Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nợ đọng bảo hiểm xã hội

- Thứ Ba, 11/09/2018, 09:01 - Chia sẻ
Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam từ đầu năm đến nay, tổng số đơn vị sử dụng lao động được thanh tra, kiểm tra 11.756 đơn vị; qua đó phát hiện số lao động chưa đóng là hơn 21.000 người, số tiền truy đóng là hơn 53,4 tỷ đồng… Đáng chú ý, nhờ việc thực hiện quyết liệt thanh tra, kiểm tra việc thu hồi tiền do nợ Bảo hiểm xã hội kéo dài đã giảm đáng kể.

Tự giác nộp sau thanh tra

Đánh giá việc thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) trong 8 tháng năm 2018, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho hay, nhờ việc triển khai chức năng thanh tra, kiểm tra và thực hiện Bộ luật Hình sự 2015, việc thu hồi nợ đọng BHXH đã có chuyển biến tích cực. Nợ đọng BHXH tính đến hết tháng 8 tháng là hơn 6.700 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, từ đầu năm đến nay, tổng số đơn vị sử dung lao động được thanh tra, kiểm tra 11.756 đơn vị; qua đó phát hiện số lao động chưa đóng là hơn 21.000 người, số tiền truy đóng là hơn 53,4 tỷ đồng; đóng không đúng đối tượng, thừa thời gian là 637 lao động với số tiền phải thoái thu, hoàn trả hơn 2,4 tỷ đồng; số lao động thiếu so với quy định là hơn 30.000 lao động với truy đóng hơn 34,3 tỷ đồng.

Cũng theo ông Đào Việt Ánh, để giải quyết tình trạng trốn đóng, nợ BHXH kéo dài, ngay từ đầu năm BHXH Việt Nam thường xuyên chỉ đạo BHXH các địa phương tiến hành kiểm tra, thanh tra liên ngành và thanh tra chuyên ngành những doanh nghiệp nợ tiền từ 3 tháng trở lên; đối với những doanh nghiệp nợ kéo dài hơn 6 tháng, cơ quan BHXH cũng tiến hành thanh tra đột xuất. Việc tăng cường đôn đốc đóng, thanh tra, kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ xử lý hình sự việc trốn đóng BHXH đã có hiệu quả, khi nhiều doanh nghiệp tự giác nộp khoản nợ BHXH ngay khi bị thanh tra, nhắc nhở.

 “Đáng chú ý là số tiền các đơn nợ trước khi có quyết định thanh tra là hơn 1.500 tỷ đồng, nhưng khi triển khai thanh tra, các doanh nghiệp nợ đã nộp hơn 519 tỷ đồng. Các đoàn thanh tra đã ra 492 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt hơn hơn 17,3 tỷ đồng. Điều này góp phần giảm đáng kể số tiền nợ BHXH” - ông Đào Việt Ánh cho biết.


Nhờ tích cực thanh tra, kiểm tra, việc thu hồi nợ đọng BHXH đã có chuyển biến tích cực

Tập trung thanh tra doanh nghiệp nợ lớn, kéo dài

BHXH Việt Nam đã ban hành 30 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, trong đó có một số văn bản quan trọng như: Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, bảo hiểm y tế thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam; Công văn về việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; công văn về việc giải quyết vướng mắc về thu, cấp thẻ Bảo hiểm y tế; công văn hướng dẫn việc hoàn thiện dữ liệu thành viên hộ gia đình, kinh phí hỗ trợ UBND xã lập danh sách và việc tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình...

Thực tế tại nhiều địa phương trên cả nước, cơ quan BHXH đang tỏ rõ quyết tâm xử lý nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, để công tác thu nợ hiệu quả, cơ quan BHXH đang tập trung thanh tra những doanh nghiệp nợ BHXH lớn, kéo dài và những doanh nghiệp chây ỳ dù đã bị phạt hành chính và nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng không thực hiện. Đặc biệt, tại nhiều địa phương, cơ quan BHXH cũng công khai danh sách doanh nghiệp nợ đọng BHXH lên trang thông tin điện tử để dư luận được biết. Những giải pháp này đã góp phần kéo giảm tình trạng nợ đọng BHXH.

Để hoàn thành công tác thu, từ nay đến cuối năm, BHXH Việt Nam cho biết, sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, đặc biệt là tại các đơn vị nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; kịp thời xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi phạm pháp luật. Tiếp tục chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố cập nhật, hoàn thiện việc cấp thẻ bảo hiểm y tế theo mã số BHXH; hoàn thiện dữ liệu và trả sổ BHXH cho người lao động theo quy định của Luật BHXH; nghiên cứu dự thảo về mẫu và quy trình kiểm soát dữ liệu cấp và quản lý thẻ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế điện tử…

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất, đặc biệt tại các đơn vị nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế; kịp thời xử lý và kiến nghị xử lý các hành vi phạm pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhân thọ. Đồng thời, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về BHXH, quy định xử phạt theo Bộ luật Hình sự 2015.

Mới đây BHXH một số địa phương đã chuyển hồ sơ một doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan công an điều tra để xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý hình sự cũng chỉ là giải pháp cuối cùng, không nên lạm dụng bởi khi doanh nghiệp bị xử lý hình sự, tiền chưa chắc thu hồi được mà người lao động còn mất việc. Chính vì vậy, trước mắt, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ như thanh tra, kiểm tra, thông tin rộng rãi các doanh nghiệp nợ đọng BHXH trên phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo, ông Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Thái Yến