Nhịp cầu

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp Tỉnh lộ 433

- Thứ Tư, 24/10/2018, 08:42 - Chia sẻ
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 433, đoạn km 0 - km 23 được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt tại Quyết định số 2530/QĐ-UBND ngày 31.12.2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 27.8.2012, với tổng chiều dài tuyến thiết kế 18,9km, tổng mức đầu tư 988 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm của Hòa Bình và là con đường huyết mạch từ TP Hòa Bình đi huyện Đà Bắc. Tuy nhiên, đã gần 6 năm qua, tuyến đường này vẫn dang dở, ảnh hưởng xấu đến đời sống và sản xuất của người dân. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc người dân bức xúc, kiến nghị kéo dài.

Nhiều cử tri TP Hòa Bình cho rằng, tiến độ thi công dự án tỉnh lộ 433 quá chậm, làm ảnh hưởng tới đời sống người dân. Không những vậy, tình trạng đổ phế thải thi công tuyến đường đã làm vùi lấp ruộng vườn, suối Voi, gây ô nhiễm môi trường. Cử tri Nguyễn Văn Lương, xã Hòa Bình bức xúc: Hiện, người dân trong xã đang phải đối mặt với tình trạng đường lầy lội, bùn đất dày vào những ngày mưa gió, nhiều “ổ voi, ổ gà” khiến việc đi lại rất khó khăn và luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vào những ngày nắng ráo, bụi bay mù mịt khiến đồ đạc trong nhà lúc nào cũng bụi bẩn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân.

Cử tri Nguyễn Văn Thi, xóm Máy 4, xã Hòa Bình phản ánh, việc đơn vị thi công san, đổ đất thải ra suối Voi khiến dòng chảy bị ngăn lại, nước dâng lên tràn vào ruộng của người dân, gây thiệt hại mùa màng. Nếu như trước kia khi dự án chưa triển khai, mỗi vụ thu hoạch được khoảng 6 tạ lúa thì vài năm gần đây, do đất đá tràn xuống ruộng không thể canh tác được. Báo cáo của UBND xã Hòa Bình cũng chỉ rõ, những trận mưa lũ vừa qua đã quét cuốn đất đá đơn vị thi công đổ ra tràn vào ruộng, gây thiệt hại gần 2ha lúa, hoa màu và lấp một số ao nuôi cá của các hộ dân dọc tuyến suối Voi. Thiệt hại ước tính khoảng trên 2 tỷ đồng. 

Lý giải tình trạng chậm tiến độ, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình cho biết: Do địa hình thi công là đồi núi hiểm trở, mặt bằng thi công chật hẹp nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, công tác GPMB vẫn chưa được giải quyết quyết dứt điểm. Bởi, công tác đền bù, thỏa thuận với người dân còn nhiều vướng mắc, chưa tạo được sự đồng thuận của một số hộ dân. Cụ thể, một số hộ dân vẫn khiếu kiện về đơn giá đền bù và diện tích đất, gây khó khăn cho công tác GPMB km 0 + 500 (bên trái tuyến) thuộc địa phận phường Tân Hòa. Đối với việc đất đá, phế thải tràn xuống suối Voi khiến dòng chảy thay đổi, nước ứ đọng là điều khó tránh khỏi, cùng với đó do mưa lũ khiến sạt lở chảy xuống lòng suối cũng là điều không mong muốn. 

Để sớm ổn định cuộc sống cho người dân, tránh bức xúc, kiến nghị kéo dài, tại buổi kiểm tra tình hình thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 433, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu ứng vốn đã được bố trí trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn ngân sách tỉnh, vốn vay và các nguồn vốn khác để giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, GPMB và đẩy nhanh tiến độ dự án, phải hoàn thành vào tháng 12.2018. Đồng thời, quyết liệt hơn trong việc nhắc nhở đơn vị thi công bảo đảm tiến độ công trình nhưng không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Lê Bình