CHÍNH TRỊ
Cập nhật 23:46 | 05/06/2020 (GMT+7)
.

Kỳ họp thứ Hai, QH Khóa XIII

21:00 | 27/10/2011
Thảo luận tại hội trường về kế hoạch phát triển KT - XH giai đoạn 2011 - 2015; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH năm 2011 và kế hoạch phát triển KT - XH năm 2012
* Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô là nhiệm vụ hàng đầu trong năm 2012 và những năm tiếp theo
* QH cần nêu rõ đầu bài đối với tái cấu trúc nền kinh tế
* Cần bổ sung chỉ tiêu mức độ hài lòng của người dân để đánh giá hoạt động của các cơ quan công quyền

Ngày 27.10, dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, QH đã thảo luận tại hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.

Các ĐBQH đánh giá cao những nỗ lực trong quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ trong thời gian qua, đặc biệt là trong bối cảnh biến động của kinh tế thế giới đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sản xuất, kinh doanh trong nước. Nghị quyết số 11 của Chính phủ về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội đã đem lại hiệu quả rõ nét như: mức tăng chỉ số giá tiêu dùng giảm dần; tăng trưởng kinh tế ở mức khá so với các nước trong khu vưc và trên thế giới. Đặc biệt, cử tri tin tưởng hơn vào Chính phủ khi nước ta hoàn thành hầu hết các mục tiêu thiên niên kỷ cam kết với quốc tế; kết quả giảm nghèo nhanh được thế giới đánh giá cao. Nhiều ĐBQH cho rằng, trong năm 2012, kinh tế thế giới, khu vực và trong nước còn nhiều khó khăn. Các chuyên gia kinh tế của các định chế tài chính lớn gần đây đã nhận định rằng thế giới khó tránh khỏi một cuộc khủng hoảng kép. Do đó, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát cần tiếp tục là nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan điều hành trong năm tới.

Theo ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau), mục tiêu được xác định rõ ràng sẽ thu hút quần chúng nhân dân cùng tham gia, sát cánh với Chính phủ trong quá trình kiềm chế lạm phát. Và chỉ số giá tiêu dùng nhất thiết phải được đưa về mức dưới 10%. Vì năm 2012, nếu tiếp tục để lạm phát ở mức 2 con số thì sẽ làm mất dần những thành quả xã hội đã đạt được trong nhiều năm – ĐB Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) nhấn mạnh. Đồng tình với quan điểm này, theo ĐB Mai Hữu Tín (Bình Dương), dù mục tiêu tăng trưởng từ 6 đến 6,5% trong năm 2012 cũng là để giải quyết nhu cầu việc làm của người dân, thì vẫn cần kéo giảm chỉ số giá tiêu dùng. Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ đều đang rất khó khăn, trong khi đây là lực lượng tạo việc làm lớn nhất cho xã hội. Nếu không có thêm các hỗ trợ tích cực hơn, cũng như không giảm được lãi suất xuống dưới 15%/năm và lạm phát xuống dưới 10%/ năm, thì nhiều doanh nghiệp sẽ không còn tồn tại sau một năm nữa, để lại hệ quả nghiêm trọng cho cả nền kinh tế. Bên cạnh đó, chất lượng cuộc sống ở một số mặt đã giảm sút, bởi sự an toàn trên đường đi, trong công việc, trên bàn ăn và ngay trong ngôi nhà của mình đã trở thành nỗi lo thường trực của người dân. Chi phí không chính thức của doanh nghiệp và người dân để giải quyết các việc liên quan đến các cơ quan quản lý Nhà nước không giảm đi mà còn gia tăng. Theo ĐB Mai Hữu Tín, các ĐBQH đều mang theo nhiều tâm tư, bức xúc của người dân, cử tri khi bước vào hội trường họp Kỳ họp thứ Hai. Nhưng hiện chưa có chỉ số cụ thể đo lường mức độ hài lòng của người dân. Vì vậy, QH cần bổ sung chỉ tiêu mức độ hài lòng của người dân, để đánh giá hoạt động của các cơ quan công quyền. Chỉ tiêu này sẽ giúp các cơ quan quyền lực điều chỉnh pháp luật và chính sách hiệu quả hơn, phù hợp hơn với mong muốn của người dân, doanh nghiệp và cả xã hội. 

Một vấn đề khác được nhiều ĐBQH quan tâm là tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông đã trở nên quá nghiêm trọng, hậu quả đã tương đương với tiêu chí cần thiết phải ban hành tình trạng khẩn cấp. ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên) nhấn mạnh, tình trạng này xảy ra là do ý thức của nhiều người tham gia giao thông quá kém và đã trở thành thói quen cố hữu của một bộ phận không nhỏ người dân. Muốn nâng cao ý thức của người dân bên cạnh giáo dục thì việc phạt vi phạm là việc rất quan trọng, nhưng cả hai yếu tố này ở nước ta đều thực hiện không tốt. Do đó cần nghiêm túc chấn chỉnh cả về hai phía nhà nước và công dân. Đặc biệt là do tình hình hiện đã tương xứng với tình trạng khẩn cấp nên cần thực hiện ngay những biện pháp hành chính mạnh. Ngay từ đầu Khóa XIII, QH cần tổ chức một cuộc giám sát tối cao về nội dung này và có nghị quyết riêng để tạo căn cứ pháp lý, cũng sự đồng thuận của xã hội cho việc thực hiện những biện pháp mạnh, thậm chí có thể phải hạn chế một số quyền của một số tổ chức vì tôn nghiêm và lợi ích của cộng đồng. Đồng thời, nên cho phép các thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh được thực hiện cơ chế đặc thù để giải quyết sớm vấn đề giao thông của hai thành phố. Chúng ta không thể tiếp tục bất lực nhìn 11.000 người chết vì tai nạn giao thông/năm – ĐB Lê Thị Nga chỉ rõ.

