XÃ HỘI
Cập nhật 19:59 | 30/03/2020 (GMT+7)
.
Trung tâm Y tế huyện Tam Dương

Hướng đến sự hài lòng của người dân

09:01 | 20/08/2018
Bên cạnh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao, Trung tâm Y tế huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) luôn chú trọng đổi mới phong cách, thái độ làm việc của y, bác sĩ, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Giành trọn niềm tin của bệnh nhân  

Đối với bệnh nhân mắc những căn bệnh mãn tính, phải điều trị dài ngày, Trung tâm Y tế huyện Tam Dương được coi như ngôi nhà thứ hai của họ. Trò chuyện với bệnh nhân Nguyễn Thị Tình (xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương) chúng tôi được biết bà Tình đã bắt đầu điều trị bệnh viêm phổi cách đây 10 năm. Suốt thời gian đó đến nay, căn bệnh của bà đã có nhiều chuyển biến, sức khỏe ổn định hơn, nhưng cứ 2 - 3 tháng bà lại đến Trung tâm để thăm khám và tiếp tục điều trị. Bà Tình chia sẻ: “Các bác sĩ ở đây rất nhiệt tình, lúc nào cũng có mặt để theo dõi tình hình sức khỏe bệnh nhân. Chỉ một vài lần đầu đi khám là tôi phải có người nhà đi cùng chứ những lần sau một mình đến là được các bác sĩ thăm khám, hướng dẫn, chăm sóc tận tình. Các khoản viện phí, thuốc thang đã được bảo hiểm thanh toán hết”.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lê Thị Mận, phụ trách Khoa Hồi sức - Cấp cứu của Trung tâm chia sẻ, sở dĩ, người dân ngày càng tin tưởng đến điều trị vì Trung tâm ngày càng có nhiều kỹ thuật hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Bình quân mỗi ngày, khoa Hồi sức - Cấp cứu tiếp nhận 5 - 6 ca, số ca phải chuyển tuyến không nhiều, đa số nằm lại điều trị và có chuyển biến tốt. Bác sĩ Mận cũng cho biết, những năm sau khi sáp nhập các đơn vị y tế tuyến huyện, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của Trung tâm được đầu tư nhiều hơn. Trung tâm đã đưa vào sử dụng hàng loạt kỹ thuật mới, phục vụ hiệu quả công tác chẩn đoán và điều trị bệnh cho người dân, điển hình như: Đặt ống nội khí quản, chọc dịch, sử dụng thở máy xâm nhập và không xâm nhập; phẫu thuật treo tử cung; điều trị tủy lại; tháo lồng ruột bằng hơi; điều trị bằng parafin; đo mật độ xương bằng máy siêu âm…

Không chỉ bệnh nhân trên địa bàn huyện, bệnh nhân ở các huyện lân cận đến khám và điều trị tại Trung tâm y tế huyện Tam Dương cũng khá đông. Cụ Phạm Văn Nhật (xã Đông Ích, huyện Lập Thạch) đang điều trị bệnh tắc nghẽn phổi cho biết: “Ban đầu vì từ nhà sang đây gần nên tôi đến khám bệnh, sau đó quyết định điều trị dài ngày vì ở đây các bác sĩ rất nhiệt tình và cơ sở vật chất quá tốt. Ga giường bệnh được thay mới thường xuyên, nơi ăn ở và sinh hoạt của bệnh nhân lúc nào cũng sạch sẽ. Các bác sĩ và nhân viên y tế luôn có thái độ cởi mở, vui vẻ với bệnh nhân”.


Các bác sỹ tại Trung tâm Y tế huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc 
Ảnh: Đào Cảnh

Lấy người bệnh làm trung tâm

Trên cơ sở sáp nhập từ  4 đơn vị là Trung tâm y tế dự phòng huyện, Bệnh viện Đa khoa Tam Dương và Trung tâm ATVSTP huyện và Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Trung tâm Y tế huyện Tam Dương được thành lập từ năm 2014 đã và đang thực hiện đa chức năng, đáp ứng ngày càng cao và hiệu quả nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn và các vùng lân cận. Trò chuyện với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Văn Sáu phấn khởi, các y, bác sĩ tại Trung tâm luôn làm việc theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, nhờ đó, niềm tin của bệnh nhân dành cho Trung tâm ngày càng lớn. Đó cũng là mong muốn và hạnh phúc của những người làm nghề y.

Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, số bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng cao. Ngoài thực hiện các kỹ thuật theo phân tuyến, Trung tâm đã triển khai được một số kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng mới tại tuyến và vượt tuyến. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã cân đối nguồn kinh phí mua sắm, sửa chữa một số trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn tại khoa, phòng… ông Sáu chia sẻ

Tuy nhiên, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một bộ phận nhỏ cán bộ và nhân viên y tế còn hạn chế; thiết bị y tế còn thiếu, một số thiết bị hiện đại, tiên tiến chưa đồng bộ; việc cung ứng thuốc, hóa chất và những vật tư thiết yếu tại đơn vị còn phụ thuộc vào đấu thầu, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều trị và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT… “Do một số cán bộ, bác sĩ được cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, dẫn đến đơn vị thiếu nhân lực ở từng thời điểm. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao y đức cho cán bộ được triển khai thường xuyên nhưng chưa được giám sát, đánh giá kết quả kịp thời...”, Phó Giám đốc Trung tâm Lê Thị Thu Thủy lý giải.

Giám đốc Trung tâm Lâm Văn Sáu cho biết: Thời gian tới, Trung tâm sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; đẩy mạnh công tác y tế dự phòng; đầu tư trang thiết bị y tế; phát triển khoa học - công nghệ y tế, bảo đảm cung ứng, quản lý thuốc vaccine, sinh phẩm; tăng cường hợp tác quốc tế, phát triển hệ thống thông tin y tế. “Đồng thời, tăng cường sự hài lòng cho người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm; bảo đảm cung ứng đủ thuốc cho bệnh nhân đến khám, không để tình trạng thiếu thuốc; thực hiện tốt quy trình kỹ thuật chuyên môn để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức cho nhân dân về lối sống, hành vi ảnh hưởng đến sức khỏe như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia…”. 

TƯỜNG VI - HẢI PHONG
Xem tin theo ngày:
LAO ĐỘNG
16:06 31/10/2019
Với tinh thần “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”… là phương châm được TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III quán triệt đến từng cán bộ trong đơn vị.
Quay trở lại đầu trang