VĂN HÓA - GIÁO DỤC
Cập nhật 22:48 | 17/11/2018 (GMT+7)
.
Dự thảo Nghị định về hoạt động triển lãm
07:23 17/11/2018
Số lượng triển lãm ngày càng nhiều, nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về hoạt động triển lãm còn những lỗ hổng vì thiếu văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh. Do đó, việc ban hành Nghị định về hoạt động triển lãm là cần thiết, song phải làm rõ phạm vi điều chỉnh, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, để quản lý hoạt động triển lãm toàn diện.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học
07:22 17/11/2018
Tại tọa đàm “Tự chủ đại học - nhìn từ chính sách, pháp luật” do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 16.11, các ý kiến cho rằng, để phát triển và hội nhập, giáo dục đại học (GDĐH) Việt Nam không còn lựa chọn nào khác ngoài đẩy mạnh tự chủ. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH được kỳ vọng sẽ tạo cơ chế, chính sách để đẩy nhanh tiến trình này.
15:05 16/11/2018
Tự chủ đại học (ĐH) là một thuộc tính, nhu cầu tự thân của ĐH. Nghị quyết 77/NQ-CP của Chính phủ về việc thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) công lập ban hành cuối năm 2014 nhằm thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW, với nhiều điểm đột phá đã tạo điều kiện cho các cơ sở GDĐH mạnh dạn xin thực hiện tự chủ hoàn toàn.
08:49 16/11/2018
Phát biểu trong phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Kiến trúc, ĐBQH Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng) lấy cụm di tích hồ Gươm làm ví dụ khi đề cập đến việc có rất nhiều công trình kiến trúc, nhất là di sản văn hóa, bị xâm phạm và có thể bị xâm phạm. Cùng lúc, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu vẫn đang nỗ lực tìm cách bảo vệ “trái tim” của Thủ đô, của đất nước, trước tác động có thể xảy ra khi Hà Nội dự kiến xây dựng ga ngầm C9 tuyến đường sắt đô thị số 2 trong khu vực bảo vệ II của cụm di tích này.
Bàn về triết lý giáo dục Việt Nam
08:43 16/11/2018
Triết lý giáo dục nào cho Việt Nam? TS. PHẠM THỊ LY (ĐHQG TP Hồ Chí Minh) cho rằng:“Đối với Việt Nam, quả không có gì khó khi chúng ta muốn tìm một tuyên ngôn lấp lánh, nhưng để cái được gọi là triết lý giáo dục thực sự đóng góp cho việc định hình những cải cách trong tương lai, thì khó hơn nhiều”.
Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc
07:17 15/11/2018
Một trong những vấn nạn của thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay là vi phạm bản quyền tràn lan, gây trở lực lớn trong tiến trình xây dựng ngành công nghiệp âm nhạc. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, để ngành công nghiệp này phát triển phải dựa trên sự sáng tạo và bản quyền trí tuệ. Đây cũng là công cụ hữu hiệu nhằm khuyến khích, làm giàu và phổ biến di sản văn hóa quốc gia và nhân loại.
Bàn về Triết lý giáo dục Việt Nam
07:16 15/11/2018
Phải chăng vẫn có những triết lý ngầm ẩn trong cách chúng ta thiết kế hệ thống giáo dục và xây dựng chính sách? Dù được phát biểu thành lời hay không, quan trọng là các giá trị đó phải có mối liên hệ với thực tiễn đang diễn ra. Từ những gợi mở này, chúng tôi có cuộc trao đổi với TS. Phạm Thị Ly (ĐHQG TP Hồ Chí Minh).
Xung quanh việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam
21:39 14/11/2018
Hãng phim truyện Việt Nam là một đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nên Bộ có trách nhiệm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Hãng. Mục tiêu cuối cùng là tạo điều kiện tốt nhất, hiệu quả hoạt động tốt nhất trong điều kiện có thể cho Hãng phim truyện Việt Nam. Đó là khẳng định của Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thái Bình khi giải đáp các vấn đề liên quan đến cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam chiều 14.11.
09:12 14/11/2018
Là vùng đất quen thuộc trong miền sáng tạo, vẻ đẹp Hà Nội không chỉ được diễn tả bằng hình ảnh mà còn hiển hiện vô cùng tinh tế, sống động trong nghệ thuật ngôn từ. Với vô số tác phẩm văn học viết về Thủ đô từ xưa tới nay, để khai phá, phát lộ những điều mới mẻ về thành phố này là thử thách không nhỏ với mỗi nhà văn.
Góc nhìn văn hóa
09:09 14/11/2018
Xem tin theo ngày:
GIÁO DỤC
07:55 22/10/2018
Trong khuôn khổ chương trình Nghiên cứu trọng điểm về khoa học giáo dục, nhóm nghiên cứu của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã khảo sát xã hội học hơn 4.000 người liên quan về những chuyển biến trong giáo dục và đào tạo. Nhóm đã thực hiện phân tích và đối sánh với dữ liệu nền năm 2013 ở những chỉ số tương ứng, hoặc với mục tiêu chính sách và thấy rằng, đã có chuyển dịch tích cực thực sự trong giáo dục Việt Nam.
Quay trở lại đầu trang