Cho ý kiến về việc thực hiện chính sách an sinh – xã hội, ĐB Phương Thị Thanh (Bắc Kạn) cho rằng, việc ban hành các chính sách an sinh - xã hội và chính sách giảm nghèo còn thiếu tính ổn định. Do chính sách có đối tượng thụ hưởng rộng, nên thường phải điều chỉnh trước những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai. Tuy nhiên, việc điều chỉnh bổ sung đối tượng thụ hưởng mức hỗ trợ chỉ trong một thời gian ngắn đã tạo tâm lý chờ vào sự điều chỉnh trong cộng đồng dân cư. Để nâng cao hiệu quả, hiệu lực của chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo trong giai đoạn 2011 – 2015, ĐB Phương Thị Thanh đề nghị, trước mắt, cần tập trung đầu tư cho nâng cao chất lượng dạy nghề, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Điều chỉnh chính sách bảo hiểm y tế cho phù hợp với từng đối tượng theo hướng người dân trong cùng địa bàn được hưởng như nhau về chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế. Và rà soát lại chính sách hỗ trợ cho các nhóm bảo trợ xã hội, chính sách đối với hộ nghèo, huyện nghèo. Hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo trên cơ sở tạo phương tiện làm ăn để vươn lên thoát nghèo bền vững. Chính phủ cần hạn chế việc hỗ trợ bằng tiền, do hiệu quả đem lại không được như mong muốn. 

 Để triển khai thành công Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015, nhiều ĐBQH kiến nghị, Chính phủ cần sớm hoàn thiện kế hoạch và xây dựng lộ trình thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế. Bởi QH đã chờ đợi bản kế hoạch này từ nhiệm kỳ Khóa XII. Hơn nữa, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 3 đã xác định trước mắt sẽ tập trung tái cấu trúc trong ba khu vực gồm: đầu tư, thị trường tài chính và doanh nghiệp. Cơ bản tán thành chủ trương này, ĐB Trần Du Lịch nhấn mạnh, trong thời gian tới, việc đầu tư phải bám sát hai nguyên tắc phí tổn thực hiện ở mức thấp nhất và phải kích thích cho xã hội tăng đầu tư. Bên cạnh đó, QH cần có nghị quyết riêng hoặc đưa vào nghị quyết về kinh tế - xã hội vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế và đưa ra đầu bài tương đối rõ. Theo ĐB Hà Ngọc Chiến (Cao Bằng), trong giai đoạn 2011 – 2015, nhiệm vụ tái cấu trúc nền kinh tế được thực hiện song song với hai nhiệm vụ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và đổi mới mô hình tăng trưởng. Vậy nên, việc tái cấu trúc nền kinh tế cần chú ý làm rõ thêm ưu điểm, nhược điểm của việc tái cơ cấu trong từng ngành, lĩnh vực trước khi xây dựng các chương trình thực hiện. Việc tái cơ cấu các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính cần chú ý biện pháp bảo đảm tính an toàn lành mạnh của cả hệ thống, nếu không làm tốt vấn đề này sẽ dẫn tới đổ vỡ hệ thống ngân hàng và hậu quả của nó đối với nền kinh tế là hết sức nặng nề.

Về xây dựng nông thôn mới, ĐB Võ Kim Cự (Hà Tĩnh) chỉ rõ, trong thời gian qua, đã nảy sinh ra nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương thí điểm thực hiện. Cụ thể là chưa định hình rõ về mô hình nông thôn mới; nhận thức về nông thôn mới còn rất hạn chế; Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới rất phức tạp dẫn đến nhiều địa phương không thể đạt chuẩn... Thực tế cho thấy, kỹ năng và năng lực cán bộ lập kế hoạch và giám sát kế hoạch tại cấp xã còn hạn chế; đời sống bà con nông dân còn nghèo; vốn đầu tư cho sản xuất rất thấp chỉ đáp ứng 10 - 15% nhu cầu đầu tư. Ngoài ra, tình trạng bê nguyên quy hoạch của xã này áp dụng cho xã khác đã xuất hiện, để lại hệ lụy là quy hoạch lặp lại đơn điệu, xa lạ với những đặc tính văn hóa, địa lý dân tộc của nhiều vùng miền khác nhau. Để tạo dựng bộ mặt mới cho khu vực này, các ĐB Nguyễn Văn Thịnh (Hưng Yên), Nguyễn Cao Phúc (Quảng Ngãi)... kiến nghị, trước mắt, cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ một vùng, một xã, một làng được xem là nông thôn mới khi ở đó có sự kết hợp giữa khoa học công nghệ, tổ chức sản xuất và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên để tạo ra môi trường trong lành, người dân có thu nhập và ổn định. Ngoài ra, trong các nhóm chỉ tiêu về nông thôn mới chúng ta phải xác định nhóm kinh tế kỹ thuật, tổ chức sản xuất là nhóm phải then chốt. Bởi do nhóm này phát triển sẽ lôi kéo theo tất cả các nhóm chỉ tiêu khác.

Phương Thủy
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang