Đề xuất bắt buộc dán thẻ đầu cuối thu phí không dừng ETC

- Thứ Ba, 12/11/2019, 11:25 - Chia sẻ
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Được biết, ngày 22.10, UBND TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo về tiến độ thực hiện và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Chỉ đạo về vấn đề này, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông, Vận tải nghiên cứu, xử lý các đề xuất, kiến nghị của UBND TP Hồ Chí Minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.


Nghiên cứu đề xuất bắt buộc dán thẻ đầu cuối thu phí không dừng.

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã kiến nghị Chính phủ sớm ban hành quy định bắt buộc các phương tiện xe ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối và nộp tiền vào tài khoản trả trước để thanh toán phí đường bộ tự động.

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC), UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị cần đơn giản các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước; đồng thời nghiên cứu phương án cho người dùng mở tài khoản trực tuyến thông qua smartphone, tablet, máy tính cá nhân.

Ngày 11.11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện không dán thẻ nhưng đi vào làn thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí BOT tuyến Hà Nội - Bắc Giang. Theo ghi nhận tại trạm thu phí này, ở hai làn thu phí không dừng, vẫn còn nhiều chủ phương tiện không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng, gây khó khăn cho các phương tiện đã dán thẻ lưu thông. Nhiều nhân viên của Công ty TNHH thu phí tự động VETC phải trực tiếp phân làn, hướng dẫn phương tiện. Sau thời gian phân làn, số lượng phương tiện đi vào làn thu phí không dừng ít hẳn, trong khi làn bên cạnh nhiều xe nối đuôi chờ qua trạm.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, thu phí tự động không dừng là dự án đặc thù, có độ phức tạp về công nghệ cũng như tính pháp lý, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam trên diện rộng, nhiều đơn vị và cá nhân chưa hiểu đúng về dự án. Tổng cục đã tăng cường tuyên truyền nhưng vẫn xảy ra tình trạng nhiều phương tiện dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản để sử dụng. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng", ông Thắng cho biết.

Được biết, bắt đầu từ ngày 11.11, Tổng cục phối hợp với lực lượng công an và thanh tra giao thông, các nhà đầu tư BOT, triển khai đồng loạt ra quân tuyên truyền, nhắc nhở trên các tuyến. Đầu tiên tiến hành tại trạm Hà Nội - Bắc Giang, sau đó sẽ triển khai đồng loạt ở các trạm khác.

Lê Hùng