CHÍNH TRỊ
Cập nhật 13:41 | 17/11/2019 (GMT+7)
.

Chính sách pháp luật về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học

15:44 | 11/09/2019
Sáng 11.9, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng tổ chức Hội nghị tham vấn chuyên gia về thực hiện chính sách pháp luật về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Đa số ý kiến nhận định, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã đặc biệt chú ý đến chính sách, pháp luật về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Đánh dấu bước chuyển đầu tiên là Nghị quyết 37-2004/QH11 của Quốc hội, chỉ rõ “Lấy việc quản lý chất lượng làm nhiệm vụ trọng tâm; thực hiện việc kiểm định chất lượng giáo dục hàng năm”, tiếp đó là nhiều quyết định, chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (có hiệu lực từ ngày 1.7.2019) cũng khẳng định tầm quan trọng của công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học trong quá trình tự chủ của các trường.


Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình phát biểu tại Hội nghị

Hiện cả nước có 5 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đại học. Mặc dù các trung tâm đều sử dụng công cụ đánh giá chung là bộ tiêu chuẩn chất lượng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tuy nhiên cách thức, quy trình đánh giá có sự khác biệt. Thực tế, chưa có tiêu chuẩn, tiêu chí, công cụ tin cậy để đánh giá chất lượng kiểm định của các trung tâm. Các đại biểu cho rằng, phải nhìn nhận bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học còn là một hoạt động mới ở nước ta nên chính sách, pháp luật về lĩnh vực này không tránh khỏi còn yếu kém, bất cập cả về phương diện xây dựng văn bản pháp quy, ban hành cơ chế, chính sách, lẫn tổ chức thực hiện. Trong đó, cần tính đến nguồn lực tài chính và đội ngũ kiểm định viên, bảo đảm hoạt động kiểm định thật sự là công cụ đắc lực giúp các trường phát triển chất lượng đào tạo.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đánh giá, bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học những năm qua đã tiến một bước dài, song vẫn còn rất nhiều vấn đề cần đặt ra. Từ năm 2005 đến nay, Việt Nam đã làm được rất nhiều việc, nhất là chuyển đổi nhận thức, xác định kiểm định là yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm chất lượng, nâng sức cạnh tranh của nhà trường. Những ý kiến của đại biểu tham dự hội nghị sẽ là cơ sở để Ủy ban nghiên cứu, tổng hợp, từ đó, đưa ra đề xuất, khuyến nghị giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, thúc đẩy hoạt động bảo đảm và kiểm định chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế.

Tin và ảnh: Thái Minh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang