Cập nhật 19:40 | 02/06/2020 (GMT+7)
.

Ủy ban Kinh tế tham vấn ý kiến các nhà tài trợ về nội dung dự án Luật PPP

20:09 | 19/05/2020
Chiều 19.5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Kinh tế phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Tọa đàm trao đổi ý kiến với các nhà tài trợ về nội dung của dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng đồng chủ trì tọa đàm.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, thời gian qua, Việt Nam đã tổ chức các hình thức đầu tư theo PPP, tuy nhiên cơ sở pháp lý mới dừng ở nghị định và các điều khoản rải rác trong các Luật: Đầu tư, Đầu tư công, Đấu thầu, Ngân sách nhà nước… Trong quá trình triển khai, mặt tích cực là đã thu hút nguồn lực xã hội trong xây dựng cơ sở hạ tầng và dịch vụ công thiết yếu, song cũng có nhiều mặt hạn chế. “Cách đây 2 năm, Quốc hội thực hiện giám sát hình thức đầu tư công trình giao thông theo hình thức BOT đã phát hiện ra nhiều vấn đề và đến nay vẫn chưa khắc phục được hết. Hình thức đầu tư BT (đổi đất lấy hạ tầng) cũng gây ra nhiều thiệt hại cho phía Nhà nước”, Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh phát biểu.

Trong bối cảnh Việt Nam vấn rất cần đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng - một trong 3 đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước, việc thu hút được đầu tư tư nhân tham gia là yêu cầu quan trọng. Do đó, cần có hệ thống pháp luật thống nhất và đồng bộ, trong đó có việc ban hành Luật PPP.

Hiện, Luật PPP đã cơ bản hoàn thành, gồm 11 chương và 105 điều với kết cấu khá chặt chẽ, bao quát được các nhiệm vụ quản lý nhà nước, trách nhiệm của các bên tham gia. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm mà nhiều ĐBQH và các nhà tài trợ quan tâm, như lĩnh vực đầu tư PPP, quy mô dự án, cơ chế chia sẻ, sự tham gia của Kiểm toán Nhà nước trong các dự án này….


Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại tọa đàm

Tham gia góp ý tại tọa đàm, các đại biểu nhìn nhận, bản dự thảo Luật mới nhất đã có hình dạng tương đối tốt, phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt đã bổ sung cơ chế chia sẻ rủi ro của Nhà nước với nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione, Luật PPP hiện có khả năng tương tác với 23 luật khác. Do đó, Luật cần bảo đảm hài hòa với các luật khác trong hệ thống pháp luật của Việt Nam để bảo đảm tính khả thi. Luật cũng cần tạo ra cơ chế một cửa cho các nhà đầu tư, tối thiểu hóa việc tham chiếu với các quy định luật khác; việc tham chiếu cần trực tiếp và cụ thể. Về cơ chế chia sẻ rủi ro, cần áp dụng chia sẻ doanh thu chứ không phải lợi nhuận hoặc lỗ. Đặc biệt, để Luật PPP thực sự khả thi cần đơn giản, dễ hiểu, không nên quy định cứng nhắc mà phải hướng đến sự linh hoạt.

Trưởng đại diện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam Francois Painchaud đề xuất, Luật PPP cần quy định rõ vai trò, trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính để thẩm định các báo cáo đánh giá và phê duyệt các dự án PPP trên phương diện về hiệu quả và tài chính, có thể bỏ phiếu khi cần thiết. Để có kỷ luật tài khóa, cần liệt kê rõ ràng và giới hạn các loại cơ chế hỗ trợ mà các cơ quan ký kết hợp đồng có thể đưa vào dự thảo hợp đồng của họ. Tất cả các cơ chế hỗ trợ, kể cả bảo lãnh cần được Bộ Tài chính xem xét và phê duyệt về khả năng cân đối vốn và rủi ro tài khóa…

Các đại biểu cũng kiến nghị, cơ chế chia sẻ rủi ro sẽ khác nhau tùy theo từng dự án, do đó Luật cần linh hoạt để cho phép chia sẻ rủi ro cân bằng cho từng loại hợp đồng PPP; xác định nhu cầu về ngưỡng tối thiểu hoặc tối đa nhưng không phải là xác định ngưỡng theo tỷ lệ phần trăm hay tỷ lệ chia sẻ rủi ro. Cần tăng cường tính minh bạch và công bố thông tin tổng thể về danh mục dự án PPP; loại trừ dần các dự án BT (thời hạn ngắn, đắt đỏ, không đạt hiệu quả đầu tư nhờ sự tham gia của khu vực tư, khả năng tham nhũng/sai lệch lớn). Ngoài ra, Việt Nam nên có quỹ để bảo lãnh cho các dự án PPP như kinh nghiệm trên thế giới…

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh ghi nhận ý kiến trao đổi của các nhà tài trợ; đồng thời nêu rõ, việc tiếp thu các ý kiến đóng góp sẽ phải bảo đảm phù hợp với thực tế Việt Nam. Đối với những ý kiến góp ý chưa được tiếp thu sẽ tiếp tục được nghiên cứu và báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong quá trình hoàn thiện dự án Luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, về luật áp dụng, hai bên có thể thương thảo để áp dụng luật, kể cả luật của nước ngoài nhưng không được trái với nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam. Bên cạnh đó, có 4 cơ chế giải quyết tranh chấp gồm trọng tài Việt Nam, tòa án Việt Nam, trọng tài nước ngoài và tòa án nước ngoài.

Tin và ảnh: Đ. Thanh
Quay trở lại đầu trang