QUỐC TẾ » Nghị viện các nước
Cập nhật 22:52 | 21/01/2018 (GMT+7)
.
Công cụ đánh giá sự phát triển của nền kinh tế
09:34 14/01/2018
Đo lường hay đánh giá sự phát triển của một quốc gia là hết sức cần thiết, từ đó có thể so sánh, xác định mục tiêu và xây dựng kế hoạch thực hiện. Để làm được điều này, người ta thường sử dụng các công cụ khác nhau để đo lường mà phổ biến nhất trong nhiều năm vừa qua là chỉ số Tổng sản phẩm quốc nội - Gross Domestic Product (GDP).
Công cụ đánh giá sự phát triển của nền kinh tế
09:29 14/01/2018
GDP là một chỉ tiêu mang tính ngắn hạn và nhất thời. Khi quyết tâm tăng trưởng GDP tức là phải đánh đổi giữa ngắn hạn và dài hạn. Tăng trưởng GDP không phải là tăng trưởng kinh tế và không phản ánh một cách thực chất sức khỏe của nền kinh tế. Đối với Việt Nam, chỉ tiêu GDP chỉ tính đến các đơn vị thường trú trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng quên rằng cái mà một quốc gia thực sự được hưởng là Tổng thu nhập quốc gia (Gross National Income - GNI) và thu nhập Quốc gia khả dụng (National Disposable income - NDI) chứ không phải chỉ tiêu GDP.
Quản lý công mới ở Nhật Bản và một số nước ASEAN
07:53 07/01/2018
Quản lý công mới ở mức độ nào đó đã làm cho cải cách quản trị ở các nước phát triển và đang phát triển hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn, hoặc đôi khi trở nên vô nghĩa khi áp dụng những biện pháp quản lý công mới mà không tính đến môi trường chính trị.
Quản lý công mới ở Nhật Bản và một số nước ASEAN
07:53 07/01/2018
Vào cuối thập kỷ 1990, Thủ tướng Hashimoto Ryutaro - người có tư tưởng cải cách - đã thành lập Hội đồng Cải cách hành chính và đích thân làm Chủ tịch Hội đồng. Hội đồng đã áp dụng lý thuyết của quản lý công mới và đưa ra các biện pháp cải cách.
Quản lý công mới ở Nhật Bản và một số nước ASEAN
07:53 07/01/2018
Sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970, các công ty nước ngoài đổ xô đến châu Á để tìm kiếm chi phí sản xuất thấp. Kết quả là các nước Đông Nam Á đã đạt được sự tăng trưởng kinh tế cao. Điều này được gọi là “sự thần kỳ của châu Á”. Tuy nhiên, khi các nước này phát triển thì nhân dân cũng đòi hỏi thêm nhiều dân chủ. Như chúng ta đã chứng kiến những thay đổi chính trị gần đây ở Philippines, Indonesia và Malaysia, chế độ quyền lực theo kiểu cũ đã cho phép dân chủ và tự quản địa phương nhiều hơn.
Nền công vụ Thái Lan
09:10 31/12/2017
Nền hành chính của Thái Lan hiện nay thực hiện theo nguyên tắc làm việc suốt đời và cơ hội bình đẳng trong tuyển dụng được đánh giá là một nền hành chính vận hành tốt trong các quốc gia đang phát triển.
Nền công vụ Thái Lan
09:09 31/12/2017
Chức năng công vụ của Thái Lan được thực hiện thông qua bộ máy hành chính nhà nước từ nhiều thế kỷ. Công vụ mang tính chất hiện đại, tuyển dụng theo công tích (merit) đã được đưa vào áp dụng ngay từ những năm 1920. Tuy nhiên, cuộc cải cách nền công vụ mới nhất thông qua Luật Công vụ 1992 đã đưa đến những thay đổi quan trọng.
Nền công vụ Thái Lan
09:07 31/12/2017
Luật Công vụ 1992 của Thái Lan quy định rõ điều kiện, tiêu chuẩn và nguyên tắc thi tuyển công chức để bảo đảm sự công bằng trong quá trình tuyển dụng.
Nền hành chính công Nhật Bản
08:06 24/12/2017
Cải cách bộ máy, tinh giản biên chế, trọng dụng nhân tài là quyết tâm của Nhật Bản nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả. Nhưng bộ máy quan liêu vốn là thành lũy “không thể đụng chạm” (người Nhật gọi là “te ga todokanai”). Các thế hệ lãnh đạo Nhật Bản đã đương đầu với thách thức này như thế nào để giảm số bộ, cơ quan ngang bộ từ 23 xuống còn 12 và số công chức giảm tới 25%.
Nền hành chính công Nhật Bản
08:06 24/12/2017
Đầu những năm 1980, sự chuyển dịch của chiến lược kinh tế lấy nhu cầu trong nước làm động lực tăng trưởng khiến nhiều giải pháp điều hành trong giai đoạn trước của chính phủ tỏ ra không thực sự hiệu quả. Trước tình hình đó, Chính phủ Nhật Bản chủ trương đưa cải cách hành chính đi vào chiều sâu.
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang