Cập nhật 11:21 | 25/03/2017 (GMT+7)
.
Liên minh nghị viện châu Phi
08:55 18/09/2015
Được thành lập ngày 13.2.1976, Liên minh Nghị viện châu Phi (APU) mà tiền thân là Liên minh các nghị viện châu Phi, đã trở thành diễn đàn nghị viện lớn nhất của khu vực, có những đóng góp tích cực trong việc giải quyết những vấn đề mà lục địa đen phải đối mặt.
Liên minh nghị viện châu Phi
08:17 18/09/2015
Tại Hội nghị chuyên đề diễn ra ở Hararé, Zimbabwé năm 1998, APU đã thông qua nghị quyết đánh giá về tiến trình dân chủ và vai trò của nghị viện khu vực trong việc thúc đẩy quá trình này. Nội dung của nghị quyết thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của APU trong thực hiện những mục tiêu cơ bản của mình.
Liên minh nghị viện châu Phi
08:13 18/09/2015
Kỳ họp thường niên của Đại hội đồng là hoạt động quan trọng nhất trong năm. Kỳ họp được bắt đầu bằng phiên khai mạc. Sau đó các đại biểu sẽ thảo luận, sửa đổi, bổ sung và bỏ phiếu thông qua các dự thảo nghị quyết, khuyến nghị… liên quan đến các vấn đề có trong chương trình nghị sự. Hội nghị sẽ kết thúc sau khi diễn ra phiên bế mạc.
Liên minh nghị viện châu Phi
08:13 18/09/2015
Theo quy chế sửa đổi năm 1999, Liên minh các nghị viện châu Phi được đổi thành Liên minh Nghị viện châu Phi (APU). Trụ sở của liên minh được đặt ở thành phố kinh tế Abidjan của Bờ Biển Ngà và có thể được chuyển sang một địa điểm khác nếu được Đại hội đồng chấp thuận.
07:56 04/03/2011
Mặc dù cộng đồng quốc tế và nhiều quốc gia đã có những giải pháp tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong chính trị nói chung và nghị viện nói riêng, tỷ lệ nữ nghị sỹ bình quân trên toàn thế giới mới đạt 18%, vẫn còn xa ngưỡng tối thiểu 30% do Liên Hiệp Quốc đặt ra. Liên quan đến nguyên nhân, những con số thống kê cho thấy, cử tri không có xu hướng phân biệt đối với phụ nữ, thể hiện qua tỷ lệ người trúng cử trên tổng số ứng cử viên tương đương nhau giữa phụ nữ và nam giới. Như vậy, tỷ lệ nữ trúng cử thấp không phải do cử tri.
07:56 04/03/2011
Người ta nhận thấy, hệ thống bầu cử có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ đại diện của phụ nữ trong nghị viện. Đại đa số các quốc gia có hơn 30% nữ nghị sỹ trong nghị viện đều có những giải pháp cải cách chế độ bầu cử, chuyển sang hệ thống bầu cử đại diện tỷ lệ, hoặc áp dụng định mức bầu cử. Hoặc như các nước hậu xung đột sở dĩ đạt tỷ lệ nữ nghị sỹ cao vì đã tận dụng cơ hội đưa những giải pháp cải cách bầu cử vào Hiến pháp và các luật liên quan nhằm tăng cường sự bình đẳng. Còn những quốc gia dựa hoàn toàn trên hệ thống bầu cử “ai cao phiếu nhất thì được trúng cử” thì có tỷ lệ nữ nghị sỹ thấp hơn. Chính vì vậy, Cương lĩnh hành động Bắc Kinh 1995 kêu gọi các nước “đánh giá tác động của hệ thống bầu cử đối với sự tham gia chính trị của phụ nữ trong các cơ quan dân cử và xem xét khả năng sửa đổi hoặc cải cách bầu cử”.
07:56 04/03/2011
Để cả phụ nữ và nam giới đều có cơ hội như nhau trong việc tác động lên việc ra quyết sách và phân bổ các nguồn lực, không chỉ cần tăng số lượng phụ nữ trong các cơ quan liên quan như nghị viện. Điều này đòi hỏi phải tạo cơ hội thực sự tác động lên nghị trình, các thiết chế, các quy trình, thủ tục, giá trị, quy tắc trong nghị viện, để đảm bảo chắc chắn rằng, khi đã được bầu vào nghị viện, phụ nữ có cơ hội tận dụng cơ hội của mình. Bên cạnh đó, làm sao tạo môi trường làm việc thuận lợi hơn cho nữ nghị sỹ là một vấn đề được chú ý gần đây ở nghị viện các nước.
07:56 04/03/2011
Trong thời gian gần đây, một quan điểm ngày càng được thừa nhận rộng rãi trên thế giới là cần phải có tỷ lệ đại diện cân bằng hơn của phụ nữ trong nghị viện nhằm phản ánh chính xác hơn tương quan trong xã hội và nhằm bảo đảm các quyền lợi đa dạng của phụ nữ được tính đến trong quá trình ra quyết sách. Thế nhưng, mặc dù phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng và trong các tổ chức ngoài nhà nước, trên toàn thế giới, tỷ lệ phụ nữ trong các cơ quan công quyền và nghị viện thấp hơn nhiều tỷ lệ nam giới.
03/12/2010
Sau một thời gian dài chìm trong chiến tranh, Liberia đã có hòa bình và tiến hành bầu cử vào năm 2005, bắt đầu xây dựng một nhà nước dân chủ. Tuy nhiên, hòa bình vẫn còn mỏng manh, trước mặt quốc gia này vẫn còn nhiều thách thức như bình ổn, cải cách và phát triển nền kinh tế, hòa hợp dân tộc, cải cách pháp luật và tư pháp, chống tham nhũng... Trong bối cảnh đó, nghị viện Liberia đóng vai trò không thể thiếu, với tư cách cơ quan đại diện cho lợi ích của nhân dân, kiểm soát chính phủ, xây dựng những đạo luật phục vụ dân chủ và phát triển. Đặc biệt, với chức năng lập pháp, nghị viện Liberia cần “xuất xưởng” những đạo luật tốt vì những mục tiêu nói trên.
03/12/2010
Trong quy trình lập pháp ở Liberia, có nhiều chủ thể tham gia chính thức hoặc không chính thức vào hoạt động lập pháp. Các nghị sỹ, chính phủ tham gia chính thức gồm các hoạt động như quyền sáng kiến lập pháp, quyền làm ra luật và thông qua luật, được quy định trong Hiến pháp và pháp luật. Còn các chủ thể khác như các chính đảng, các tổ chức dân sự, báo chí, công dân tham gia không chính thức vào quy trình lập pháp, tức là không được quy định trong luật.
Quay trở lại đầu trang