Cập nhật 00:19 | 16/10/2019 (GMT+7)
.
Công tác quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026

Lựa chọn người có tâm, đủ tầm gánh vác trọng trách

07:45 | 01/10/2019
Có thể thấy, tất cả những vấn đề gây khó khăn, cản trở hoạt động của HĐND suy cho cùng đều do công tác cán bộ chưa tốt, chưa tìm đúng người đặt đúng vị trí thích hợp. Để khắc phục những điều đó, trong công tác lựa chọn nhân sự đại biểu HĐND cho nhiệm kỳ tới, các cấp ủy đảng các địa phương ngoài thực hiện đầy đủ những tiêu chuẩn đại biểu cần quan tâm một số nội dung để lựa chọn người có tâm, đủ tầm gánh vác trọng trách.

Nhiệm kỳ hoạt động của HĐND các cấp đã đi qua hơn nửa chặng đường. Đây là thời gian các cấp ủy đảng, địa phương đang tiến hành các bước chuẩn bị nhân sự đại biểu HĐND - khâu quan trọng nhất trong công tác cán bộ phục vụ cho hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ tới.

Đã từ lâu, chúng ta đều biết lời Bác Hồ dạy “cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại là do cán bộ tốt hay kém”. Tức là HĐND hoạt động mạnh hay yếu đều do đội ngũ đại biểu HĐND. Trong đó, người giữ vai trò then chốt là Thường trực HĐND - điều hành mọi hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương. Điều 7, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 nêu rất rõ và đầy đủ các tiêu chuẩn của một đại biểu HĐND. Tại mục 2 có nêu đại biểu: “có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác”. Song, trong thực tế nhiệm kỳ vừa qua nhiều nơi việc thực hiện điều này thật khó. Điều đáng nói, nhiều khó khăn cản trở hoạt động của HĐND lại chính từ những người có chức, có quyền gây ra.


Đại biểu cần sâu sát, lắng nghe tiếng nói của cử tri và nhân dân Ảnh: Bình Nguyên

Khó khăn do dùng người không đúng?

Lướt qua vài nơi cũng thấy bất cập rất lớn là lựa chọn, bố trí sử dụng cán bộ không đúng người. “Nhiệm kỳ trước người ta làm thế nào thì mình làm như thế chứ”! Đó là lời của một Phó bí thư, Chủ tịch HĐND nói với Phó Chủ tịch HĐND một huyện tương đối phát triển. Tại sao vậy? Với lãnh đạo HĐND đáng nhẽ ra phải là người định hướng, chỉ đạo quyết liệt trong hoạt động của HĐND; đồng thời hướng dẫn, động viên, tạo điều kiện cho cấp phó hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhân dân giao phó.

Nhìn vào Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 tăng số đại biểu HĐND chuyên trách; bỏ chức danh Ủy viên Thường trực thay vào đó là chức danh Phó Chủ tịch HĐND; chuyển các Phó Trưởng ban HĐND cấp huyện sang hoạt động chuyên trách; xác định cơ quan Thường trực HĐND gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND và các ủy viên là Trưởng các ban HĐND. Đây là điểm mới về tổ chức và tăng thêm sức mạnh cho cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, tạo điều kiện để Thường trực HĐND hoạt động thường xuyên hơn.

Khi khảo sát đối với đại biểu chuyên trách một số nơi thì nhận được câu trả lời: “HĐND cấp huyện có làm được gì đâu! Tất cả, tỉnh đã quyết hết rồi”! Hay một Phó Chủ tịch HĐND huyện cho rằng, những chất vấn rất sôi nổi, quyết liệt thì nên “những vấn đề nổi cộm đó thì nội bộ vỗ vai, nói với nhau một tiếng! Không nên đưa ra diễn đàn làm gì!”. Những “vấn đề nổi cộm” kể cả sai phạm trong quản lý điều hành, liệu “vỗ vai” có giải quyết thấu tình đạt lý được hay không? Chắc chắn là không! Phải nhờ những phát hiện của HĐND, sự vào cuộc quyết liệt của đại biểu, chất vấn đến cùng, chấn chỉnh cơ quan quản lý hành chính nhà nước mang lại những chuyển động thực sự cho cơ quan thực thi.

Thống nhất quan điểm ý Đảng, lòng dân

Có thể thấy, tất cả những vấn đề gây khó khăn, cản trở hoạt động của HĐND nêu trên suy cho cùng đều do công tác cán bộ chưa tốt. Chưa tìm đúng người đặt đúng vị trí thích hợp. Để khắc phục những điều đó, trong công tác lựa chọn nhân sự đại biểu HĐND cho nhiệm kỳ tới, các cấp ủy đảng các địa phương ngoài thực hiện đầy đủ những tiêu chuẩn đại biểu theo Điều 7 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, cần lưu ý thêm một số vấn đề:

Thứ nhất, chính bản thân người làm công tác cán bộ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặt lợi ích của nhân dân lên trên lợi ích của cá nhân. Không chuyên quyền độc đoán trong công tác cán bộ, không trù dập định kiến cá nhân với người dám thẳng thắn nêu quan điểm, chỉ rõ sai phạm của cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Thứ hai, người làm công tác cán bộ cần có quá trình theo dõi con người trong hệ thống chính trị và phối hợp với Thường trực HĐND đương nhiệm để dự kiến danh sách đại biểu cho nhiệm kỳ tới. Bởi, họ có điều kiện nắm bắt, đánh giá những người đại biểu HĐND hoạt động tích cực cũng như nhìn nhận được những cá nhân xuất chúng trong hệ thống chính trị và trong nhân dân. Quá trình theo dõi, sẽ phát hiện ra người có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết trong công việc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong mọi hoàn cảnh; tìm ra người năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, có bản lĩnh, quyết đoán trong công việc để đưa vào danh sách đại biểu.

Thứ ba, người làm công tác cán bộ phải chấp hành quy định của Đảng về cơ cấu đại biểu HĐND. Tuy nhiên, không gò ép những người quá yếu về năng lực, không có bản lĩnh, uy tín thấp vào danh sách dự kiến đại biểu. Bởi chính họ sẽ không thực hiện được nhiệm vụ người đại biểu.

Cuối cùng, người làm công tác cán bộ phải lắng nghe dư luận quần chúng đánh giá về những người dự kiến đưa vào Thường trực HĐND. Công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu HĐND phải bảo đảm tính thống nhất về quan điểm ý Đảng, lòng dân. Thận trọng khi xem xét những cán bộ đã có thời gian nắm giữ chức quyền trong quản lý hành chính nhà nước. Đặc biệt lưu ý không đưa vào danh sách đại biểu HĐND những người đã có vi phạm trong quá trình quản lý điều hành; không đưa vào danh sách đại biểu những người “không còn chỗ nào để đi”. Bởi chính họ là những người sẽ làm yếu đi sức mạnh của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Cho nên, lựa chọn người có tâm, đủ tầm để gánh vác trọng trách tại địa phương là nhiệm vụ quan trong trong công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu HĐND nhiệm kỳ tới.

NGỌC HÀ
Quay trở lại đầu trang