Cập nhật 11:28 | 28/02/2020 (GMT+7)
.

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn chính thức thu phí từ ngày 18.2

18:11 | 13/02/2020
Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định số 264/QĐ-UBND để Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn được phép điều chỉnh mức thu phí hợp phần quốc lộ 1 tại trạm thu phí Km93+160 và tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, bắt đầu từ 00 giờ 00 phút, ngày 18.2.2020.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 2167/TTg-KTN ngày 30.10.2014 và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 9.4.2015 do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, gồm 02 hợp phần: Hợp phần Quốc lộ 1 (tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với chiều dài 110km; Hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500) với chiều dài 64km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 12.189 tỷ đồng.


Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thu phí từ ngày 18.2.2020

Dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư trước đây yếu kém về năng lực quản trị, không thu xếp được vốn tín dụng nên dự án bị chậm tiến độ gần 2 năm (đến tháng 6.2017, hợp phần Quốc lộ 1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và chưa triển khai hợp phần cao tốc). Sau khi tăng cường năng lực nhà đầu tư theo đề nghị của Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả đã xử lý các vướng mắc, thu xếp tín dụng, đặc biệt giải quyết nhiều rắc rối, hệ lụy từ nhà đầu tư cũ để hoàn thành dự án. Tháng 3.2018, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.

Đến nay, hợp phần cao tốc đã hoàn thành, không những bù đắp tiến độ bị chậm mà còn về đích sớm hơn so với kế hoạch được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt, tạo ra một kỳ tích về tiến độ khi hoàn thành 64km đường cao tốc chỉ trong thời gian 2 năm, phá bỏ việc trì trệ của các dự án cao tốc tại Việt Nam trước đây khi chưa có dự án nào hoàn thành trước 5 năm.

Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn Vũ Minh Hoàng cho biết, nếu thu ở mức phí này dự án sẽ âm khoảng gần 5.000 tỷ trong 9 năm đầu so với phương án tài chính ban đầu. Với việc âm số tiền lớn như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc kết nối toàn diện tuyến cao tốc từ Hà Nội đến của khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Ông Hoàng cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra (Covid-19), lượng phương tiện lưu thông trên hai tuyến Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sụt giảm khoảng 40%. Từ bình quân 11.000 lượt xe/ngày đêm xuống còn khoảng 7.000 lượt xe/ngày đêm so với thời điểm chưa xuất hiện dịch, trong đó cao tốc 4.000, quốc lộ 1 chỉ khoảng 3.000 giảm khoảng 40 % lưu lượng. Điều này càng khiến phương án tài chính của dự án thêm khó khăn".

Từ 00 giờ 00 phút ngày 15.1.2020, tạm gác các khó khăn vướng mắc về phương án tài chính, sụt giảm nguồn thu khoảng 45 tỷ đồng, mặc dù dự án đang bị âm dòng tiền trong thời gian đầu khai thác do có những thay đổi như bỏ đi một trạm thu phí, miễn giảm 5.000 lượt xe nhưng với tinh thần chia sẻ và cầu thị, Nhà đầu tư, Ngân hàng tài trợ vốn, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã thống nhất báo cáo với UBND tỉnh Lạng Sơn đưa Dự án vào khai thác vận hành miễn phí phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết Canh Tý vừa qua trong thời gian 30 ngày, để phương tiện tham gia giao thông đánh giá giá, chất lượng của tuyến đường, đồng thời để Nhà đầu tư đánh giá lại hệ thống khai thác vận hành trên tuyến cao tốc.

Với các bất cập về phương án tài chính hiện nay chưa được giải quyết đồng thời tuyến Chi Lăng - Hữu Nghị chưa hoàn thành, điểm đầu Chi Lăng của tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn còn cách TP Lạng Sơn khoảng 30km và cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 43km. Với phương châm, “tìm lối đi thay vì lối thoát”, Tập đoàn Đèo Cả là Nhà đầu tư chính tại Dự án cho biết, cùng với việc đưa vào vận hành miễn phí tuyến cao tốc này, sẽ tiếp tục cùng với tỉnh Lạng Sơn, ngân hàng tháo gỡ các vướng mắc còn lại.

Nhà đầu tư cũng đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn sớm báo cáo cơ quan trung ương về các thực trạng khó khăn hiện nay liên quan đến phương án tài chính của dự án, cùng có các giải pháp bổ sung nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án tương đồng như những dự án cao tốc khác nhằm đảm bảo phương án tài chính, tránh việc phải dừng khai thác, hướng tới việc vận hành ổn định, lâu dài.

Minh Hương
Quay trở lại đầu trang