Bạn đọc viết

Minh bạch trong thu - chi thuế bảo vệ môi trường

07:32 | 18/05/2020
Nhằm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ các doanh nghiệp chịu tác động nặng nề từ Covid-19, Bộ Công thương đã đề xuất phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, đối với nhiều người tiêu dùng trong nước, điều cần quan tâm hơn hết không phải là thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu có được giảm hay không, mà là sự minh bạch lẫn hiệu quả trong việc thu chi hàng trăm nghìn tỷ đồng từ loại thuế này.

Xăng dầu là nguồn nhiên liệu chính trong hoạt động của các loại hình vận tải, đồng thời là nhân tố chính vận hành cả nền kinh tế. Theo xu hướng của thế giới, giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh hạ giá bán và lần đầu tiên sau 13 năm giá xăng đã trở lại mốc 10.000đ/lít. Không chỉ vậy, cùng với nhiều loại thuế phí khác, Bộ Công thương đã đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu.

Theo công bố của Bộ Công thương, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu nước ta đang ở mức cao, khoảng 55 - 60% đối với mặt hàng xăng, 35 - 40% đối với mặt hàng dầu. Trong đó, thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11 - 20% đối với mặt hàng dầu. Tuy nhiên, vừa qua, Bộ Tài chính đã bác bỏ đề xuất giảm 50% thuế Bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là nhiên liệu đầu vào của các loại hình vận tải, ngoại trừ giảm thuế cho nhiên liệu bay để cứu ngành hàng không và không đưa vào dự thảo trình Chính phủ xem xét. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng lý giải rằng, Luật Bảo vệ môi trường không quy định việc miễn, giảm thuế bảo vệ môi trường.

Trên thực tế, ai cũng có thể hiểu được mục đích thu các loại thuế phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí định mức lợi nhuận hay trích quỹ bình ổn… song để nắm bắt một cách tường tận về thuật ngữ thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu lại là điều không hề đơn giản. Bởi, việc thống kê, công khai khoản thu, chi loại thuế khóa này trước nay vẫn chưa được cơ quan quản lý thực hiện đầy đủ, dù đây là một nguồn thu không nhỏ.

Thu thuế bảo vệ môi trường là một trong những công cụ tài chính để bù đắp, khắc phục tổn hại về môi trường, thông qua chương trình chi tiêu của Chính phủ. Cùng với đó, trong phạm vi của Luật Bảo vệ môi trường, việc tăng hay giảm thuế bảo vệ môi trường của mặt hàng xăng dầu là được phép. Không chỉ vậy, việc này cũng liên quan đến chủ sử dụng các phương tiện, những người trực tiếp gây ảnh hưởng tới môi trường. Ngoài ra, việc chi thuế bảo vệ môi trường không chỉ dừng lại ở việc khắc phục những sự cố gây nguy hại đến môi trường mà cần dùng để tái đầu tư vào những dự án phát triển hạ tầng thiết yếu để kịp thời cải thiện hiện trạng môi trường đang bị suy thoái nghiêm trọng. Đồng thời, cũng cần đầu tư cho các công nghệ mới thân thiện với môi trường cũng như ưu đãi, hỗ trợ tiêu thụ các loại hàng hóa, dịch vụ thân thiện với môi trường.

Do đó, cùng với việc điều chỉnh tăng giảm thuế bảo vệ môi trường, cần thiết phải minh bạch trong thu và chi nguồn thuế này. Đây cũng chính là điều mà người tiêu dùng quan tâm. Không chỉ vậy, nguồn thu này phải được chi đúng mục đích, không bị lãng phí, thất thoát hay chảy vào túi riêng. Ngoài ra, về lâu dài, các cơ quan chủ quản cũng cần cân đối để điều chỉnh phù hợp thuế bảo vệ môi trường nói riêng và các loại thuế phí khác nói chung trong cơ cấu giá thành xăng dầu. Việc này không chỉ tạo được một mặt bằng giá phù hợp với xu hướng của thế giới mà còn góp phần tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế nước ta trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Vân Phi
Quay trở lại đầu trang