Ý KIẾN ĐẠI BIỂU - Ý KIẾN CỬ TRI » Ý kiến ĐBQH
Cập nhật 18:55 | 21/01/2020 (GMT+7)
.
07:21 01/12/2019
Luật Đầu tư có liên quan đến rất nhiều luật khác. Do đó, cùng với việc sửa đổi Luật Đầu tư, phải rà soát toàn diện các luật có liên quan để sửa đổi, bổ sung, bảo đảm sự thống nhất và giải quyết được những vấn đề bất cập, vướng mắc trong quá trình đầu tư hiện nay.
Phát triển giao thông đường thuỷ nội địa:
19:12 17/12/2019
Trong khi các phương thức vận tải đường bộ, hàng không, hàng hải đang chịu nhiều áp lực thì vận tải thủy nội địa lại đang bị bỏ ngỏ. Thực tế cho thấy hệ thống đường thủy Việt Nam đang đảm nhiệm 30% tổng lượng hàng hóa lưu chuyển nội địa trong nước, tốc độ tăng trưởng trung bình của vận tải thủy nội địa từ 8% -12%/năm nhưng nguồn vốn đầu tư cho hệ thống đường thủy chỉ ở mức “nhỏ giọt”... Theo ông Phạm Văn Hoà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, muốn phát triển thì phải có sự đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề là khi nguồn lực ngân sách hạn hẹp thì Nhà nước cần tạo cơ chế, chính sách…
Giao thông đường thuỷ nội địa:
16:25 16/12/2019
Là Đại biểu Quốc hội của tỉnh Bến Tre – miền Tây sông nước, Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ, có dịp đi nhiều đến các miền quê nơi đây và qua nghiên cứu hệ thống chính sách phát triển về lĩnh vực giao thông đường thuỷ nội địa, ông có cảm nhận là nhận thức của chúng ta về lĩnh vực này chưa cao, trong đó có nhận thức chính trị và nhận thức kinh tế - xã hội. Chúng ta đang thiếu một quy hoạch theo chiều sâu và quy hoạch tổng thể. Vì thế, dẫn đến việc không có được cơ chế để đầu tư và các mức đầu tư, huy động các nguồn trong nước và ngoài nước, huy động cả vốn ngân sách và vốn xã hội cho lĩnh vực này….
Giao thông đường thủy nội địa:
10:18 14/12/2019
Đánh giá về tiềm năng của giao thông đường thuỷ nội địa, ông Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long cho rằng, chỉ riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long - vựa lúa, vựa thủy sản và trái cây lớn nhất cả nước, hệ thống sông ngòi, kênh, rạch chằng chịt hết sức phong phú, dài gần 28.000 km. Đây là tài nguyên, là thế mạnh đặc thù của chúng ta. Tuy nhiên, tiềm năng này dường như đầu tư còn chưa tương xứng…
08:19 29/11/2019
Tôi rất băn khoăn về Điều 87a dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) quy định về doanh nghiệp nhà nước khi chúng ta thay đổi tiêu chí về doanh nghiệp theo hướng: Thay vì tỷ lệ 100% vốn nhà nước mới là doanh nghiệp nhà nước như trong luật hiên hành thì tới đây, theo dự thảo Luật, doanh nghiệp có tỷ lệ vốn Nhà nước trên 50%, từ 51% trở lên đã được coi là doanh nghiệp nhà nước. Vấn đề này nếu không được nghiên cứu kỹ sẽ gây ra rất nhiều tác động, đặc biệt liên quan đến hoạt động và hiệu quả của việc sản xuất kinh doanh bởi lẽ, doanh nghiệp có vốn nhà nước sẽ hình thành một loại hình tổ chức khác.
08:13 26/11/2019
Liên quan đến việc bổ sung quy định về thời hạn giám định quy định trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp, cũng có đại biểu đồng tình, nhưng cũng có ý kiến không đồng ý và cho rằng với việc bổ sung quy định về thời hạn giám định như dự luật sẽ gây ra rất nhiều bất cập, vướng mắc sau này. Đề nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc và rà soát kỹ.
Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang Ma Thị Thúy:
20:36 25/11/2019
Sáng nay 25.11, QH thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp. Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang Ma Thị Thúy cho rằng, còn nhiều nội dung cần thiết phải bổ sung, sửa đổi để phù hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế.
Dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án:
16:03 25/11/2019
Hiện nay, khoản 2 Điều 1 dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án có ghi: “Luật này có nhiệm vụ giải quyết hiệu quả các tranh chấp, khiếu kiện trên cơ sở tôn trọng quyền tự định đoạt của cơ quan, tổ chức, cá nhân; bảo đảm giá trị pháp lý, hiệu lực thi hành kết quả hòa giải, đối thoại; góp phần hàn gắn những bất đồng, rạn nứt, ngăn ngừa các tranh chấp, khiếu kiện trong tương lai, tạo sự đồng thuận, xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân; tiết kiệm chi phí của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”. Tôi cho rằng ghi như vậy là rất cô đọng, súc tích, tuy nhiên lại chưa đầy đủ, nên cần được xem xét mở rộng nhiệm vụ của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án bởi lý do sau đây:
Dự thảo Luật PPP:
16:03 20/11/2019
Dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) chưa đề cập đến việc doanh thu các dự án sụt giảm do phải điều chỉnh hợp đồng, do các vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (điều chỉnh lại quy hoạch, chậm tiến độ bố trí vốn…).Nhu vậy sẽ không đủ cơ sở pháp lý để giải quyết dứt điểm các vấn đề đang tồn tại. Ví dụ, Công ty CP Đường cao tốc Đèo Cả triển khai dự án BOT đối với 4 hầm đường bộ, cơ quan nhà nước đã đơn phương điều chỉnh quy hoạch cắt giảm 2/7 trạm thu phí theo cam kết và bố trí vốn ngân sách thiếu gần 1.200 tỷ đồng làm hụt thu doanh thu của dự án hơn 2.000 tỷ đồng. Việc này đã gần 2 năm nhưng vẫn nằm trong quá trình nghiên cứu của các cơ quan nhà nước.
Dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư:
15:13 19/11/2019
Theo thông lệ quốc tế, Hợp đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP) là hợp đồng hành chính, trong đó Nhà nước là một bên dùng quyền lực công, tài sản công hợp tác với các đối tác tư nhân để cung cấp dịch vụ công và do đó cần có sự giám sát của nhân dân về nội dung của hợp đồng sau khi chính thức có hiệu lực (chứ không chỉ giám sát chung theo Điều 84 và 85 dự thảo); bảo đảm quyền khởi kiện của người dân với tư cách là người sử dụng dịch vụ công khi dịch vụ công đó được cung cấp không đúng với nội dung hợp đồng PPP đã được ký kết.
Xem tin theo ngày:
Quay trở lại đầu trang