Đề xuất lập đường dây nóng xử lý điểm trông giữ xe vi phạm

- Thứ Sáu, 19/02/2016, 08:28 - Chia sẻ
Từ ngày 15 - 17.2, Ban Kinh tế và Ngân sách đã phối hợp với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP tiến hành khảo sát việc thực hiện thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trong dịp lễ, Tết 2016 tại một số danh thắng, di tích. Kết quả cho thấy, đa phần những điểm trông giữ phương tiện đều vi phạm các quy định như chiếm dụng hè phố, phí trông xe quá cao…

Bùng phát điểm trông giữ xe trái phép

Theo bà Phạm Thị Thanh Mai - Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách: Qua khảo sát trực tiếp tại 6 địa điểm gồm chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm), đền Quán Thánh (quận Ba Đình), Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ), đền thờ Nguyên phi - Hoàng thái Hậu Ỷ Lan (huyện Gia Lâm), chùa Mía và đền Và (thị xã Sơn Tây), tình hình trông giữ phương tiện trong dịp lễ, Tết năm nay có một số chuyển biến tích cực, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, cảnh quan tại các điểm di tích, danh thắng. Đoàn khảo sát đánh giá cao quận Tây Hồ đã đổi mới mô hình trông giữ phương tiện tại Phủ Tây Hồ khi giao đoàn viên thanh niên phối hợp với lực lượng công an hướng dẫn người dân gửi xe tại nơi quy định miễn phí; hay quận Ba Đình giao đoàn viên thanh niên trông giữ xe đạp, xe máy, thu tiền đúng quy định tại đền Quán Thánh.


Điểm trông xe miễn phí do UBND và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Tây Hồ tổ chức được nhân dân Thủ đô đồng tình và đánh giá cao

Tuy nhiên, tình trạng trông giữ xe phương tiện trên địa bàn TP vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục. Cụ thể, vẫn tái diễn tình trạng một số điểm trông giữ xe tự phát, không được cấp phép. “Mặc dù Ban Tổ chức lễ hội hoặc lực lượng công an khu vực nắm được tình hình, song chưa kịp thời xử lý nghiêm” - bà Phạm Thị Thanh Mai nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, còn một số điểm không thực hiện thu phí theo quy định, thu cao hơn mức thu quy định của TP. Theo đó, đối với xe máy ban ngày thu 3.000 đồng/lượt, song một số điểm vẫn thu 5.000 đến 10.000 đồng/lượt (chùa Quán Sứ, đền thờ Nguyên Phi Ỷ Lan); đối với xe ô tô  9 ghế ngồi và xe tải từ 2 tấn trở xuống quy định thu 30.000 đồng/lượt, song nhiều nơi vẫn thu đồng loạt 50.000 đồng/lượt (tại đền Quán Thánh; Phủ Tây Hồ - khu vực do Công ty TNHH Dịch vụ và Vận tải Huy Khánh tổ chức trông giữ và thu phí xe ô tô). Ngoài ra, nhiều điểm thu không phát hành biên lai hoặc phát hành biên lai không đúng quy định khi thu tiền trông giữ phương tiện. Tình trạng không niêm yết công khai giá diễn ra phổ biến; chưa có biển báo, hoặc có biển báo nhưng chưa đúng quy định tại điểm trông giữ phương tiện, điển hình như biển tự viết để không đúng nơi quy định, không có tên đơn vị được cấp phép trông giữ, không công khai mức phí…

“Thậm chí, có nơi khoán “trắng” cho đơn vị tư nhân hoặc cá nhân tổ chức trông giữ phương tiện, thiếu sự kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, xử lý vi phạm. Ngoài ra, ý thức của một số người dân gửi phương tiện chưa cao, vô tình tiếp tay cho các vi phạm, như gửi xe tại điểm tự phát dù đã có điểm trông giữ theo quy định, không lấy biên lai thu phí đúng quy định… Đáng chú ý, sự vào cuộc của các cấp chính quyền cơ sở, địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế, càng làm bùng phát các điểm trông giữ xe trái phép” - bà Mai cho biết thêm.

Nhân rộng mô hình trông giữ xe miễn phí

 Từ ngày 12.2 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính Hà Nội chủ trì đã kiểm tra 17 điểm trông giữ xe trên địa bàn, phát hiện 15/17 điểm thu phí cao hơn quy định, chiếm dụng hè phố vượt diện tích cho phép để trông xe..., phạt hành chính số tiền hơn 100 triệu đồng.

Để thực hiện đúng các quy định của TP về việc trông giữ và thu phí xe đạp, xe máy, ôtô trên địa bàn, nhất là trong dịp lễ, Tết đầu năm, đoàn khảo sát đã đề nghị UBND TP chỉ đạo các ngành, các cấp cần xử lý, chấn chỉnh ngay vi phạm tại các địa điểm nêu trên. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, tái kiểm tra các điểm di tích, danh thắng, tôn giáo, khu vui chơi.

Đoàn khảo sát cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo kiểm tra thuế của Công ty TNHH Dịch vụ và Vận tải Huy Khánh đối với hoạt động trông giữ phương tiện tại khu vực Phủ Tây Hồ; việc thu, quản lý tiền phí trông giữ xe của các đơn vị, tổ chức được giao thu phí tại chùa Mía, đền Và, đền thờ Nguyên Phi Ỷ Lan, chùa Quán Sứ… Đồng thời, chỉ đạo rút kinh nghiệm và xử lý vi phạm (nếu có).  

Bên cạnh đó, TP cũng cần nhân rộng mô hình trông giữ xe miễn phí, nhất là tại các điểm có đông du khách, nhân dân đến tham quan, thực hiện hoạt động tín ngưỡng, tâm linh. HĐND TP cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo các ngành, các quận, huyện, thị xã nghiên cứu, đề xuất bố trí các điểm trông giữ phương tiện hợp lý đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong dịp lễ, Tết, vừa bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng như cảnh quan tại các điểm di tích, danh thắng.

Bà Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, TP Hà Nội cần lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các điểm trông giữ xe vi phạm.

Phi Long