Thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thái Bình Khóa XVI

Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư

- Thứ Ba, 16/07/2019, 07:31 - Chia sẻ
Trong khi ngành nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, có dấu hiệu tăng trưởng chậm do dịch bệnh thì sản xuất công nghiệp nổi lên như điểm sáng, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các khu, cụm công nghiệp. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thái Bình đạt được mức khá. Tại Kỳ họp thứ 8, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm xây dựng hạ tầng, tăng cường thu hút đầu tư để thực hiện hóa các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh đạt và vượt mức đề ra.

Có cơ chế tăng thu hút đầu tư hơn nữa

Thảo luận về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, các đại biểu thống nhất nhận định: Tuy ngành nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch tả lợn châu Phi nhưng sản xuất công nghiệp và đầu tư xây dựng đạt kết quả khá, vượt kế hoạch đề ra, nhiều sản phẩm công nghiệp tăng cao so với cùng kỳ, bù đắp một phần giá trị giảm sút của ngành nông nghiệp. Vì vậy, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn vẫn đạt mức tăng trưởng khá với (9,3%).

Tuy nhiên, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trịnh Quang Hiệp nhận định: Sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn gặp khó khăn, hạn chế về năng lực tài chính, công nghệ. Một số ban, ngành, địa phương chưa tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Theo ông Trịnh Quang Hiệp, để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách. Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho ngân sách; ưu tiên thu hút các doanh nghiệp quy mô nhóm sản phẩm có giá trị lớn, khả năng tăng trưởng cao, ít ảnh hưởng đến môi trường. Kịp thời xây dựng, triển khai cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư vào Khu Kinh tế Thái Bình theo hướng chất lượng, hiệu quả, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.


Các đại biểu thảo luận tổ tại kỳ họp HĐND tỉnh Ảnh: Khánh Duy

Cùng quan điểm, đại biểu Bùi Đức Hoàng (huyện Thái Thụy) cho rằng: Khu kinh tế Thái Bình cần được xác định trọng tâm ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp nhằm tận dụng, khai thác tối đa lợi thế tiềm năng của khu vực về nguồn khí thiên nhiên, nguyên liệu, lao động và liên kết với các khu kinh tế đã phát triển trong vùng đồng bằng sông Hồng. Cùng với đó, cần thực hiện nhất quán chủ trương xã hội hóa nguồn lực, đa dạng hóa hình thức đầu tư để phát triển hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng. Theo ông Bùi Đức Hoàng, thời gian tới, tỉnh cần sớm xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư, tăng cường quảng bá tiềm năng, xúc tiến đầu tư. Hoàn thành các công trình có ý nghĩa tác động mạnh, tao sự hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực.

Cùng với việc thu hút đầu tư, công tác quản lý, sử dụng đất tại các khu, cụm công nghiệp cũng đã bộc lộ những hạn chế. Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Xuân Khánh thừa nhận: Tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp thuê đất tại các khu cụm công nghiệp vẫn còn xảy ra. Thời gian tới, Sở sẽ chú trọng lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực đầu tư hạ tầng để kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn theo quy hoạch đã được duyệt. Trong đó, xây dựng các chế tài để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án, bảo vệ môi trường, bảo đảm về an ninh quốc phòng. Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sử dụng đất; tăng cường kiểm tra phát hiện với vai trò nòng cốt từ cơ sở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang cho biết thêm: UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai Kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2019, tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, khuyến khích phát triển doanh nghiệp theo các đề án đã duyệt. Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tiếp tục được cải thiện, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 2 bậc so với năm trước. Đã thu hút nhiều nhà đầu tư, tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến tìm hiểu nghiên cứu đầu tư và đề xuất thực hiện nhiều dự án đầu tư có quy mô lớn trên địa bàn, nhất là trong Khu Kinh tế Thái Bình.

Tăng cường quản lý, giáo dục giới trẻ

Thời gian qua, việc mở cửa của nền kinh tế, bên cạnh những mặt tích cực của mang lại đã phát sinh không ít những tệ nạn xã hội nổi cộm. Theo Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lại Hợp Mạnh: Việc phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, bên cạnh những mặt tích cực thì cũng là một nguyên nhân tác động khiến tình hình phạm tội ở độ tuổi thanh thiếu niên có xu hướng gia tăng. Bởi, nhiều em nhận thức còn chưa đầy đủ, bị ảnh hưởng của mạng xã hội, phim ảnh có xu hướng bạo lực hay bị dụ dỗ, lôi kéo của những kẻ xấu.

Vì vậy, theo ông Mạnh, cần tăng cường quản lý, tuyên truyền giáo dục đối với giới trẻ, nhất là các em còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Ngành giáo dục cần tăng cường phối hợp cùng bậc phụ huynh, tổ chức đoàn thể quản lý, giáo dục tốt hơn đối với các em học sinh. Trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, có ý thức, trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Trần Thị Bích Vân thừa nhận: Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ việc bạo lực học đường, đặc biệt xuất hiện cả với học sinh nữ. Vấn đề này, ngành giáo dục của tỉnh đã đặc biệt quan tâm, có kế hoạch để phòng ngừa bạo lực học đường xảy ra trong nhà trường. Sở chỉ đạo các phòng giáo dục, các trường tăng cường công tác tuyên truyền bên cạnh việc giảng dạy các bộ môn. Quan tâm tổ chức các buổi ngoại khóa hướng dẫn tư vấn cho các em học sinh có kỹ năng phòng ngừa bạo lực học đường. Bên cạnh đó, việc phòng ngừa nạn xâm hại trẻ em từ mầm non đến bậc phổ thông cũng được các trường rất chú trọng, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các tổ chức đoàn thể tổ chức nhiều diễn đàn trang bị cho các em học sinh biết cách phòng ngừa xâm hại, có những kỹ năng cần thiết ngay từ bậc tiểu học.

KHÁNH DUY