XÃ HỘI
Cập nhật 11:34 | 16/09/2019 (GMT+7)
.
Thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP

“Đầu” xuôi, “đuôi” chưa lọt

07:49 | 21/08/2018
Hơn 4 năm, với 622 khoản vay thì có tới có 34 khoản đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ; 24 khoản vay có dư nợ bị chuyển quá hạn gần 264 tỷ đồng; 11 khoản bị chuyển nợ xấu với dư nợ trên 155 tỷ đồng… là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị tháo gỡ cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, do Agribank tổ chức ngày 21.8 tại Thanh Hóa. Đáng nói, với tình hình hiện nay, chắc chắn những con số trên sẽ còn gia tăng và nguy cơ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) rơi vào vòng nợ xấu là rất cao.

Lo ngại tư tưởng vay không hoàn lại

 Thời gian qua, Thanh Hóa đã chủ trì và đưa ra nhiều giải pháp để tránh trục lợi chính sách. Ngoài việc yêu cầu các cơ quan chức năng cùng ngân hàng phân loại hiệu quả của từng tàu, đánh giá năng lực từng chủ tàu để đưa ra định hướng phát triển… tỉnh kiên quyết xử lý các tàu yếu kém, cố tình chây ỳ theo các quy định của Luật Tín dụng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền

Có thể khẳng định, đến thời điểm này, Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản là hệ thống các chính sách đồng bộ, toàn diện nhất từ trước đến nay để hỗ trợ ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu phục vụ khai thác hải sản xa bờ; được kỳ vọng là cú hích đối với ngành thủy sản trong quá trình “vươn ra biển lớn”.
Tuy nhiên, theo Phó Tổng giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng, mặc dù được tổ chức, chỉ đạo sát sao ngay từ khi bắt đầu thực hiện; những khó khăn trong quá trình triển khai cũng kịp thời được tháo gỡ, song việc cho vay theo Nghị định 67 đã phát sinh không ít vướng mắc khiến nguy cơ nợ xấu tăng cao. Tính đến đến hết tháng 7.2018, trên tổng số 622 khoản vay, đã có 34 khoản vay được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, 24 khoản vay có dư nợ bị chuyển quá hạn gần 264 tỷ đồng, 11 khoản vay bị chuyển nợ xấu với dư nợ trên 155 tỷ đồng. Việc nhiều khoản vay bị chuyển nợ quá hạn, cơ cấu nợ, chuyển nợ xấu… cho thấy công tác thu hồi, xử lý nợ đối với các khoản vay theo Nghị định 67 đang gặp rất nhiều khó khăn.

Mổ xẻ những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đại diện các chi nhánh Agribank cho rằng, bên cạnh những vướng mắc về chính sách tín dụng, chính sách bảo hiểm, hay những yếu tố khách quan như thời tiết, hải lưu, ngư trường… thì điều đáng lo ngại là có hiện tượng ngư dân có tư tưởng coi chương trình vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 là chính sách tài trợ không hoàn lại của Chính phủ, cố tình chây ỳ, không trả nợ, chờ ngân hàng xóa nợ...

Những con tàu 67 đã giúp bà con ngư dân Phú Quý sẵn sàng vươn khơi Ảnh: Việt Quốc

Đơn cử, tại Agribank Quảng Bình - đơn vị triển khai thực hiện Nghị định sớm nhất nhưng có dư nợ quá hạn cho vay nhiều nhất. Lý giải tình trạng này, Giám đốc Agribank Quảng Bình Nguyễn Trần Quý chia sẻ, có những con tàu tính ra... 100 năm sau mới trả hết nợ bởi có những ngư dân viết đơn kiến nghị Chính phủ khoanh nợ, giãn nợ, chỉ đồng ý trả số nợ hàng năm rất thấp. Hay có những trường hợp đi biển về lãi 400-500 triệu đồng nhưng không chịu trả nợ, thậm chí gửi tiền sang ngân hàng khác. Một số tàu kinh doanh có hiệu quả, có khả năng trả được nợ vay nhưng cũng tìm mọi lý do khất lần không hợp tác khi ngân hàng đôn đốc thu hồi nợ.

Tại Thanh Hóa, một số chủ tàu không trả vốn ngân hàng, không khai báo hiệu quả khai thác hoặc khai báo ở mức lãi thấp hay thua lỗ để chờ ngân hàng xóa nợ. “Có chủ tàu, chuyến nào cũng báo lỗ tới 400-500 triệu đồng, tính ra mỗi năm lỗ hàng tỷ đồng, thậm chí báo lỗ nhưng tàu cứ về bờ vài ngày lại thấy ra khơi. Trong khi, ngân hàng không có cơ chế kiểm soát lịch trình của tàu cá. Do đó rất khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả khai thác để làm cơ sở thu hồi nợ” - Phó Giám đốc Agribank Thanh Hóa Trần Văn Thành bức xúc.

Kiên quyết xử lý

 Đến nay, sau hơn 4 năm thực hiện, Agribank đã cho vay trên địa bàn 28 tỉnh, thành phố ven biển với tổng số 679 tàu, trong đó 622 tàu đóng mới, nâng cấp và 57 tàu vay vốn lưu động, tổng dư nợ cấp tín dụng đạt hơn 5.465 tỷ đồng. Số tàu vay đóng mới, nâng cấp do Agribank tài trợ đã chiếm hơn 50% tổng số tàu của chương trình và gần 47% tổng dư nợ toàn ngành về cho vay đóng tàu theo Nghị định 67.

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Quốc Hùng cho biết, tỷ lệ nợ xấu quá lớn trong thực hiện Nghị định 67 không phải là vấn đề riêng của Agribank mà là thực trạng chung của các ngân hàng khác. NHNN đã có báo cáo Chính phủ thực trạng này.

