CHÍNH TRỊ
Cập nhật 01:35 | 10/12/2019 (GMT+7)
.

Cần ban hành quy trình chuẩn về giám định tư pháp

17:37 | 05/09/2019
Sáng 5.9, tiếp tục Phiên họp toàn thể thứ 13, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, Ủy ban Tư pháp đã thảo luận về dự thảo báo cáo kết quả giám sát “Việc chấp hành pháp luật về giám định tư pháp trong tố tụng hình sự”.

Trình bày dự thảo báo cáo kết quả giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Pha cho biết: về cơ bản giám định pháp y trong ngành y tế, Công an, quân đội thực hiện đầy đủ, khách quan, đáp ứng yêu cầu của cơ quan trưng cầu. Các tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc ở lĩnh vực tài chính, thuế, ngân hàng, xây dựng… được các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh quan tâm, có bước phát triển về số lượng và tăng cường về chất lượng. Hiện nay, trên phạm vi cả nước có 179 tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc. Tính đến hết năm 2018, tổng số giám đinh viên tư pháp trên toàn quốc ở các lĩnh vực là 6.154 người. Các giám định viên tư pháp trong các lĩnh vực truyền thống về cơ bản đều được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cơ bản và có nhiều kinh nghiệm thực hiện giám định. Tuy nhiên, một số bộ, ngành chưa thực sự quan tâm tới việc bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định tư pháp theo thẩm quyền. Một số giám định viên được bổ nhiệm chưa có kinh nghiệm làm công tác giám định, chưa bảo đảm chất lượng, thiếu gắn kết với hoạt động tố tụng.


Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp

Dự thảo Báo cáo cũng chỉ rõ, trong giám định pháp y còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Đó là một số quyết định trưng cầu giám định có nội dung yêu cầu không rõ ràng; một số trường hợp trưng cầu giám định lần đầu, giám định lại, giám định bổ sung… chưa đáp ứng các thủ tục quy định. Nội dung trưng cầu giám định còn nhiều yêu cầu không thuộc phạm vi chuyên môn của cơ quan giám định. Nhiều hồ sơ gửi tới cơ quan giám định chậm, thiếu thông tin. Cơ quan trưng cầu giám định không thông tin lại cho tổ chức giám định về việc sử dụng kết quả giám định.

Các đại biểu cơ bản đồng tình với dự thảo báo cáo của Đoàn giám sát; đồng thời cho rằng, nhiều tồn tại, hạn chế phát sinh chủ yếu là do quá trình tổ chức triển khai thực hiện Luật Giám định tư pháp mà không phải do các quy định của Luật. Tuy nhiên, đối với công tác giám định tâm thần, các đại biểu cho rằng còn vướng mắc do một số quyết định trưng cầu giám định có nội dung chung chung hoặc không rõ ràng. Có quyết định trưng cầu vượt quá phạm vi chuyên môn như yêu cầu đánh giá năng lực trách nhiệm hình sự, dẫn đến việc khó khăn cho giám định viên. Trong khi đó, đối với lĩnh vực giám định kỹ thuật hình sự, còn để xảy ra tình trạng có vụ việc còn tồn đọng, kéo dài, giám định viên còn quá tải trong công việc. Hoạt động giám định trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đất đai để phục vụ các giải quyết án tham nhũng, kinh tế còn bị kéo dài…

Để khắc phục những tồn tại này, các ý kiến đề nghị, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan nghiên cứu ban hành quy trình chuẩn về giám định tư pháp theo yêu cầu và đặc thù của từng lĩnh vực giám định thuộc thẩm quyền quản lý, kịp thời thực hiện việc tiếp nhận giám định tư pháp theo vụ việc, phân công giám định viên có kiến thức chuyên môn, trình độ đáp ứng yêu cầu, không để kéo dài việc giám định, không né tránh việc giám định với lý do không hợp lý. Cùng với đó, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành cần có chính sách thỏa đáng để thu hút cũng như đào tạo cán bộ của ngành, lĩnh vực mình tham gia hoạt động giám định tư pháp khi có yêu cầu, phục vụ kịp thời việc giám định, nhất là giám định trong các vụ án về kinh tế, tham nhũng…

Tin và ảnh: Hà An
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang