XÃ HỘI
Cập nhật 09:06 | 19/10/2018 (GMT+7)
.
Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp 2018:

Cú hích cả về lượng và chất

11:34 | 22/08/2018
Là hoạt động chuyên môn đỉnh cao của giới đào tạo nghề, Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc năm 2018 được kỳ vọng tạo “cú hích” cả về quy mô và chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng đào tạo nghề. Hội giảng cũng là nơi giúp các nhà giáo có cơ hội giao lưu, thi thố tài năng, trao đổi kinh nghiệm về dạy học, phát hiện những cách làm mới, những thiết bị, đồ dùng dạy học có hiệu quả để phổ biến, áp dụng rộng rãi trong toàn ngành. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nghề.

Sẽ có khoảng 1.600 lượt khách tham quan

So với các Hội giảng trước, Hội giảng lần này có những bước phát triển đáng kể về quy mô lẫn chuyên môn. Đơn cử, về quy mô hiện có 56/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đăng ký tham gia Hội giảng. Số giáo viên có bài giảng là 370, thuộc 90 nghề, đang giảng dạy tại hàng trăm cơ sở GDNN trên toàn quốc. Những con số trên cho thấy, đội ngũ nhà giáo đã có chuyển biến tích cực về số lượng, cơ cấu, chất lượng. Ngoài tổ chức các hoạt động của Hội giảng, Ban tổ chức còn bố trí cho các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng thiết bị dạy nghề hoặc giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Đây là cơ hội cho các nhà quản lý, các cơ sở GDNN, giáo viên, giảng viên dạy nghề trên toàn quốc có dịp lựa chọn thiết bị, doanh nghiệp có uy tín cung cấp thiết bị dạy nghề phù hợp với chương trình đào tạo. Theo dự báo, lưu lượng các đoàn khách tới tham quan các hoạt động Hội giảng lên tới 1.600 người, tăng hơn Hội giảng các năm trước đây.

Hội giảng năm 2018 cũng đề cập và mở rộng đến hầu hết các nghề, nhóm nghề như công nghệ thông tin; kỹ thuật điện tử; kỹ thuật điện; kỹ thuật cơ khí; kỹ thuật Hàn; quản lý kinh doanh - Kế toán - Tài chính; nông, lâm nghiệp và thủy sản; du lịch, khách sạn, nhà hàng; động lực; ô tô; điều dưỡng - hộ sinh; may và thiết kế thời trang.

Bài giảng dự thi được lựa chọn trong chương trình đang giảng dạy thuộc các môn kỹ thuật cơ sở nghề, lý thuyết chuyên môn nghề và thực hành nghề được các tỉnh, thành phố lựa chọn và đăng ký với Ban tổ chức. Đây cũng là những thách thức đối với Ban tổ chức, khi quy mô Hội giảng lớn, các điều kiện chuẩn bị phức tạp hơn; cùng lúc có nhiều nghề, nhóm nghề dự thi sẽ khó khăn trong việc huy động chuyên gia cũng như bảo đảm chất lượng cuộc thi; thời gian tổ chức dài, chi phí lớn hơn…

Giảng viên Lê Đình Hiếu, khoa Điện, trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa luyện giảng trước Hội thi. (Ảnh: Thái Bình)

Cơ hội để tìm điểm mạnh, điểm yếu

Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc diễn ra từ ngày 15.9 - 21.9 tại hai điểm trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà nội và Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động định kỳ 3 năm một lần và là hội giảng đầu tiên thực hiện Luật Giáo dục nghề nghiệp với qui mô lớn, số ngành nghề thi tăng; một số ngành, nghề mới được bổ sung. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản được triển khai. Lễ khai mạc, bế mạc sẽ truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Âu cơ, Hà Nội.

Để hội giảng đạt được kỳ vọng và  tạo ra cú hích nâng cao chất lượng, vấn đề đặt ra đối với Tổng cục GDNN là phải ráo riết giải quyết các thách thức đã nêu theo hướng như cần lựa chọn thầy cô có trình độ, nắm vững chuyên môn và phương pháp giảng dạy đại diện cả ba vùng, miền mà nòng cốt là một số chuyên gia có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, uy tín; hoặc các thầy cô là giảng viên hạt nhân đang giảng dạy tại các cơ sở đào tạo giáo viên dạy nghề trên toàn quốc tham gia hội đồng giám khảo; sớm tổ chức tập huấn cho nhà giáo tham gia hội đồng giám khảo để thống nhất tổ chức đánh giá theo tiêu chí cho từng loại bài giảng.

Việc đánh giá bài giảng cần tập trung vào công tác chuẩn bị hồ sơ, đồ dùng, thiết bị giảng dạy có phù hợp với nội dung bài giảng không? Năng lực của các thầy cô phải được xem xét dưới nhiều khía cạnh như bài giảng phải phù hợp với mục đích, yêu cầu và trình độ học sinh. Khối lượng kiến thức đưa ra trong một tiết giảng phải bảo đảm độ chính xác, khoa học gắn với thực tiễn; trình bày logic với phong thái đĩnh đạc, tự tin, ngôn từ chính xác, rõ ràng, mạch lạc, có sự chuyển tiếp hợp lý, sinh động, hấp dẫn; sử dụng hài hoà, triệt để đồ dùng, thiết bị giảng dạy; xử lý tốt mọi tình huống sư phạm, đặc biệt phát huy tính tích cực của học sinh, sinh viên, gây hứng thú cho người học.

Bên cạnh đó, các yếu tố khác như thời gian thao giảng bảo đảm khung thời gian quy định không? Các mô hình, học cụ đưa đến Hội giảng có bảo đảm chất lượng, sát thực tế, có tính sư phạm, thực tiễn, thẩm mỹ hay không? Hội giảng cần khuyến khích nhà giáo có bài giảng ở các ngành nghề đang phát triển mạnh mẽ, phù hợp với xu hướng phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại như công nghệ thông tin, cơ điện tử.

Đối với công tác tổ chức, Tổng cục GDNN và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội - đơn vị đăng cai cần chỉ đạo chuẩn bị chu đáo mọi việc có liên quan. Việc lưu trữ và sử dụng các bài giảng tốt nên số hóa, ứng dụng, nhân rộng bằng nhiều cách phù hợp. Sau hội giảng, phải tạo được cú hích nâng cao chất lượng đào tạo trong toàn ngành. Đặc biệt,  Tổng cục GDNN cần sớm công bố số lượng giải, phần thưởng các loại cho cá nhân, tập thể, kể cả các giải thưởng cá biệt.

Thông qua Hội giảng, tiếp tục phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên nòng cốt, cũng như tìm ra những điểm yếu còn tồn tại trong đội ngũ để hoàn thiện hệ thống các giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo GDNN đến năm 2025 ở cả 3 cấp trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Từ đó, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cho thị trường lao động cũng như yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0.

PGS.TS. Cao Văn Sâm - Phó chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang