyển sang sử dụng loại hình đoàn tàu động lực phân tán EMU, bởi ưu điểm của công nghệ này là các thiết bị phân tán nên tải trọng trục nhẹ, nhiều trục sức kéo hơn nên gia tốc lớn hơn và giảm tốc bằng phanh điện.


Toàn cảnh hội nghị Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Về tín hiệu điều khiển, ông Sơn cho biết, xu thế hiện nay đang hướng đến sử dụng hệ thống truyền tải thông tin qua sóng vô tuyến, đóng đường sử dụng phân khu di động. Vì vậy, để tránh tụt hậu, liên danh tư vấn đã kiến nghị lựa chọn công nghệ động lực phân tán EMU và công nghệ tín hiệu điều khiển là phù hợp và có tính mở làm chủ công nghệ trong tương lai.

Hình thức đầu tư đối tác công - tư kết hợp với vốn nhà nước

Theo các chuyên gia, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ cần một nguồn lực đầu tư tương đối lớn, do đó việc đầu tư xây dựng ngay 1.545km (trong đó có 23 ga và 42 trạm bảo dưỡng hạ tầng) là khó khả thi. Vì thế đại diện liên danh tư vấn cho rằng, ngoài huy động từ vốn trong nước; vốn vay ODA thì cần kết hợp vốn của doanh nghiệp, tư nhân (PPP). Đồng thời, nghiên cứu các cơ chế tài chính theo hướng, đối với kết cấu hạ tầng, Nhà nước cấp phát. Đối với công trình nhà ga, nguồn ngân sách nhà nước cấp phát kết hợp với xã hội hóa thông qua khai thác quỹ đất và dịch vụ tại các ga đô thị lớn; phương tiện, đầu máy toa xe sẽ được xã hội hóa đầu tư hoặc doanh nghiệp vay lại.

“Theo tính toán sơ bộ, nếu xây dựng giai đoạn 1, tuyến Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP Hồ Chí Minh thì tổng mức đầu tư khoảng 24,7 tỷ USD. Nếu đầu tư hoàn toàn bằng ngân sách nhà nước theo chuỗi tăng GDP thì mỗi năm chúng ta tiết kiệm được 0,7% GDP/năm thì cũng mất 10 năm; nếu kết hợp ngân sách trong nước kết hợp với ngân sách ODA khoảng 14 tỷ USD thì phần tiết kiệm khoảng 0,3% GDP/năm. Riêng với khối tư nhân nên kết hợp đầu tư mua sắm đoàn tàu và vận hành khai thác”, Tổng giám đốc Phạm Hữu Sơn cho hay.

Cũng theo đại diện Liên danh tư vấn TEDI, dựa trên cơ sở thực tế đề xuất phương án tốc độ chạy tàu trong giai đoạn đầu lớn nhất là 200km/h, giai đoạn sau cao nhất 350km/h. Cụ thể, thời gian đầu chạy tàu (bao gồm cả thời gian dừng tại ga) đoạn Hà Nội - Vinh là 1 giờ 48 phút trong giai đoạn đầu và 1 giờ 20 phút trong giai đoạn sau. Đoạn TP Hồ Chí Minh - Nha Trang 2 giờ 25 phút trong giai đoạn đầu và 1 giờ 35 phút giai đoạn sau. Từ Hà Nội - Đà Nẵng là 2 giờ 24 phút. Thời gian chạy toàn tuyến Bắc - Nam là 5 giờ 17 phút (tàu nhanh đỗ ít ga) và 6 giờ 50 phút (tàu nhanh đỗ nhiều ga). Bên cạnh đó, đề xuất phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn: Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP Hồ Chí Minh, dự kiến năm 2028 tuyến Thủ Thiêm - Long Thành sẽ đưa vào khai thác và đến năm 2040 - 2045 sẽ hoàn thành, khai thác toàn tuyến.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Báo cáo giữa kỳ đã bổ sung những nghiên cứu mới nhất nhằm giới thiệu với các bộ, ngành và 20 địa phương có tuyến đường sắt đi qua để nghe các phản biện, góp ý, đề xuất. Các phương án đề xuất tại báo cáo giữa kỳ là phương án mở, để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và chỉ được chốt lại tại báo cáo cuối kỳ. Dự kiến, tháng 11.2018: Chủ đầu tư thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tháng 12.2018 - 8.2019: Hội đồng Thẩm định Nhà nước, Chính phủ thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tháng 8 - 10.2019: Quốc hội kiểm tra thực địa, thẩm tra; và trình Quốc hội thông qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

NHẬT ANH
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
17:23 21/09/2019
Đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2019-2024 của Hội Liên lạc với Người Việt Nam ở nước ngoài diễn ra ngày 21.9 tại Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai dự đại hội.
Quay trở lại đầu trang