CHÍNH TRỊ
Cập nhật 11:28 | 28/02/2020 (GMT+7)
.

Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XIV

12:37 | 15/10/2018
Sáng 15.10, tại Hà Nội, Ban Dân nguyện - UBTVQH tổ chức Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV.

Tham dự có: đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH; các thành viên Ban Dân nguyện; đại diện Thanh tra Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành, cơ quan có liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cho biết, Hội nghị nhằm chuẩn bị tốt cho việc tổ chức công tác tiếp công dân trong thời gian diễn ra kỳ họp sắp tới và khi có yêu cầu đột xuất; bảo đảm tất cả công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp tận tình, chu đáo, đúng pháp luật. Kịp thời, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra kỳ họp. Đồng thời, hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp tập trung tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong thời gian diễn ra kỳ họp; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn kỳ họp. Tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp; phục vụ kịp thời cho lãnh đạo khi có yêu cầu tiếp công dân và phục vụ các cơ quan, ĐBQH tiếp công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra kỳ họp.


Phó Trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương phát biểu khai mạc Hội nghị

Để bảo đảm tổ chức hiệu quả công tác tiếp công dân trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ Sáu, Phó trưởng Ban Dân nguyện cho biết, Ban Dân nguyện sẽ tổng hợp báo cáo tình hình tiếp công dân phục vụ kỳ họp với lãnh đạo QH, Tổng Thư ký QH vào thời gian giữa kỳ họp, khi kết thúc kỳ họp và trong trường hợp đột xuất. Cùng với đó, phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan, UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư trong thời gian diễn ra kỳ họp.

Phó trưởng Ban Dân nguyện đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa việc công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp lên các cơ quan Trung ương; chủ động dự báo tình hình và thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương để kịp thời giải quyết những vụ việc phức tạp mới phát sinh. Thanh tra Chính phủ chỉ đạo Ban Tiếp công dân Trung ương tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư trong thời gian diễn ra kỳ họp.

Báo cáo về tình hình tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo trong khoảng thời gian diễn ra Kỳ họp thứ Năm, QH Khóa XIV đến nay, đại diện Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, tại trụ sở Ban đã tiếp 5.356 công dân đến trình bày 1.348 vụ việc, số lượt đoàn đông người là 139. Trong đó, khiếu nại có 887 vụ việc, tố cáo có 156 vụ việc, phản ánh và kiến nghị có 305 vụ việc. Nội dung khiếu kiện chủ yếu thuộc lĩnh vực hành chính và tư pháp. So với thời gian giữa hai kỳ họp trước, số lượt người tăng 1,5%, số vụ việc giảm 22,9%, số lượt đoàn đông người giảm 12%.

Sau khi nghe đại diện Bộ Công an thông tin thêm về tình hình an ninh trật tự và kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ Sáu, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất nhiều biện pháp nhằm tổ chức hiệu quả công tác tiếp công dân. Các đại biểu đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm túc kế hoạch phối hợp tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự đã đề ra; quán triệt thường trực tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo để bảo đảm sự thống nhất trong toàn quốc…

Tin và ảnh: Q.Khánh
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang