Huyện Lạng Giang, Bắc Giang

Đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi

- Thứ Ba, 12/11/2019, 17:18 - Chia sẻ
Sáng 12.11, Đoàn công tác của HĐND tỉnh Bắc Giang do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải làm Trưởng đoàn đã giám sát việc chấp hành pháp luật trong đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng tạo quỹ đất trên địa bàn giai đoạn 2015 – 2019 tại Dự án Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi (huyện Lạng Giang) do Công ty CP Thương mại Tuấn Mai làm chủ đầu tư.

Đoàn giám sát tham quan mô hình quy hoạch kiến trúc khu Đô thị phía Tây thị trấn Vôi

Báo cáo với Đoàn công tác, lãnh đạo Công ty CP Thương mại Tuấn Mai – chủ đầu tư Dự án Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi cho biết: Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư, công ty đã tích cực phối hợp với UBND huyện thực hiện ngay công tác bồi thường GPMB. Đồng thời, lựa chọn nhà thầu tư vấn, khẩn trương thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán. Phối hợp với sở TN - MT trình Bộ TN - MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Trình UBND tỉnh và các bộ, ngành để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các công đoạn trên, Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn phát hiện có sự chồng lấn mốc giới của dự án nâng cấp đường tỉnh 295, dẫn đến phải điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định 2113/QĐ-UBND ngày 14.4.2017. Sau khi nhận bàn giao mặt bằng (giai đoạn 1) Dự án, ngày 19.6.2017, công ty khởi công xây dựng đến ngày 23.4.2018 thì tiếp tục nhận được mặt bằng phần còn lại của dự án. Đến tháng 6.2018, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành khối lượng công việc. Công ty đã bàn giao đưa công trình vào sử dụng và đã được Sở Tài chính tỉnh thẩm tra báo cáo quyết toán giai đoạn 1.

Theo Quyết định số 200/QĐ-UBND ngày 14.4.2017 của UBND tỉnh Bắc Giang đến hết tháng 6.2018, Dự án Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi sẽ phải hoàn thành công tác GPMB giai đoạn 2, trình xong phương án GPMB giai đoạn 3 và đầu tư xây dựng hạ tầng phần diện tích 16,9ha của giai đoạn 2. Tuy nhiên, do công tác bồi thường GPMB chậm  nên đến nay Dự án đã chậm tiến độ so với cam kết khoảng 12 tháng. Tính đến thời điểm làm việc với Đoàn giám sát, mới chỉ có 122/241 hộ dân có lợi ích trong dự án nhận tiền bồi thường GPMB với 26,021 tỷ đồng. Chủ đầu tư mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành địa phương liên quan có giải pháp đẩy nhanh công tác GPMB để triển khai các giai đoạn tiếp theo của dự án.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đề nghị: UBND huyện Lạng Giang cần tập trung phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh công tác GPMB, giao mặt bằng sạch để tiếp tục triển khai các giai đoạn tiếp theo. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải nhấn mạnh: Song song với đẩy nhanh tiến độ GPMB, chủ đầu tư cũng cần tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án; quan tâm hơn nữa đến chất lượng các hạng mục công trình. 

Tin và ảnh: MẠNH TUÂN