Thường trực HĐND tỉnh An Giang khảo sát công tác phòng, chống dịch Covid-19

Đẩy mạnh tuyên truyền, sẵn sàng ứng phó

- Chủ Nhật, 15/03/2020, 08:30 - Chia sẻ
Khảo sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Thường trực HĐND tỉnh An Giang nhận thấy: Công tác tuyên truyền dù đã được quan tâm thực hiện nhưng chưa hiệu quả, người dân chưa thực sự chủ động phòng, chống dịch, nhất là những người qua lại tại các cửa khẩu. Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị các đơn vị tập trung tốt cho công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương án để xử lý, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch xảy ra, không để lây lan trên địa bàn.

Sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh

Khảo sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Thường trực HĐND tỉnh An Giang nhận thấy: Sở Y tế đã tích cực, chủ động triển khai các văn bản của Trung ương, địa phương và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương triển khai các giải pháp ứng phó với dịch bệnh. Trong đó, đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh; tổ chức họp các đơn vị y tế tuyến tỉnh và huyện triển khai công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch truyền thông phòng chống bệnh; phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn đưa tin, thực hiện phóng sự, tọa đàm, phát các thông điệp về phòng, chống dịch bệnh.


Thường trực HĐND tỉnh An Giang khảo sát về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Đoàn khảo sát cũng ghi nhận trách nhiệm cao của các đơn vị y tế trong việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tại cửa khẩu phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát người qua lại biên giới, thường xuyên kiểm tra môi trường, vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý khử khuẩn vệ sinh môi trường. Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở được quan tâm thực hiện nghiêm ngặt. Đến nay, toàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục tiếp tục bằng nhiều hình thức cụ thể đã đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với ngành y tế hướng dẫn chuyên môn về phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, củng cố, duy trì hoạt động y tế trường học các cấp, ban chăm sóc sức khỏe học sinh để nâng cao chất lượng, hiệu quả và chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, kịp thời chỉ đạo triển khai phòng, chống và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra tại địa phương và trong nhà trường. Đặc biệt, xây dựng các phương án xử lý các tình huống diễn biến của bệnh Covid-19 và dịch bệnh mùa đông xuân có thể xảy ra trong trường học...

Kiểm soát chặt các cửa khẩu

Bên cạnh đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thường trực HĐND tỉnh An Giang cũng chỉ ra: Công tác tuyên truyền dù đã được quan tâm thực hiện nhưng chưa đạt hiệu quả cao, người dân chưa thực sự chủ động phòng, chống dịch, nhất là những người qua lại tại các cửa khẩu. Trang thiết bị y tế chưa bảo đảm khi có dịch bệnh xảy ra; các cơ sở y tế triển khai phòng, chống dịch chưa thống nhất trong hệ thống ngành; cán bộ làm công tác phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế về số lượng, nhất là ở các cửa khẩu, đường mòn, lối mở…

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh và khó khăn, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương cần chú trọng đến công tác tuyên truyền phương thức lây bệnh và những biện pháp phòng tránh để người dân thực hiện, tránh gây hoang mang, nhất là những nơi tập trung đông người như bệnh viện, chợ, khu điểm du lịch; vận động người dân, du khách, nhất là các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh ăn uống có ý thức phòng tránh dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Tấn Kiết đề nghị các đơn vị, địa phương chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch, như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ, nhân lực và sẵn sàng điều trị khi phát sinh dịch bệnh, không để lây lan. Trong đó, Sở Y tế quan tâm kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở y tế trực thuộc thực hiện thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chấn chỉnh các đơn vị có tư tưởng trông chờ, ỷ lại; chỉ đạo các cơ sở y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch bệnh, xử lý kịp thời các trường hợp đến khám có các triệu chứng nghi vấn. Đồng thời, bố trí nhân lực trực y tế bảo đảm đầy đủ, đúng chuyên môn; có phương án thường trực khi cần thiết, sử dụng cả nguồn lực tại các tuyến xã, thị trấn đễ sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra, nhất là các cửa khẩu, đường mòn, lối mở…

Thường trực HĐND tỉnh cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khảo sát vị trí, nhanh chóng xây dựng cửa khẩu Long Bình nhằm kiểm soát việc qua lại của người dân. Vì đây là một trong những cửa khẩu có tính chất phức tạp, các điều kiện hiện tại không bảo đảm cho hoạt động kiểm soát giao thương, công tác phòng, chống dịch bệnh tại cửa khẩu. Đồng thời, chỉ đạo các thành viên trong Ban Chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác quản lý, giám sát, phát hiện các trường hợp có nghi vấn bệnh, nhất là những trường hợp là người nước ngoài hoặc những trường hợp đến từ khu vực có dịch và chủ động xây dựng phương án cách ly phù hợp khi có dịch bệnh xảy ra.

Bên cạnh phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay, các địa phương cũng cần điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhất, bảo đảm vừa phát triển kinh tế, vừa bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh - Đoàn khảo sát nhấn mạnh.

SƠN NGUYÊN