Đề phòng mắc bệnh do thời tiết nắng nóng

- Thứ Bảy, 23/05/2020, 07:57 - Chia sẻ
Theo các bác sĩ, trong mọi điều kiện của thời tiết, cơ thể mỗi người luôn duy trì thân nhiệt để thích ứng. Tuy nhiên, khi tiết trời trở nên quá nóng như những ngày gần đây, sẽ gây bất lợi cho cơ thể. Nhiều khuyến cáo đã được đưa ra về những bệnh lý thường gặp khi nhiệt độ môi trường tăng cao, trong đó có các bệnh về đường hô hấp.

Gia tăng bệnh do thời tiết nắng nóng

Theo Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu Nghị bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm, nhiệt độ thích hợp nhất đối với cơ thể người là khoảng 25 độ C. Trong khoảng từ 20 - 30 độ C, cơ thể sẽ điều chỉnh nhiệt độ để thích nghi với môi trường nhờ có hệ thống điều hòa thân nhiệt, giúp làm ấm hoặc làm mát cơ thể khi cần. Trung tâm điều nhiệt giúp cơ thể thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ trong một khoảng nhất định.

Bác sĩ Khiêm cũng cho hay, khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng, quá lạnh hoặc quá nóng, cơ thể sẽ xuất hiện những rối loạn nhất định do vượt quá khả năng hoạt động của trung tâm điều nhiệt. Trong đó, có một số bệnh lý người dân thường gặp khi thời tiết nắng nóng thất thường như phù, phát ban, chuột rút do nhiệt, ngất xỉu do nhiệt hoặc sốc nhiệt.

Phó Trưởng khoa Hô hấp Dị ứng, Bệnh viện Hữu Nghị bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, thời tiết nắng nóng hay giao mùa cũng dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp như cảm cúm; viêm mũi xoang; viêm hầu họng; viêm thanh quản; viêm phế quản; viêm phổi, lao phổi; bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính; hen phế quản. Tùy vào bệnh lý mà mỗi người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau, song bệnh viêm đường hô hấp thường có các triệu chứng chung gồm sốt, ho, đau họng; hắt hơi, chảy nước mũi, khạc đờm, khó thở.

Theo các bác sĩ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh do nắng nóng cao nhất. Trong đó, có một vài lý do là khả năng điều hòa thân nhiệt của trẻ kém, ra khỏi phòng khi trời nóng trẻ thường có tốc độ chuyển hóa trong cơ thể cao, có nghĩa là cơ thể tỏa ra sức nóng nhưng lại không tiết đủ mồ hôi… để bảo vệ trẻ. Người béo phì, người cao tuổi, người bị bệnh nằm liệt một chỗ và người bị đái tháo đường đều nhạy cảm với sức nóng, những người bị xơ cứng mạch máu sẽ trở nên nguy nan hơn khi trời nóng. Khi nhiệt độ cơ thể tăng thì hệ thần kinh trung ương phải làm việc vất vả hơn để điều tiết.


Gia tăng các bệnh do thời tiết nắng nóng  
Nguồn: ITN

Phòng bệnh khi thời tiết nắng nóng, giao mùa

Để phòng ngừa các bệnh lý do thời tiết nắng nóng hay thời điểm lúc giao mùa gây ra, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài hay môi trường có nhiệt độ cao, bác sĩ Nguyễn Đặng Khiêm khuyến cáo, mỗi người dân cần mặc quần áo dài tay, thoáng mát, đội nón rộng vành, hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng gay gắt trong thời gian từ 10 giờ - 16 giờ hàng ngày. Nếu bắt buộc phải làm việc hay hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao thì nên mỗi giờ một lần chuyển sang nơi có không khí mát mẻ, nghỉ ngơi khoảng 15 phút, sau đó trở lại với công việc. Người dân cần chủ động uống nước, không nên đợi đến lúc khát nước mới uống và nên uống các loại nước có muối khoáng như các dung dịch nước điện giải trị tiêu chảy, nước chanh có pha muối, đường…

Ngoài ra, sau khi đi dưới nắng, người dân không nên tắm ngay hoặc tắm thường xuyên. Bởi cơ thể đang ở ngoài nắng, nhiệt độ môi trường khá cao, về nhà tắm ngay dễ dẫn đến sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Do đó, người dân không được tắm ngay mà nên nghỉ ngơi, đợi khô mồ hôi khoảng 30 phút. Ngoài ra, cũng không nên tắm nhiều lần trong ngày để tránh việc cơ thể bị thay đổi nhiệt độ liên tục, không có lợi cho sức khỏe.

Đối với các bệnh về đường hô hấp, người dân có thể phòng tránh bằng các biện pháp như đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người mắc bệnh hoặc đeo khẩu trang khi ra đường tránh khói bụi, tới những khu vực đông người. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh; luôn giữ cho bàn tay sạch sẽ bằng cách rửa tay thường xuyên để có thể loại bỏ virus, để virus không có cơ hội xâm nhập vào cơ thể. Đồng thời, vệ sinh không gian sống thường xuyên, tạo không gian thoáng mát, tránh ở những nơi có độ ẩm cao vì đây chính là điều kiện thuận lợi để cho mầm bệnh phát triển. Khi có dấu hiệu bị viêm đường hô hấp, cần thông báo cho bác sĩ, đi khám để được tư vấn, chẩn đoán bệnh chính xác và có phác đồ điều trị phù hợp. 

Linh Lan