Cập nhật 08:14 | 23/07/2019 (GMT+7)
.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh thẩm tra báo cáo về nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông

15:53 | 08/05/2019
Sáng 8.5, tiếp tục chương trình Phiên họp toàn thể lần thứ 14, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tiến hành thẩm tra Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018 và triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông những tháng đầu năm 2019 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Thượng tướng Võ Trọng Việt chủ trì Phiên họp.

Trình bày Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, năm 2018, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. 4 tháng đầu năm 2019, cả 3 tiêu chí giảm sâu nhất trong nhiều năm, cụ thể giảm 567 vụ, giảm 218 người chết, giảm 457 người bị thương; dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm.


Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt phát biểu tại phiên họp.

Đặc biệt, việc Bộ Công an ra quân thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải, xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. Ngành giao thông vận tải cả nước thực hiện nghiêm việc chỉ đạo về chấn chỉnh kết cấu hạ tầng, xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông, siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải…

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm tai nạn giao thông năm 2018 chưa đạt yêu cầu, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 0,40%, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc dư luận và nhân dân. Tình hình vi phạm quy định về an toàn giao thông đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách vẫn còn diễn ra; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp…

Trình bày Báo cáo thẩm tra về nội dung này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trần Ngọc Khánh cho biết: Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản tán thành những nội dung và đánh giá trong báo cáo. Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhận thấy, sau Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV, quán triệt Nghị quyết của QH, để khắc phục những hạn chế và nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung ban hành nhiều văn bản để khắc phục những bất cập trong công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông.

Năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông được tăng cường và có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các lực lượng chức năng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Năm 2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cục chuyên ngành và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện 75.669 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử phạt 62.228 vụ vi phạm với số tiền 218.739,13 triệu đồng, tạm giữ 189 ô tô, đình chỉ hoạt động 397 phương tiện nội địa…


Toàn cảnh phiên họp.

Báo cáo thẩm tra cũng chỉ rõ, báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chưa phân tích, đánh giá về tình hình tai nạn giao thông những tháng cuối năm 2018 theo loại hình giao thông, vì vậy, chưa phân tích được nguyên nhân tai nạn giao thông của những tháng cuối năm 2018 cũng như 4 tháng đầu năm 2019. Tổ chức giao thông còn bất cập, chưa hợp lý, nhất là tại một số thành phố lớn. Việc bố trí vị trí một số trạm thu phí BOT chưa hợp lý đã dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông ở một số tuyến đường. Tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình đón, trả khách không đúng nơi quy định vẫn còn tồn tại và có xu hướng gia tăng. Chất lượng công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe, quản lý người đăng kiểm phương tiện chưa đáp ứng yêu cầu. Tai nạn giao thông mặc dù giảm cả về 3 tiêu chí, nhưng vẫn còn ở mức cao, chưa đạt tiêu chí về giảm số người chết theo kế hoạch năm an toàn giao thông đã đề ra…

Tại Phiên họp, nhiều ý kiến ghi nhận, với sự chỉ đạo tích cực của Thủ tướng, Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương tình hình tai nạn giao thông đã có những chuyển biến tích cực, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, không để xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, vấn đề đặt các BOT hiện còn nhiều bất cập, có một số vị trí đặt trạm gây bức xúc cho nhân dân. Trước hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra thời gian qua, các ý kiến cho rằng, cần chỉ rõ nguyên nhân của các vụ tai nạn này là gì, giải pháp nào để chấn chỉnh, ai là người chịu trách nhiệm khi để xảy ra những vụ việc nghiêm trọng này? Ngoài ra, để hạn chế tai nạn giao thông, có ý kiến đề nghị cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn công tác đào tạo, cấp phép lái xe, quản lý đăng kiểm phương tiện giao thông.

Phát biểu kết luận nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt ghi nhận nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong chỉ đạo, thực hiện trật tự, an toàn giao thông. Thời gian qua, nhiều địa phương có cách làm hay để hạn chế tai nạn giao thông. Ý thức trách nhiệm về tuân thủ trật tự an toàn giao thông của các cấp và quần chúng nhân dân đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Võ Trọng Việt cũng thẳng thắn chỉ rõ, mặc dù các bộ, ngành, địa phương tích cực vào cuộc, song tai nạn vẫn xảy ra. Nguyên nhân của tình trạng này là do hạ tầng kém, phương tiện và người tham gia giao thông quá lớn, ý thức của người tham gia giao thông chưa đầy đủ. Điều này cần có những giải pháp để tháo gỡ. Ngoài ra, cần quan tâm đến nguyên nhân tai nạn do sử dụng rượu, bia, chất kích thích.

Cơ bản đồng tình với các giải pháp đã nêu trong báo cáo, Chủ nhiệm Võ Trọng Việt nhấn mạnh, điều quan trọng là từng cơ quan, địa phương cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ này.

Tin và ảnh: Hà An
Quay trở lại đầu trang