Đẩy nhanh tiến độ GPMB cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

- Thứ Hai, 25/05/2020, 17:33 - Chia sẻ
Do tiến độ xây dựng khu tái định cư, thiếu kế hoạch cụ thể, chi tiết nên công tác GPMB cho cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ (Ý Yên, Nam Định) đến Mai Sơn (Yên Mô, Ninh Bình) nối với cao tốc Pháp Vân, vẫn bị chậm tiến độ dù chỉ dài… 15 km.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình và Nam Định, hai địa phương đã bàn giao được 13,3/15,2 km, đạt 87,5%. Cụ thể, huyện Ý Yên (Nam Định) bàn giao 4,3/5,1 km, đạt 84,31% và vướng mắc năm ở 34 hộ có đất nông nghiệp và 42 hộ có đất ở cùng tài sản trên đất bị ảnh hưởng. Nam Định cam kết hoàn thành xong phần đất nông nghiệp trước ngày 31/5; phần đất ở và tài sản trên đất hoàn thành trong tháng 6…


Nhiều đoạn trong dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn tất

Các đơn vị hành chính của tỉnh Ninh Bình đã bàn giao mặt bằng được 9/10,1km, đạt 89,1%. Vướng mắc chính nằm ở cầu vượt ngang ở Khu công nghiệp Khánh Phú (TP Ninh Bình) của Công ty Phúc Lộc; tường rào của Công ty Đạm Ninh Bình; khu tái định cư huyện Yên Khánh và Yên Mô đều chưa triển khai, kéo theo tiến độ chung bị chậm lại.

Công tác giải phóng mặt bằng do các địa phương thực hiện được tiến hành theo quy mô quy hoạch đường cao tốc 6 làn xe và nằm trong Dự án xây dựng tuyến đường kết nối giữa cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1A trước đây, do Sở Giao thông, Vận tải Ninh Bình làm chủ đầu tư. Theo chỉ đạo cấp bách của Bộ Giao thông, Vận tải, trước mắt các địa phương phải ưu tiên cho các công việc: đền bù đất nông nghiệp, xây dựng khu tái định cư, vị trí phải xử lý nền đất yếu, đường dẫn xuống QL1A, việc di chuyển các công trình công cộng (đường điện, cấp nước, cáp quang…).

Để giải quyết vấn đề tái định cư, Bộ yêu cầu các địa phương cần khẩn trương tiếp cận với các hộ, gia đình phải di dời, vận động, thuyết phục họ ký cam kết trên cơ sở chấp thuận chuyển đến khu tái định cư mới, nếu chưa được xây dựng xong thì nhận sự hỗ trợ đi thuê trọ nơi ở khác để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Các hộ gia đình khó khăn, các địa phương có thể tìm kiếm, hỗ trợ để họ thuê, mượn nhà; hoặc dựng nhà tạm nếu có yêu cầu. Được biết, một trong những giải pháp nhằm phục hồi nền kinh tế sau dịch Covid -19 của Chính phủ là việc giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có các dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Nam Anh