Đồng tình với những quan ngại cũng như nguyên nhân mà các chi nhánh đã phản ánh ở trên nên “không chỉ riêng ngành ngân hàng mà sự vào cuộc giải quyết vấn đề này một cách kịp thời của các địa phương và các bên liên quan là rất cần thiết để thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách lớn của Chính phủ” - ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh. “Thời gian tới chúng ta cần phải có biện pháp xử lý kiên quyết, mạch lạc vấn đề này, thậm chí phải “làm điểm” trong công tác xử lý để ngăn chặn tình trạng lôi kéo làm sai lệch chính sách” - Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Văn Chung nêu ý kiến.

Về phía Agribank, Phó Tổng giám đốc Phạm Toàn Vượng cho hay, từ kinh nghiệm liên tục bám sát địa bàn, tổng kết thực tiễn triển khai, Agribank đã kịp thời có nhiều giải pháp sát với tình hình, kịp thời tháo gỡ để nguồn vốn Nghị định 67 được khơi thông. Tuy nhiên, để giải quyết các khó khăn cần có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ của các địa phương, các bộ, ngành. Agribank cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung Thông tư 114/2014/TT-BTC hướng dẫn cấp bù lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng, theo hướng cho phép các khoản điều chỉnh kỳ hạn trả nợ được hỗ trợ lãi suất để tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn giảm bớt khó khăn, tiếp tục khai thác đánh bắt; đồng thời, bổ sung nội dung về hỗ trợ lãi suất đối với cơ chế chuyển đổi chủ tàu, trong đó hướng dẫn các trường hợp cụ thể. Đề nghị NHNN xem xét, đề xuất với Chính phủ có cơ chế xử lý rủi ro đặc thù hỗ trợ ngân hàng và các chủ tàu hoạt động không hiệu quả, không có nguồn thu trả nợ, ngân hàng xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ...

 Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản Bình Thuận Huỳnh Quang Huy: Làm kỹ ngay từ khâu lựa chọn đối tượng

Sau 4 năm triển khai Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, Bình Thuận đã có gần 170 tàu 67 vươn khơi; mang lại đời sống ổn định, sung túc cho bà con ngư dân, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá là địa phương đi đầu cả nước về thực hiện hiệu quả Nghị định. Sở dĩ đạt được kết quả như vậy là do ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi xác định phải làm rất kỹ công tác lựa chọn đối tượng. Bình Thuận chỉ chọn chủ tàu nào thực sự có quyết tâm làm nghề, quyết tâm bám biển. Cùng với đó là kinh nghiệm, khả năng đối ứng… để chọn cách làm phù hợp. Quan trọng hơn, ngay từ đầu, chúng tôi quán triệt rõ với các chủ tàu đây là chính sách hỗ trợ, chứ không cho không. Vì thế, các chủ tàu đã vay là phải trả nợ; đã làm là phải hiệu quả.

Đơn cử như các chủ tàu 67 tại huyện đảo Phú Quý - nơi chiếm tới hơn 70% (trong tổng số 170 tàu 67 của toàn tỉnh), đã thống nhất không chia lãi trong năm đầu ân hạn; chỉ chi trả những khoản chi thường xuyên để vận hành tàu. Toàn bộ số lãi này sẽ được chuyển vào quỹ dự phòng, để bảo đảm trả lãi, trả gốc đúng hạn cho ngân hàng... Bên cạnh đó, bà con ngư dân sẵn sàng vươn khơi bám biển bất cứ lúc nào có thể, nhất là khu vực Trường Sa, nên thu nhập luôn ở mức ổn định và khá cao. Cũng nhờ ý thức và quyết tâm đó, đến thời điểm này, Bình Thuận  hầu như không có vướng mắc gì trong quá trình thực hiện Nghị định cũng như trong quá trình thu hồi nợ.

Thái Bình ghi

Chủ tàu 67 BT97238 Chín Lồng ở thị xã Lagi, Bình Thuận: Cứ đà này, tôi sẽ trả hết nợ Agribank sớm hơn dự định!

Năm 2016, tôi đóng tàu BT97238 theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP với tổng chi phí trên 16 tỷ đồng. Qua một năm hoạt động, cá nhân tôi đã thu lãi khoảng 700 triệu đồng; gần chục bạn tàu trong đội, mỗi người cũng để ra được hơn 100 triệu đồng. Năm 2018, do ảnh hưởng của thời tiết và lượng tàu đánh bắt mỗi ngày một đông, ngư trường cạn kiệt nên đến thời điểm này, tàu BT97238 hoạt động chưa hiệu quả như cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sắp tới khi vào mùa đánh bắt, tôi tin sản lượng năm nay cũng không thua kém năm trước, vì tàu tôi lớn, có thể vươn khơi xa.

Tháng 10 tới đây cũng là thời điểm tàu BT97238 hết thời gian ân hạn, bắt đầu trả phần vay gốc cho Agribank. Tôi đã chuẩn bị cho việc này ngay khi tàu BT97238 vươn chuyến biển đầu tiên. Với kinh nghiệm đi biển hơn 40 năm, tôi dám chắc mình sẽ trả hết gốc và lãi Agribank trong vòng 6 năm thay vì 10 năm theo quy định.

Bình Nhi ghi

Đức Kiên
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
08:09 13/09/2019
Cùng với quá trình hội nhập, gần đây, số lượng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có xu hướng tăng qua các năm. Để tăng cường quản lý về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh xây dựng hành lang pháp lý, các cơ quan quản lý phải kiểm soát chặt việc cấp giấy phép cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài, đồng thời tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng như ý thức chấp hành của doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang