CHÍNH TRỊ
Cập nhật 22:56 | 01/04/2020 (GMT+7)
.
Ngày làm việc thứ mười hai, Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XIV:

Thảo luận về dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam

18:23 | 05/11/2018
Chiều 5.11, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ Sáu, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ, QH làm việc tại Hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam.
Toàn cảnh Phiên họp chiều 5.11 Ảnh: Quang Khánh

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho biết, về vấn đề phối hợp hoạt động của Cảnh sát biển Việt Nam, một số ý kiến nhất trí như dự thảo Luật Chính phủ trình, nhưng đề nghị rà soát để tránh chồng chéo về nội dung; bổ sung sự phối hợp giữa cảnh sát biển với một số bộ, ngành khác có liên quan. Một số ý kiến cho rằng, quy định như dự thảo Luật là chồng chéo, nhắc lại nhiệm vụ của các lực lượng khác; hạn chế tính linh hoạt của Chính phủ và không phù hợp với Luật Tổ chức Chính phủ, khi bổ sung chức năng, nhiệm vụ hoặc điều chỉnh về cơ cấu, tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ thì phải sửa luật. Vì vậy, đề nghị quy định khái quát và giao Chính phủ quy định chi tiết.

Trên cơ sở ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉnh lý các điều 22, 23 và 24 theo hướng quy định khái quát; bổ sung Điều 25 quy định “Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về hoạt động của Cảnh sát biển Việt Nam theo quy định của Chính phủ”.

ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) phát biểu tại Phiên họp chiều 5.11  Ảnh: Quang Khánh

Về nguyên tắc phối hợp giữa cảnh sát biển với các lượng chức năng khác, khoản 5, Điều 23 của dự thảo Luật quy định: Trên cùng một vùng biển, khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của nhiều lực lượng thì lực lượng nào phát hiện trước phải xử lý theo thẩm quyền do pháp luật quy định. Trường hợp, vụ việc không thuộc thẩm quyền thì chuyển hồ sơ cho lực lượng có thẩm quyền chủ trì giải quyết. Lực lượng tiếp nhận có trách nhiệm thông báo kết quả điều tra, xử lý cho lực lượng chuyển giao biết. Theo ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang), cần cân nhắc nguyên tắc phối hợp này. Bởi, các sự việc xảy ra trên biển yêu cầu cần có biện pháp xử lý ngay. Nếu chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết mà không có biện pháp tạm giữ tàu thuyền vi phạm sẽ gây chậm trễ, có khả năng để lọt vi phạm, ĐB Nguyễn Minh Sơn lưu ý.

ĐBQH Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) phát biểu tại Phiên họp chiều 5.11  Ảnh: Quang Khánh

Về phối hợp hoạt động của Cảnh sát biển, dự thảo Luật quy định phạm vi phối hợp, nguyên tắc phối hợp quy định ở Điều 23. Tuy vậy, theo ĐBQH Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc), Điều 22 quy định Cảnh sát biển Việt Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức, lực lượng chức năng thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND cấp tỉnh để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát biển Việt Nam theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. Như vậy, dự thảo Luật không quy định cảnh sát biển phối hợp với HĐND và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Theo đại biểu, nếu không quy định phạm vi phối hợp của cảnh sát biển Việt Nam tại Điều 22 của dự thảo Luật thì không có lý do gì để quy định trách nhiệm cho HĐND và MTTQ tại Điều 39 và Điều 40 trong hỗ trợ cảnh sát biển Việt Nam.

Mặt khác, vì HĐND và MTTQ Việt Nam không nằm trong phạm vi phối hợp với Cảnh sát biển Việt Nam nên các chủ thể này không phải tuân thủ nguyên tắc phối hợp và nội dung phối hợp hoạt động trong Luật này. Quy định như dự thảo vô hình trung, hoạt động của cảnh sát biển, HĐND, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam không có nguyên tắc và nội dung phối hợp mà Luật này không quy định, ĐB Lê Thị Nguyệt nêu rõ. Do đó, cần xem xét bổ sung quy định cảnh sát biển phối hợp với HĐND và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vào Chương IV cho đầy đủ chủ thể cần phối hợp để có căn cứ để quy định trách nhiệm của HĐND, MTTQ Việt Nam trong Điều 39 và Điều 40 như dự thảo Luật.

ĐBQH Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang) phát biểu tại Phiên họp 5.11  Ảnh: Quang Khánh

Về phạm vi hoạt động của Cảnh sát biển Việt Nam, ĐBQH Châu Quỳnh Dao (Kiên Giang) cho rằng, việc quy định phạm vi hoạt động của cảnh sát biển Việt Nam hoạt động trong vùng biển Việt Nam bảo đảm tính thống nhất với Luật Biên giới quốc gia, Luật An ninh quốc gia; Luật Biển Việt Nam, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 và nội luật hóa một số quy định về Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982…

Tuy nhiên, ĐB Châu Quỳnh Dao cũng chỉ rõ, hiện trên vùng biển Việt Nam có những vùng biển chưa xác định được vùng ngoại thủy, lãnh hải. Có những khu vực ngoại thủy rộng thường xuyên xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật. Trong khi đó, các lực lượng chức năng khác hoạt động còn hạn chế. Việc chia hoạt động hợp lý cho từng lực lượng, cho từng vùng biển sẽ không sẽ bỏ trống vùng biển cần được tuần tra, tránh tình trạng bỏ lọt tội phạm. Do đó, để tránh chồng chéo trong thực hiện chức năng nhiệm vụ thì dự thảo Luật cần quy định rõ chức năng nhiệm vụ và phối hợp của cảnh sát biển với các lực lượng khác trên biển, ĐB Châu Quỳnh Dao đề nghị.

Phát biểu kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ nêu rõ, về phối hợp hoạt động, cơ bản các ý kiến tán thành với việc tiếp thu, chỉnh lý về nội dung này. Theo đó, Luật chỉ quy định chung về phạm vi, nguyên tắc, các nội dung phối hợp, việc phối hợp cụ thể giữa các lực lượng chức năng và với các địa phương sẽ do Chính phủ quy định, đề nghị rà soát kỹ nội dung các nguyên tắc để bảo đảm toàn diện, đầy đủ, khả thi, nhất là quy định tại khoản 5 Điều 23…

Hà An
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang